กสท.ประกาศอัตราค่าบริการโครงข่ายระบบ HD จ่ายมากกว่า 3 เท่าของระบบ SD

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 14, 2013 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที สุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์(กสท.) และ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กสท.ว่า วันนี้ กสท.ได้รับทราบในหลักการเสนออัตราค่าบริการโครงข่ายสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตให้บริการโครงข่ายในการออกอากาศทีวีดิจิทัลแก่ผู้ชนะการประมูลในการผลิตรายการ โดยผู้ให้บริการโครงข่ายทั้ง 4 ราย ประกอบด้วย ไทยพีบีเอส คิดค่าบริการ 4.6 ล้านบาท/เดือน , กรมประชาสัมพันธ์ 4.65 ล้านบาท/เดือน, ททบ.5 คิดค่าบริการ 4.72 ล้านบาท/เดือน และ บมจ.อสมท.(MCOT) 4.76 ล้านบาท/เดือน สำหรับการให้บริการระดับความคมชัดมาตรฐาน (SD)

ส่วนอัตราค่าบริการระบบการออกอากาศระดับความคมชัดสูง (HD) จัดเก็บมากกว่าระดับความคมชัดมาตรฐาน (SD) 3 เท่า เช่น ไทยพีบีเอส จะคิดเป็นค่าบริการในระบบHD 13.81 ล้านบาท/เดือน

ทั้งนี้ กสทช.กำหนดให้ผู้ให้บริการโครงข่ายต้องมาชี้แจงรายละเอียดเรื่องค่าบริการให้กับผู้ประมูลทีวีดิจิทัลในวันที่ 21 ต.ค.นี้

"ราคาดังกล่าวเป็นเพดานขั้นสูงสุด ส่วนจะลดลงเป็นเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับการทำตลาดของผู้ให้บริการ โดย กสทช.กำชับว่า การปรับลดราคาต้องลดในสัดส่วนเท่ากันทุกราย ไม่เลือกปฏิบัติให้กับรายใดรายหนึ่ง ส่วนลูกค้าผู้ผลิตช่องรายการจะเลือกรายใดขึ้นอยู่กับการขยายโครงข่ายการให้บริการได้ครอบคุมทั่วทุกพื้นที่ และในปีแรกต้องครอบคลุมพื้นที่อย่างน้อยร้อยละ 50 ของพื้นที่ที่กำหนด" พ.อ.นที กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบการอนุญาตนำเข้าเครื่องรับ-ส่ง โทรทัศน์แบบพกพาทั้งที่ ติดตั้งในรถยนต์ มือถือ และไอแพด โดยต้องระบุอย่างชัดเจนให้ลูกค้าทราบว่า ความสามารถในการรับชมภาพอย่างคมชัดขณะรถวิ่งอยู่ที่อัตราความเร็วเท่าไร ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกับการอนุญาตนำเข้าทีวีทั่วไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ