(เพิ่มเติม) ติดตามตลาดเงิน-ตลาดหุ้นไทย/ส.อ.ท.แถลงดัชนี/นายกฯตรวจน้ำท่วม/สบอช.หารือปมเขื่อนแม่วงก์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 17, 2013 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นและตลาดเงินของไทย หลังจากที่สภาคองเกรสลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายเพดานหนี้ ทำให้ปัญหาด้านการคลังของสหรัฐยุติลงชั่วคราว และสหรัฐจะไม่ผิดนัดชำระหนี้

ขณะที่วานนี้นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจ เพื่อประเมินสถานการณ์ และผลกระทบจากปัญหาเพดานหนี้สหรัฐ ก่อนที่จะสั่งการให้ 3 หน่วยงานหลักด้านเศรษฐกิจติดตามสถานการณ์ และกำหนดมาตรการรับมือกับวิกฤติการเงิน การค้า การลงทุนที่จะเกิดขึ้น หลังเส้นตายวันที่ 17 ต.ค.นี้ ทั้งนี้ ธปท. กระทรงการคลัง สศช. และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รายงานว่า ไทยจะยังไม่ได้รับผลกระทบหากสหรัฐตกลงขยายเพดานหนี้ไมได้ในวันที่ 17 ต.ค.นี้ เพราะสหรัฐยังมีเงินในมือ 3 หมื่นล้านเหรียฐสหรัฐในการจ่ายหนี้ แต่หลังวันที่ 15 พ.ย.ไปแล้ว ยังไม่สามารถขยายเพดานหนี้ได้ ตลาดเงิน ตลาดทุนทั้งโลกจะปั่นป่วนจนเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย

  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม และ ยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เดือนกันยายน 2556
  • นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2556 ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายกิตติรัตน์ ประชุมคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ จัด ประชุม Standard Chartered Bank H2 Economic Update ซึ่งจะนำเสนอผลลัพธ์จากการวิจัยแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในครึ่งหลังของปี โรงแรมสยามเคมปินสกี้ ห้องบอร์ดรูม ชั้น 2
  • สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ร่วมกับ สถาบันอนาคตไทยศึกษา จัดสัมมนาประจำปีครั้งพิเศษ Thailand Future Forum ครั้งที่ 4 "จับชีพจรประเทศไทย" ณ ห้อง Grand Hall 1 ชั้น 2 โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำนักงาน ก.ล.ต. และสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย ประกาศผล CGR ประจำปี 2556 ณ หอประชุม ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย
  • บริษัท ชาญอิสสระ วิภาพล จำกัด ในเครือบมจ.ชาญอิสสระ กรุ๊ป (CI) เปิดตัวโครงการล่าสุด ดิ อิสสระเชียงใหม่ คอนโดมิเนียมหรูริมแม่น้ำ มูลค่า 1,800 ล้านบาท ที่เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
  • บล.เคที ซีมิโก้ จัดสัมมนา ทิศทางของภูมิภาคอินโดจีนและตลาดเกิดใหม่ในเอเซีย ที่โรงแรมโฟร์ซีซัน
  • บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) เปิดตัว Mega Home สาขารังสิต
  • ธนาคารกรุงไทย (KTB) และ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) (TFEX) แถลงข่าวความร่วมมือ ที่โถงชั้น 1 ตลท.
  • บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) แถลงข่าวจีน…ใคร ใคร ก็ไปได้ โซนเอเตรียม ชั้น 1 เซ็นทรัลเวิลด์
  • บมจ.ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น(TICON) เปิดตัวกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ไทคอน อินดัสเทรียล โกรท ที่ห้องบอลรูม 2 โรงแรมแกรนด์เชอราตัน สุขุมวิท
  • คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะมีการประชุมในวาระเกี่ยวกับะอนุกรรมการจัดซื้อรถโดยสาร (โบกี้รถไฟ)จำนวน 115 โบกี้ จะนำเสนอผลการประกวดราคาที่มีผู้เสนอราคาต่ำสุด 2 ราย แม้ว่าจะถูกทักท้วงเรื่องคุณสมบัติของผู้เข้าประกวดราคา
  • กรมสรรพสามิต แถลงข่าวผลการปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต ประจำปี 2556 ณอาคารหอประชุมกรมสรรพสามิต
  • สำหรับเหตุการณ์เครื่องบินตกในแม่น้ำโขง บริเวณฝั่งเมืองโพนทอง ของลาว ตรงข้ามกับจ.อุบลฯ ของไทย เนื่องจากปัญหาสภาพอากาศเลวร้าย เนื่องจากสภาพอากาศปิด มีฝนตก แต่นักบินชาวกัมพูชาได้พยายามจะนำเครื่องลง แต่ขณะที่เครื่องกำลังจะแตะพื้นรันเวย์ นักบินมองไม่เห็นจึงได้ดึงเครื่องขึ้น ทำให้เครื่องบินเสียการทรงตัว ตกลงกลางแม่น้ำโขงห่างจากสนามบินนานาชาติเมืองปากเซประมาณ 3 กิโลเมตร เบื้องต้นผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด รวมทั้งกัปตัน และแอร์โฮสเตส ในจำนวนผู้เสียชีวิตมีคนไทยรวมอยู่ด้วย 5 คน นายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ยืนยันว่า มีพนักงาน ปตท.รวมอยู่ด้วย ชาย 3 คน เป็นวิศวกร ลูกจ้าง และเป็นเจ้าหน้าที่บริษัท พีทีทีลาว บริษัทลูกของ ปตท.ในลาว ถูกส่งเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ขยายธุรกิจด้านสถานีบริการน้ำมันหรือปั๊มในลาว บริษัทยืนยันว่าจะดูแลรับผิดชอบอย่างเต็มที่แน่นอน แต่รายละเอียดชัดเจนต้องรอตรวจสอบอีกครั้งวันนี้
  • นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์และจัดสรรน้ำ ในคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) คาดว่า ตั้งแต่วันนี้ ฝนจะเริ่มเบาบางลงในทุกพื้นที่ ส่วนปัญหาน้ำท่วมที่ จ.ปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา จะคลี่คลายในเดือนหน้า สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ ฝนตั้งแต่เช้ามืดวานนี้ แต่จะหนักสุดคือ วันนี้ โดยฝนจะตก 100% ของพื้นที่ ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยประมาณ 60 มิลลิเมตร ต่อ 24 ชั่วโมง ได้ประสานการทำงานกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการรับมือกับสภาพน้ำฝน
  • ด้านภาพรวมสถานการณ์ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า เกิดสถานการณ์อุทกภัยรวม 46 จังหวัด คลี่คลายแล้ว 24 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัย 22 จังหวัด 86 อำเภอ 556 ตำบล 3,958 หมู่บ้าน 2 แสน 26,766 ครัวเรือน 650,084 คน
  • ในบ่ายวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์น้ำที่อ.ปากเกร็ด นนทบุรี ล่องเรือไปยังวัดชัยสิทธาวาส อ.สามโคก เนื่องจาก สถานการณ์ฝนตกหนักน้ำท่วมเมื่อวานนี้ น้ำท่วมขังตั้งแต่ชุมชนสะพานแดง ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี ตลอดจนหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี สูง 40-60 ซ.ม.ระดมเครื่องสูบน้ำกว่า 20 เครื่อง เร่งสูบน้ำที่ท่วมขังระบายออก
  • นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ รับฟังบรรยายสรุป และติดตามความก้าวหน้า แผน/ผลการดำเนินงานก่อสร้างของโครงการประตูระบายน้ำ ของกรมชลประทาน ณ. อาคารที่ทำการชั่วคราวบริเวณปากคลองบางกรวย

จากนั้นในช่วงบ่าย จะประชุมติดตามสถานการณ์น้ำและอุทกภัย และติดตามการดำเนินงานโครงการสำคัญที่ต้องเร่งรัด ดำเนินการตลอดจนปัญหาอุปสรรค และแนวทางแก้ไข ณ ห้องประชุมสำนักออกแบบวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม ชั้น 6 อาคารฝ่ายวิชาการ กรมชลประทาน

  • สำหรับความเคลื่อนไหวทางการเมืองการชุมนุมกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ถ.พระราม 6 แยกอุรุพงษ์ หน่วยงานด้านความมั่นคงประเมินสถานการณ์เป็นระยะ ส่วนการจะพิจารณาต่ออายุ พ.ร.บ.ความมั่นคง ที่จะครบกำหนดในวันพรุ่งนี้ หรือยกเลิกนั้น ต้องรอฟังการประเมิน จากศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ในวันนี้
  • ศาลแพ่งนัดชี้สองสถานเพื่อกำหนดวันนัดสืบพยานในวันที่ 23 ธ.ค. เวลา 09.00 น. กรณีที่พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม และนายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ผู้ประสานงานกลุ่ม กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ(กปท.) ยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกพ.ร.บ.ความมั่นคง
  • นพ.เหวง โตจิราการ จะเข้ายื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้พิจารณาคดีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกกระทรวงกลาโหม ออกคำสั่งปลดออกจากราชการทหาร ทันทีโดยไม่ต้องรอคำพิพากษาศาลปกครอง
  • การประชุมสภาฯ วันนี้ ฝ่ายค้าน ยื่นกระทู้ถามสดเรื่อง โครงการรับจำนำข้าว จากกรณีที่นายกฯ จีน ระบุว่า จะซื้อข้าวจากไทย 5 ปี จำนวน 1 ล้านตัน แต่นายกฯไทย กลับออกมาระบุว่า จีนจะซื้อข้าว 5 ปี 5 ล้านตัน ทำให้เรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจน

ขณะที่ที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ว่าด้วยการทำหนังสือสัญญากับต่างประเทศ วาระที่ 2 ที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก335ต่อ 62 เสียง ผ่านความเห็นชอบ ประธานในที่ประชุม นัดหมายลงมติร่างแก้ไขมาตรา 190 ทั้งฉบับ หรือวาระ 3 ในวันที่ 2 พ.ย.ก่อนปิดประชุม เมื่อคืนนี้เวลา 00.23 น.

  • ส่วนประเด็นการคัดค้านสร้างเขื่อนแม่วงก์ วันนี้นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะเลขาธิการสำนักงานนโยบายบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) ได้เชิญภาคประชาชนทั้งกลุ่มที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ มาหารือกันว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล อาทิ กลุ่มของมูลนิธิสืบนาคะสเถียร นำโดยนายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กลุ่มจากอำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ กลุ่มประชาชนในพื้นที่ที่เดือดร้อน กรมชลประทาน กบอ. ผู้สื่อข่าว โดยมีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกบอ.มาอธิบายภาพรวม
  • วันนี้เป็นวันชี้ชะตาวงการลูกหนัง ในการเลือกนายกสมาคมฯ ระหว่าง นาย วร วีร์ มะกูดี หรือ "บังยี" รักษาการนายกสมาคม กับ นายวิรัช ชาญพานิชย์ อดีตผู้จัดการทีมชาติไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ