THCOM ทยอยย้ายคลื่นความถี่ช่องรายการทีวีดาวเทียมให้ภาพคมชัดสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 17, 2013 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านเทคนิค บมจ.ไทยคม(THCOM)เปิดเผยว่า ไทยคมได้ดำเนินการทางเทคนิคดาวเทียมในการส่งและจัดสรรช่องสัญญาณดาวเทียม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแพร่ภาพทีวีผ่านดาวเทียม ซึ่งจะช่วยให้ผู้รับชมรายการโทรทัศน์ได้รับอรรถรสในการรับชม สัญญาณภาพและเสียงที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น จากระบบดาวเทียมคุณภาพสูงของไทยคม

บริษัทได้ดำเนินการโอนย้ายคลื่นความถี่ ในส่วนของช่องรายการทีวี จำนวน 20 ช่อง และช่องวิทยุ จำนวน 3 ช่อง ในย่าน KU-Band จากคลื่นความถี่เก่า 12355/30000/H ไปยังคลื่นความถี่ใหม่ 12313/30000/V โดยสามารถใช้งานความถี่ใหม่ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา และไทยคมจะคงความถี่เก่าไว้ถึง 31 ตุลาคม 2556 และเนื่องจากไทยคมให้ความสำคัญสูงสุดกับผู้ชม ก่อนดำเนินการย้ายคลื่นความถี่ดังกล่าว

ไทยคมจึงได้วางแผนการดำเนินการต่างๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ชมน้อยที่สุด โดยทำงานร่วมกับผู้ให้บริการในส่วนต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมรับการพัฒนาระบบ และที่สำคัญที่สุดคือการประชาสัมพันธ์ให้ผู้รับชมรายการได้รับทราบก่อนการดำเนินการ ได้แก่ การส่งสัญญาณเพื่อปรับปรุงข้อมูลการรับช่องรายการที่กล่องรับสัญญาณดาวเทียมแบบอัตโนมัติ (OTA) สำหรับผู้ชมที่มีกล่องรับสัญญาณที่รองรับระบบ OTA ก็จะสามารถรับชมได้ตามปกติ

ส่วนกล่องสัญญาณที่ไม่รองรับระบบนี้ ได้ขอความร่วมมือจากผู้ให้บริการในการขึ้นอักษรวิ่งประชาสัมพันธ์ การเปลี่ยนคลื่นความถี่ของช่องรายการ และตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป จะทำการขึ้นภาพนิ่งแนะนำรายละเอียดการดำเนินการ เพื่อให้ผู้รับชมสามารถดำเนินการปรับช่องสัญญาณเพื่อการรับชมอย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง การดำเนินการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้รับชมส่วนใหญ่แต่อย่างใด เนื่องจากกว่า 90% เป็นผู้ที่รับชมผ่านกล่องรับสัญญาณที่รองรับระบบ OTA ซึ่งผู้ชมสามารถปรับปรุงการรับสัญญาณไปยังความถี่ใหม่ได้ง่าย เพียงถอดปลั๊กกล่องรับสัญญาณออก รอสักครู่ แล้วเสียบปลั๊กและเปิดเครื่องใหม่อีกครั้ง เครื่องก็จะทำการรีเซ็ตเพื่อตั้งค่าสัญญาณใหม่ และปรับปรุงข้อมูลสัญญาณจากระบบโดยอัตโนมัติ ผู้ชมจะสามารถรับชมรายการได้ตามปกติ

ส่วนกล่องรับสัญญาณที่ไม่รองรับระบบ OTA หรือผู้ชมที่ทดลองวิธีการข้างต้นแล้วยังรับชมไม่ได้ สามารถปรับไปยังคลื่นความถี่ใหม่ด้วยตนเอง(Manual Tune) หรือติดต่อไปยังบริษัทที่ให้บริการหรือช่างผู้ติดตั้ง เพื่อดำเนินการปรับช่องสัญญาณต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ