BMCL บวก 3.60% หลัง CK ยันซื้อหุ้นเพิ่มทุน-หนุนความพร้อมประมูลเดินรถ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 18, 2013 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BMCL ราคาขยับขึ้น 3.60% มาอยู่ที่ 1.15 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท มูลค่าซื้อขาย 70.69 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.42 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.13 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.16 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.12 บาท

วานนี้ นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง(CK)ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL)ในสัดส่วน 24.61% ระบุว่า CK มั่นใจในการเพิ่มทุนของ BMCL จำนวน 8,550 ล้านบาท โดยบริษัทจะซื้อหุ้นเพิ่มทุนสำหรับบุคคลในวงจำกัด(PP)จำนวน 4,200 ล้านบาท(หุ้นละ 1 บาท)และใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 2,000 ล้านหุ้นในฐานะผู้ถือหุ้นเดิม(RO)อย่างแน่นอน

เนื่องจากมองว่าการเพิ่มทุนครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อ BMCL อย่างมาก เพราะสามารถนำเงินที่ได้รับไปชำระคืนหนี้ ลดดอกเบี้ยและเพิ่มส่วนทุน ส่วนเงินที่เหลือก็เพียงพอที่จะไปใช้ดำเนินงาน คาดว่า BMCL จะพลิกกลับมามีกำไรได้ในปี 59 จากรายได้ค่าโดยสารและการพัฒนาเชิงพาณิชย์ที่มากขึ้น และหากสามารถเปิดให้บริการสายสีม่วงได้ก่อนกำหนดจะทำให้ BMCL มีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นอย่างมากทันที ซึ่งในส่วนสายสีม่วงนี้บริษัทเป็นผู้จัดหาและติดตั้งระบบรถไฟฟ้าให้แก่ BMCL ด้วย

นอกจากนี้ การที่ส่วนทุนของ BMCL แข็งแกร่งขึ้นจะทำให้ต้นทุนทางการเงินลดลงและเป็นการเตรียมพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลเพื่อให้บริการในรถไฟฟ้าสายต่างๆ โดยเฉพาะสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-บางซื่อ ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายจากสายสีน้ำเงินที่ BMCL ให้บริการอยู่ และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน สายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการและสายสีชมพู เป็นระบบโมโนเรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ