(เพิ่มเติม) บอร์ด AOTให้ปรับขึ้นค่าใช้สนามบินผู้โดยสารขาออกใน-ตปท.คาดมีผลกลางปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 24, 2013 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้เห็นชอบแนวทางการปรับอัตราค่าบริการผู้โดยสารขาออก(passenger service charge:PCS) โดย PCS สำหรับผู้โดยสารภายในประเทศจาก 100 บาท/คน เป็น 200 บาท/คน ส่วน PCS ผู้โดยสารระหว่างประเทศ จาก 700 บาท/คน เป็น 800 บาท/คน เพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง และเพื่อผลักดันการให้บริการที่เป็นเลิศสู่สากล

น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานกรรมการ AOT คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 8 เดือนกว่าจะมีผลบังคับใช้ปรับขึ้น PSC ทั้งในและต่างประเทศ โดยคาดว่าภายใน 2 เดือนนี้ คณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.)จะนำเข้าที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบออกเป็นกฎกระทรวง และ AOT จะแจ้งกับผู้ประกอบการ หรือ สายการบินต่างๆ อย่างน้อย 4-6 เดือน

ทั้งนี้ คาดว่าการปรับขึ้น PSC จะสร้างรายได้เพิ่มอีก 3.8 พันล้านบาทแบ่งเป็นรายได้จากผู้โดยสารต่างประเทศ 2.4 พันล้านบาท และผู้โดยสารในประเทศ 1.4 พันล้านบาท จากรายได้ค่าธรรมเนียมสนามบินรวมในงวดปี 56 อยู่ที่ประมาณ 1.67 หมื่นล้านบาท จาก 6 ท่าอากาศยานที่ AOT บริหารอยู่

น.ต.ศิธา กล่าวว่า การปรับขึ้น PSC ครั้งนี้เป็นการสะท้อนต้นทุนจริง ที่ผ่านมา AOT มีต้นทุน PSC สำหรับผู้โดยสารภายในประเทศสูงถึง 336 บาท/คน จากปัจจุบันที่เก็บอยู่ 100 บาท/คน และถึงแม้ปรับขึ้นแล้วจะไม่ครอบคลุมต้นทุนทั้งหมด แต่ก็เป็นตัวเลขที่ยอมรับได้ เพราะบริษัทต้องการดำเนินการสนับสนุนตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ขณะที่ PSC สำหรับผู้โดยสารต่างประเทศ มีต้นทุนPSC ประมาณกว่า 500 บาท/คน ซึ่งยังมีกำไร

"ของเดิม PSC ของผู้โดยสารต่างประเทศมีผลกำไร แต่ PSC ในประเทศ เราต้องการนำไปลงทุนต่อเนื่อง ที่บริษัทยอมขาดทุนก็เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารแบกรับภาระมาก...การขึ้น PSC ไม่ใช่เป็นการค้ากำไรเกินควร แต่เป็นการขาดทุนลดน้อยลง"ประธานกรรมการ AOT กล่าว

ปัจจุบัน สัดส่วนผู้โดยสารต่างประเทศมี 60% และ ผู้โดยสารในประเทศมีสัดส่วน 40%

นอกจากนี้ รายได้ที่จัดเก็บได้เพิ่ม บริษัทมีแผนจะนำไปดำเนินการในโปรแกรม Airport Tralvel Gard ได้แก่ กรณีผู้โดยสารรับผลกระทบจากเครื่องบินล่าช้า (delay) 3-5 ชั่วโมง AOT จะมีการชดเชยให้ผู้โดยสาร อาทิ ให้บินฟรี ออกตั๋วเครื่องบินสายการบินอื่นแทน หรือชดเชยเป็นเงิน ไม่ว่าจะมีสาเหตุจากสนามบินหรือสายการบิน ทั้งนี้เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร และสถิติที่ผ่านมามีสายการบินบินล่าช้ากว่าตารางเวลามากว่า 3 ชั่วโมงไม่มาก

น.ต.ศิธา คาดว่า เรื่องดังกล่าวจะได้ข้อสรุปในการประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งหน้าในเดือน พ.ย.56 โดยระหว่างนี้อยู่ระหว่างหารือกับบริษัทประกันภัยและคาดว่าจะมีผลในช่วงเดียวกับการปรับขึ้นค่า PSC

อีกทั้งจะนำรายได้ดังกล่าวมาใช้จัดหาและปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และการบำรุงรักษาของสนามบินให้เป็นมาตรฐานด้านความปลอดภัยของสนามบินในระดับสากล โดยเฉพาะการพัฒนาขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานที่บริษัทบริหาร รวมทั้งการพัฒนาด้านเทคโนโลยี อาทิ การจัดให้มี Free Wifi ในท่าอากาศยานทุกแห่ง

สำหรับผลประกอบการในงวดปี 56 (ต.ค.55-ก.ย.56) ประธานกรรมการ คาดว่าจะดีขึ้นกว่างวดปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 6.5 พันลบ. ทั้งในส่วน Aero และ Non-Aero และยังมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจาการสวอปหนี้เงินเยนมาเป็นเงินบาท ประมาณ 3 พันล้านบาท หรือ 30% ของยอดหนี้ 1 หมื่นล้านบาท รวมทั้ง คณะกรรมการบริษัทวันนี้มีมติให้โบนัสพนักงาน AOT ซึ่งได้รับมากกว่าปีก่อน

ด้านนายพงศ์ศักดิ์ฐ์ เสมสันต์ กรรมการและรักษาการผู้อำนวยการใหญ่ AOT คาดว่าในงวดปี 57 จำนวนผู้โดยสารจะเติบโต 6-7% จากงวดปี 56 ที่มีจำนวนผู้โดยสารรวม 86 ล้านคน หรือเติบโตประมาณ 20% และเชื่อว่าการปรับขึ้นค่า PSC จะไม่กระทบกับการเดินทางของผู้โดยสารน้อยไม่มากนัก เพราะปรับขึ้นในอัตราไม่สูงมาก

พร้อมกันนั้น วันนี้คณะกรรมการบริษัทยังมีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกกรรมการผุ้อำนวยการใหญ่ AOT คนใหม่ ตามที่คณะกรรมการสรรหาเสนอ ได้แก่ นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ซึ่งจะมีการเจรจาค่าตอบแทนและเงื่อนไขสัญญาจ้างกับคณะอนุกรรมการพิจารณาผลตอบแทนของผู้อำนวยการใหญ่ หลังจากนั้น จะได้นำผลการเจรจาดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการ AOT และกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบและแต่งตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป

และ ยังอนุมัติจัดตั้งสำนักกิจการต่างประเทศ เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ที่จะเกิดในปี 58 เพราะมองว่าภารกิจในบริษัทจะมีธุรกรรมต่างประเทศเข้ามามากขึ้น จึงควรกำหนดยุทธศาสตร์การลงทุน การร่วมทุน รวมทั้งการอำนวยการพื้นที่ในสนามบินที่จะต้องมีการปรับปรุงอีกมาก ส่วนการสรรหาบุคคลากรจะพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ