MBKET ยืนยัน ก.ล.ต.ประเมินความเสี่ยงโดยรวมของบริษัทในระดับปานกลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 28, 2013 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)(MBKET) กล่าวว่า ตามที่มีข่าวปรากฎในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งว่าบริษัทเป็นหนึ่งใน 5 บริษัทหลักทรัพย์ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)สั่งให้แก้ไขระบบงานภายในนั้น ข้อมูลในข่าวดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อน ทั้งนี้ ประเด็นความผิดสำคัญทุกประเด็นที่ปรากฎตามข่าวนั้นไม่ใช่ประเด็นความผิดของบริษัทแต่อย่างใด

MBKET ชี้แจงอีกว่า สำนักงาน ก.ล.ต.ได้ประเมินความเสี่ยงโดยรวมของบริษัทอยู่ในระดับปานกลาง และประเด็นที่สำนักงาน ก.ล.ต.แจ้งว่า บริษัทยังมิได้ปฏิบัติให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ มีเพียง 2 ประเด็นเท่านั้น คือ 1) ไม่พบหลักฐานการเก็บที่มาของคำสั่งซื้อขายของผู้แนะนำการลงทุนบางราย ซึ่งบริษัทได้ลงโทษผู้แนะนำการลงทุนดังกล่าวไปแล้ว พร้อมทั้งได้กำชับผู้แนะนำการลงทุนทุกรายให้ปฏิบัติตามแนวทางที่สำนักงาน ก.ล.ต.กำหนดอย่างเคร่งครัดแล้ว

และ 2) บริษัทจัดส่งสำเนา Statement สิ้นเดือนให้แก่ลูกค้าไม่ครบถ้วน เฉพาะยอดเงินสดคงเหลือในกรณีที่บัญชีลูกค้ามียอดเงินสดคงเหลือเท่ากับศูนย์บาท ทั้งนี้ บริษัทได้เร่งแก้ไขและดำเนินการจัดส่งรายงานให้แก่ลูกค้าครบทุกรายการแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556 เป็นต้นมา

นอกจากนี้ ประเด็นความผิดอื่นๆ ตามรายงานข่าวที่ปรากฎนั้น ในทุกๆกรณี มิใช่เป็นการกระทำความผิดของบริษัทแต่อย่างใด กล่าวคือ ประเด็นการกำกับดูแลบัญชีซื้อขายของบริษัทเอง (Proprietary Trading) ประเด็นพฤติกรรมการส่งคำสั่งซื้อขายเข้าข่ายไม่เหมาะสม ประเด็นการป้องกันข้อมูลลูกค้าไม่รัดกุม รวมถึง ประเด็นการไม่กำหนดโทษของผู้แนะนำให้เหมาะสมต่อฐานความผิด เป็นต้น ซึ่งข่าวดังกล่าวมิได้ระบุถึงประเด็นที่ทำให้เกิดความเสี่ยงของบริษัทหลักทรัพย์แต่ละแห่งอย่างชัดเจนจึงทำให้ผู้อ่านสับสน และเข้าใจผิดในสาระสำคัญว่าเป็นความผิดของบริษัทได้

“บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับการปฎิบัติงานด้วยจรรยาบรรณสูงสุดมาโดยตลอด ยึดมั่นการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด รวมทั้งบริษัทฯ ได้ปรับปรุงประเด็นต่าง ๆ ตามที่สำนักงาน ก.ล.ต.แนะนำเพิ่มเติมแล้ว เพื่อให้บริการของบริษัทฯ เป็นที่ไว้วางใจของนักลงทุน บริษัทฯ จะยึดมั่นในจรรยาบรรณและความเป็นมืออาชีพเพื่อลูกค้าของเราตลอดไป"นายมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ