(เพิ่มเติม1) BEC-INTUCH-WORK-MCOT-GRAMMY มายื่นประมูลทีวีดิจิตอลรอบบ่าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 28, 2013 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าตั้งแต่ 9.00 น.ถึงเวลา 12.30 น.วันนี้มีกลุ่มผู้ประกอบการเข้ายื่นเอกสารเพื่อเข้าประมูลใบอนุญาตช่องรายการทีวีดิจิตอลรวม 16 บริษัท คิดเป็น 20 คำขอรับใบอนุญาต โดยวันนี้ กสทช.จะปิดรับยื่นเอกสารในเวลา 16.00 น.

สำหรับกลุ่มแรก ได้แก่ บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด (ช่อง 7) ยื่นประมูลช่อง HD และ บริษัท บีบีทีวี แซทเทเลวิชั่น จำกัด (บริษัทในกลุ่มช่อง 7) ยื่นประมูลช่องวาไรตี้ SD มายื่นเป็นอันดับแรก, บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด ยื่นเข้าประมูลทั้งช่องวาไรตี้ SD และช่องข่าว

ส่วน เครือ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG) เข้ายื่นเอกสาร 3 ซอง ได้แก่ บริษัท แบงคอก บิสสิเนส บรอดแคสติ้ง จำกัด ยื่นประมูลช่องวาไรตี้ SD บริษัท เอ็นบีซี เน็กซ์ วิชั่นส์ ยื่นประมูลช่องข่าว และ บริษัท เนชั่น คิดส์ จำกัด เข้าประมูลช่องเด็ก, บริษัท อาร์เอส เทเลวิชั่น จำกัด ของ บมจ.อาร์เอส (RS) ยื่นประมูลช่องวาไรตี้ SD และ บริษัท ดีเอ็น บรอดแคสท์ ในเครือหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

จากนั้นในช่วงเวลา 10.00-12.00 น. มีผู้ประกอบการยื่นเอกสารเพิ่มเติม ได้แก่ บริษัท โรสมีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ยื่นประมูลช่องเด็ก, บริษัท อมรินทร์ เทเลวิชั่น จำกัด ยื่นประมูลช่อง HD และช่องวาไรตี้ SD , บริษัท 3 เอ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ยื่นประมูลช่องข่าว, บริษัท พีเอ็ม กรุ๊ป จำกัด ยื่นประมูลช่อง HD , บริษัท โฟร์วันวัน เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ยื่นประมูลช่อง SD , บริษัท ไอ-สปอร์ต มีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของ บมจ.สามารถ คอร์ปอเรชั่น(SAMART), บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด (เครือไทยรัฐทีวี) ยื่นประมูล และ บริษัท ไทยทีวี จำกัด ยื่นประมูล 3 ช่อง ได้แก่ ยื่นประมูลช่อง SD ช่องเด็กและช่องข่าว

ในช่วงบ่าย ยังมีผู้ประกอบการทยอยมายื่นเอกสารเข้าประมูลช่องรายการทีวีดิจิตอล ได้แก่ บริษัท โพสต์ ทีวี จำกัด (ในเครือ POST) ยื่นประมูลช่องข่าว , บริษัท ทัช ทีวี จำกัด (บริษัทในกลุ่ม INTUCH) ยื่นประมูลข่องรายการวาไรตี้ SD , บริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย จำกัด (บริษัทในกลุ่ม BEC) ยื่นประมูลช่องข่าว และ ช่องรายการวาไรตี้ SD บริษัท ไทย บรอดคาสติ้ง จำกัด (บริษัทในกลุ่ม WORK) มายื่นประมูลช่องรายการวาไรตี้ SD และช่อง HD , บมจ. อสมท. (MCOT) ยื่นประมูลช่องรายการเด็ก และ ช่องรายการ SD ,บริษัท จีเอ็มเอ็ม เอชดี ดิจิทัล ทีวี จำกัด ยื่นประมูลช่องรายการ HD และ บริษัท จีเอ็มเอ็ม เอสดี ดิจิทัล ทีวี จำกัด ยื่นประมูลช่องรายการ SD

สรุป มีผู้ยื่นซองประมูลมา 20 บริษัท 26 ซอง แบ่งเป็นช่องรายการ SD 10 ซอง , ช่องรายการข่าว 7 ซอง , ช่องรายการ HD 5 ซอง และ ช่องรายการเด็ก 4 ซอง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดให้เอกชนยื่นคำขอรับใบอนุญาตเพื่อเข้าประมูลทีวีดิจิตอล บริษัทที่ยื่นแล้วจะเข้าสู่ช่วง Silence Period จึงควรระมัดระวังการให้ข่าวหรือข้อมูลใดๆที่เป็นการส่งสัญญาณให้มีการแข่งขันด้านราคา หรือสมยอมราคากัน ทั้งนี้ หลังจบกระบวนการยื่นเอกสารการประมูลแล้ว คาดว่าไม่เกิน 45 วัน หรือไม่เกินวันที่ 13 ธ.ค.56 จะสามารถประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น หลังจากนั้นคาดว่าจะกำหนดวันประมูลราคาปลายเดือน ธ.ค.56 หรือ ม.ค.57

ด้าน พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า หากเอกชนยื่นเอกสารเข้าประมูลน้อยกว่าหรือเท่ากับจำนวนใบอนุญาตที่มีอยู่ กสท.ก็อาจจะยกเลิกการประมูล หรืออาจดำเนินกระบวนการประมูลใหม่อีกครั้งให้เกิดความโปร่งใส ซึ่งจะมีการนำเข้าพิจารณาในคณะกรรมการ กสท.ต่อไป

พ.อ.นที กล่าวว่า การเปิดให้ยื่นแบบรับคำขอใบอนุญาตทีวีดิจิตอลประเภทธุรกิจ ในวันนี้ การดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนไม่มีความกังวล เนื่องจากมีผู้ประกอบการมายื่นใน 3 หมวด คือ หมวดเด็ก หมวดข่าว หมวดทั่วไป SD ที่ยื่นมาเกินจำนวนใบอนุญาตที่มี เหลือเพียงหมวดทั่วไป HD ที่มายื่นเพียง 4 ซอง จากที่จำนวนใบอนุญาตมี 7 ใบ ดังนั้นหากมีจำนวนซองที่ยื่นมาน้อยกว่าหรือเท่ากับจำนวน ตามกติกาแล้ว บอร์ดกสท.อาจให้ยกเลิกการประมูลหรือกรณีที่เป็นประโยชน์สาธารณะ คณะกรรมการอาจพิจารณาให้ปรับเปลี่ยนกระบวนการประมูลได้

อย่างไรก็ตาม หากบริษัทไหนมีปัญหาเรื่องเอกสารไม่ครบ จะต้องมายื่นภายในเวลา 16.00 น. ในวันพรุ่งนี้ หากเลยเวลาดังกล่าวจะไม่รับการพิจารณา ส่วนการตรวจสอบเอกสาร คุณสมบัติเบื้องต้นจะให้แล้วเสร็จ ในวันพรุ่งนี้เช่นเดียวกัน

ขั้นตอนการรับใบอนุญาตทีวีดิจิตอล มี 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ลงทะเบียนรับคำขอรับใบอนุญาตฯ โดย 1 นิติบุคคลยื่นคำขอได้หมวหมู่ละ 1คำขอ ทั้งนี้ห้ามยื่นคำขอหมวดหมู่ข่าว ซ้ำกับหมวดหมู่ความคมชัดสูง (HD) ขั้นตอนที่ 2 ยื่นเอกสารและตรวจรับคำขอและเอกสารประกอบ และขั้นตอนที่ 3 วางหลักประกันโดยผู้ยื่นคำขอนำเงินหลักประกันร้อยละ 10 ของราคาขั้นต่ำในแต่ละหมวดหมู่

ทั้งนี้ เมื่อผู้ประกอบการยื่นคำขอแล้วผู้ยื่นคำขอต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาความเป็นธรรม ห้ามติดต่อกับผู้ยื่นคำขอรายอื่นๆ จนกว่าจะสิ้นสุดกระบวนการประมูล หรือมีการประกาศและรับรองรายชื่อผู้ชนะการประมูล (Silence Period)

การวางหลักประกันในหมวดเด็ก เยาวชนและครอบครัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ