ฟิทช์ เพิ่มเครดิต บ.ลูก ADVANC เป็น ‘AA+(tha)’ แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 28, 2013 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ของบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด(AWN) เป็น ‘AA+(tha)’ จาก ‘AA(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ ในขณะเดียวกันฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ของ AWN ที่ ‘F1+(tha)’

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต อันดับเครดิตเดียวกับ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) หรือ AIS การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ AWN เป็นผลมาจากการปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ AIS เป็น ‘AA+(tha)’ จาก ‘AA(tha)’ อันดับเครดิตของ AWN เท่ากับอันดับเครดิตของบริษัทแม่ AIS โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่าง AWN และ AIS ตามหลักเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตของฟิทช์ในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทแม่กับบริษัทลูก (Parent and Subsidiary Rating Linkage Methodology)

ความสัมพันธ์ระหว่าง AWN และ AIS ที่สูง AIS ถือหุ้นทั้งหมดใน AWN และมีอำนาจควบคุมการบริหารและการดำเนินงานของ AWN ทั้งหมด เนื่องจาก AWN เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G AWN จึงมีความสำคัญต่อ AIS อย่างมาก โดย AWN เป็นบริษัทที่จะรองรับการย้ายการดำเนินธุรกิจและฐานลูกค้า จากระบบสัญญาสัมปทานเดิม ซึ่งมีความไม่แน่นอนด้านนโยบาย กฎหมาย และกฎระเบียบ มาเป็นระบบใบอนุญาตซึ่งมีความชัดเจนด้านกฎหมายและกฎระเบียบมากกว่า นอกจากนี้ AIS ยังได้ให้การสนับสนุนในระดับที่สูงต่อ AWN ทั้งในด้านบุคลากร การดำเนินงาน และการช่วยเหลือในการติดตั้งเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงด้านการก่อสร้างโครงข่าย และการเปิดให้บริการ

รายได้หลักจะมาจาก AWN ฟิทช์คาดว่ารายได้หลักในอนาคตของ AIS จะมาจาก AWN โดยสัดส่วนรายได้ และกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ที่มาจาก AWN จะเพิ่มสูงขึ้นโดยจะสูงกว่า 70% และ 90% ตามลำดับ หลังจากปี 2558 และในระยะยาว AWN จะเป็นธุรกิจหลักของ AIS หลังจากลูกค้าส่วนใหญ่ได้ย้ายไปยังโครงข่าย 3G ใหม่แล้ว

อันดับเครดิตของ AWN โดยลำพัง (Standalone) อ่อนแอกว่า AIS ฟิทช์มองว่า อันดับเครดิตของ AWN โดยลำพัง (Standalone) ยังคงอ่อนแอกว่า AIS ในระยะปานกลาง เนื่องจากอัตราส่วนหนี้สินอยู่ในระดับที่สูงกว่า AIS ถึงแม้ว่าอัตราส่วนหนี้สินของ AWN จะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต อัตราส่วน Funds Flow from Operation (FFO)- Adjusted Net Leverage Ratio ของ AWN น่าจะยังอยู่ที่ระดับ 2.5-3.0 เท่าในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งสูงกว่า AIS ซึ่งมีอัตราส่วนดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำกว่า 1.5 เท่า นอกจากนี้ความล่าช้าในการการย้ายฐานลูกค้าไปยังระบบ 3G อาจส่งผลให้รายได้และกำไรของ AWN อยู่ในระดับต่ำกว่าที่คาดการไว้ และส่งผลให้การปรับลดของอัตราส่วนหนี้สินดังกล่าวช้ากว่าที่คาดได้

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต ปัจจัยบวก ได้แก่ การปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ AIS อาจส่งผลให้มีการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ AWN ส่วนปัจจัยลบ ได้แก่ - การปรับลดอันดับเครดิตของ AIS, ความสัมพันธ์ระหว่าง AIS และ AWN ที่ลดลง รวมถึงการลดสัดส่วนการถือหุ้นของ AIS ใน AWN


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ