(เพิ่มเติม) MCOT คาดรายได้รวมปีนี้โต 4-5% กำไรสูงกว่าปีก่อน,เตรียมปรับผังใหม่ต้นปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 1, 2013 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อสมท(MCOT) คาดว่ารายได้รวมในปี 56 จะเติบโต 4-5% ซึ่งต่ำกว่าเดิมที่เคยประเมินไว้ในระดับ 10% เนื่องจากรายได้จากค่าโฆษณาชะลอตัวตามภาพรวมภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่คาดว่ากำไรจะสูงกว่าปีก่อน ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะปรับผังรายการใหม่ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.57 โดยอาจจะมีการเพิ่มรายการใหม่ 2 รายการ

นายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT คาดว่า รายได้ปีนี้เติบโตจากปีก่อนเพียง 4-5% มาที่ 6.2 พันล้านบาท ต่ำกว่าเดิมที่คาดว่าจะเติบโตประมาณ 10% หรือทำรายได้ที่ 6.4-6.5 พันล้านบาท เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลกระทบต่อรายได้ค่าโฆษณา โดยเฉพาะในส่วนของภาคเอกชน

ขณะที่เม็ดเงินโฆษณาจากภาครัฐเพิ่มขึ้นเท่าตัว โดยในปีนี้คาดว่ารายได้จากค่าโฆษณาของภาครัฐน่าจะอยู่ที่ 800 ล้านบาท จากก่อนที่ 400 ล้านบาท ซึ่งตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันมีรายได้แล้วกว่า 600 ล้านบาท เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยพยุงรายได้ นอกจากนั้น ในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้ MCOT จะหากิจกรรมประเภทงานอีเวนท์ในการกระตุ้นรายได้เพื่อที่จะได้ไม่ต้องพึ่งพารายได้จากโฆษณาอย่างเดียว เช่น ช่วงปลายปีจะมีกิจกรรมปีใหม่ที่ปกติจะจัดร่วมพันธมิตร และกิจการ Fun Fair

"การเพิ่มรายได้จากโฆษณายากขึ้น เพราะเม็ดเงินโฆษณาในตลาดลดลงตามเศรษฐกิจ จึงต้องหันไปเพิ่มกิจกรรมและงานอีเวนท์ในช่วงที่เหลือของปีนี้"นายเอนก กล่าว

สำหรับในปี 57 บริษัทอยู่ระหว่างประชุมว่าจะมีทิศทางอย่างไร รายได้จะโตเท่าไหร่ แต่จะพยายามสร้างผู้ชมทั่วประเทศให้ก้าวสู่ระบบดิจิตอลมากขึ้นและพัฒนาองค์กรและนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ในเดือนม.ค.-ก.พ.57 บริษัทเตรียมปรับผังรายการใหม่ ทั้งนี้ยังไม่รวมทีวีดิจิตอล

"รายการที่ยังดีก็อยู่ต่อไป แต่รายการไหนที่ down ลงก็ปรับเปลี่ยน ส่วนทีวีดิจิตอลการลงทุนในปีแรกจะใช้งบน้อยที่สุด เพราะปีแรกผู้ชมยังไม่ครอบคลุมทั่วประเทศ อาจจะเป็นการ rerun รายการเดิม"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ