โบรกฯแนะ"ซื้อ"VGI ยามหุ้นผันผวน โฆษณา BTS โต ทีวีดิจิตอล-การเมืองไม่กระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 4, 2013 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.วีจีไอ โกลบอล มีเดีย(VGI)เป็นตัวเลือกที่ดียามหุ้นผันผวน แนวโน้มการเติบโตสดใสแม้สื่อโฆษณาในร้านค้าโมเดิร์นเทรดชะลอถูกชดเชยด้วยสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้า BTS เติบโตแข็งแกร่ง และรถไฟฟ้า 5 ขบวนที่นำเข้ามาใหม่โฆษณาเต็มแล้วเริ่ม ม.ค.57 ขณะที่ TV Digital จะทำให้วงการโฆษณาเปลี่ยนไป สื่อนอกบ้านอย่าง VGI จะได้ประโยชน์

          โบรกฯ                    คำแนะนำ              ราคาพื้นฐาน(บาท)
          บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส             ซื้อ                   15.60
          บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง            ซื้อ                   14.40
          บล.ธนชาต                    ซื้อ                   15.20
          บล.เคเคเทรด                 ซื้อ                   14.70
          บล.บัวหลวง                   ถือ                   13.30

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)มองว่า VGI เป็นตัวเลือกที่ดียามตลาดหุ้นผันผวน คาดรายได้ในงวดปี 56/57 จะเติบโตถึง 29% yoy รายได้สื่อโฆษณาบน BTS เติบโตมากขึ้นจากปีก่อน รวมทั้งสื่อโฆษณาในอาคารสำนักงาน ส่วนสื่อโฆษณาในโมเดิร์นเทรดเติบโตชะลอลง เพราะรับผลกระทบจากเศรษฐกิจในประเทศที่กำลังซื้อชะลอตัว

ทั้งนี้ ประเมินผลประกอบการในงวดปี 56/57 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิที่ 1,323 ล้านบาท เติบโต 46% เทียบงวดปีก่อน จากนั้นในงวดปี 57/58 คาดว่าจะเติบโตต่ออีก 18% มาอยู่ที่ 1,564 ล้านบาท

"มองเป็นหุ้นที่เติบโตสูงแหล่งที่มาของรายได้ค่อนข้างชัดเจนเพราะเป็นรายเดียวที่ได้สื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้า BTS ส่วนโมเดิร์นเทรดเซ็นสัญญากับ BIGC และโลตัส 3 ปี/ครั้ง และได้ต่ออายุทุกครั้งที่สิ้นสุดระยะเวลาสัญญา ขณะที่สื่อโฆษณาตามอาคารสำนักงานเพิ่มจำนวนขึ้น อีกทั้งรถไฟฟ้าที่ BTS เพิ่งนำเข้ามาใหม่ 5 ขบวน ก็มีการจองโฆษณาเต็มแล้ว และได้รับความนิยมสูงมาก จะเริ่มโฆษณาม.ค.57"นายสมบัติ กล่าว

นายจรูญพันธ์ วัฒนวงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุว่า ธุรกิจสื่อบนรถไฟฟ้าไม่น่ากังวลเพราะเพิ่มขึ้นโดยตลอด และมีการปรับราคาขึ้นตั้งแต่ต.ค.56 และพื้นที่สื่อเพิ่มขึ้นจากผลของการเปลี่ยนระบบเป็นป้ายโฆษณา Digital นอกจากนั้นการเปิดเดินรถส่วนต่อขยายของ BTS จะทำให้สื่อโฆษณาเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ 50% ของทั้งหมด มีเพียงสื่อในห้างโมเดิร์นเทรดที่มีสัดส่วนรายได้ราว 40% ที่ชะลอตัว อาจมีความกังวลบ้าง แต่ในภาพรวมผลการดำเนินในส่วนสื่อนอกบ้านอย่าง VGI น่าจะได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ถ้าหากเศรษฐกิจชะลอตัวลง

ประเมินงวดปี 56/57 กำไรสุทธิ 1,400 ล้านบาท เทียบงวดปีก่อนที่มีกำไร 908 ล้านบาท หรือคิดเป็นเติบโต 60%

"ตลาดผันผวนน่าจะมองเป็นโอกาสทยอยสะสม เพราะเป็นตัวที่ Outperform กลุ่มอยู่แล้ว และอุตสาหกรรมโดยรวม เรื่องทีวีดิจิตอลที่เข้ามาจะเป็นตัวกดดันราคาสื่อในทีวี เพราะจังหวะที่สื่อทีวีลง สื่อ VGI ซึ่งเป็นสื่อนอกบ้านน่าจะได้ประโยชน์ทางอ้อม"นายจรูญพันธ์ กล่าว

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.ธนชาต ปรับเพิ่มประมาณการกำไร VGI งวดปี 56/57 ขึ้น 0.3% เพื่อสะท้อนสมมติฐานใหม่สำหรับรายได้สื่ออื่นๆที่เติบโตโดยรวมแล้ว ผู้บริหารยังคงเชื่อมั่นว่าจะสามารถบรรลุเป้าอัตราการเติบโตของยอดขายที่ 30% สำหรับปีนี้ได้ ปัจจัยผลักดันกำไรในช่วง 2HFY14 ยังมาจากช่วง 3QFY14 เป็นช่วง peak season รายได้เพิ่มเติมจากโฆษณาบน LCDs ใหม่ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้ในเดือน พ.ย.57

พื้นที่โฆษณาที่มากขึ้นจากธุรกิจสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้าเนื่องจากมีรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 5 ขบวน คาดว่าจะให้บริการทั้งหมดภายในม.ค.57 กลยุทธ์การขายที่ผูกหลายสื่อช่วยผลักดันยอดขายของธุรกิจสื่อโฆษณาในร้านค้าโมเดิร์นเทรด อีกทั้งผู้บริหารคาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากทีวีดิจิตอล เพราะกลุ่มผู้ชมต่างกัน

"ยังคงชอบ VGI เนื่องจากเป็นบริษัทสื่อที่มีความเสี่ยงต่ำและเติบโตสูง"บล.ธนชาต ระบุ

ส่วนบทวิเคราะห์ บล.เคเคเทรด มองว่า ไม่กังวลต่อสถานการณ์การเมืองจะส่งผลกระทบต่อ VGI หากความรุนแรงไม่เกิดขึ้นในพื้นที่ให้บริการสื่อโฆษณาของบริษัท เพราะสัญญาการขายสื่อโฆษณาเป็นสัญญาระยะยาว และสื่อโฆษณาบนโครงการรถไฟฟ้า BTS เป็นสื่อที่มีศักยภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสูง

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาผลประกอบการของบริษัทในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองในปี 53 พบว่ารายได้ค่าโฆษณาของ VGI ยังเติบโต 26% YoY แม้ว่ารายได้ที่เติบโตบางส่วนอาจเป็นผลจากการขยายพื้นที่สื่อโฆษณาและการเข้าซื้อกิจการสื่อโฆษณาอื่น(POV)ก็ตาม

ด้าน บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนวโน้มการเติบโตของกำไรแข็งแกร่ง หนุนโดยรายได้จากสื่อโฆษณาในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสและสื่อโฆษณาในอาคารสำนักงาน แต่เนื่องจากภาพรวมอุตสาหกรรมที่ยังซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ