(เพิ่มเติม) "บีเจซี เฮฟวี่ฯ" กำหนดช่วงขาย IPO 28-30 บ./หุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 6, 2013 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า บมจ.บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี(BJCHI) ได้กำหนดช่วงราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแก่ประชาชน(IPO)จำนวน 80 ล้านหุ้น ไว้ที่ช่วงราคา 28-30 บาท/หุ้น ซึ่งจะมีมูลค่ารวมของหุ้นที่เสนอขาย 2,240-2,400 ล้านบาท

การกำหนดราคาขายในครั้งนี้ใช้วิธีการเปรียบเทียบราคาตลาดที่สามาราอ้างอิงได้(Market comparable)โดยพิจารณาจากอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นของบริษัทเปรียบเทียบกับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ที่มีการประกอบธุรกิจที่คล้ายคลึงกับธุรกิจของบริษัท คือธุรกิจงานแปรรูปผลิตภัณฑ์เหล็ก สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม

BJCHI เป็นผู้ดำเนินธุรกิจวิศวกรรมด้านการรับจ้างผลิตและติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในกระบวนการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ตามแบบและขนาดที่ลูกค้าเป็นผู้กำหนด ฐานลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าต่างประเทศในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น พลังงานและปิโตรเคมี เหมืองแร่ โรงไฟฟ้า และอื่นๆ โดยมีตัวอย่างผลงานเช่น งานโครงสร้างเหล็กท่าเรือ โครงสร้างระบบสายพานอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ภาชนะบรรจุน้ำมัน ปิโตรเลียม โครงสร้างเตาเผา งานประกอบกลุ่มชิ้นงานขนาดใหญ่ เช่น แท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ งานติดตั้งโรงงานไฟฟ้า เหมืองแร่ และเขื่อนกันชายฝั่ง เป็นต้น

น.ส.พัชพร สรรคบุรานุรักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า บริษัทฯ ได้กำหนดช่วงราคา IPO ระหว่าง 28-30 บาท ซึ่งคิดเป็น P/E อดีต ที่ 8.05-8.62 เท่าจากผลประกอบการ 4 ไตรมาสล่าสุดโดยคิดเป็นส่วนละประมาณร้อยละ 48-52 เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ย P/E ของบริษัทจดทะเบียนที่มีธุรกิจคล้ายคลึงกันคือ STPI และSRICHA ซึ่งมีค่าเฉลี่ย P/E ประมาณ 16.7 เท่า

ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถสรุปราคาขายหุ้นที่แน่นอนได้ภายในกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยจะใช้วิธีสำรวจความต้องการซื้อหุ้นของนักลงทุนสถาบันตามช่วงราคาดังกล่าว (Book Building) เพื่อกำหนดราคาเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ก่อนเปิดให้นักลงทุนจองซื้อและเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในเดือนพ.ย.นี้

บล. เคจีไอ มั่นใจว่า หุ้น IPO ของ บมจ.บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนจากฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง มีผลประกอบการเติบโตต่อเนื่อง โดยใน 6 เดือนแรกปี 2556 มีรายได้เติบโตกว่าร้อยละ 72 หรือมีรายได้ 2,116.54 ล้านบาท ในขณะที่กำไรเติบโตโดดเด่นกว่า 145% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยมีกำไรกว่า 542 ล้านบาท ในขณะที่มีงานในมือโตต่อเนื่องจำนวนมาก ตามแนวโน้มอุตสาหกรรมพลังงานและก๊าซธรรมชาติ ที่สดใสโดยเฉพาะในประเทศออสเตรเลียที่มีมูลค่าการลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ

ด้านนาย หยัง เจิน ลี กรรมการผู้จัดการ บมจ. บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี กล่าวว่า เงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นไอพีโอในครั้งนี้ จะนำไปลงทุนในโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของบริษัทฯ และลงทุนเพิ่มเติมในเครื่องจักรและอุปกรณ์ อีกส่วนนำไปลงทุนก่อสร้างอาคารสำนักงานใหม่และปรับปรุงพื้นที่ภายในบริษัทฯ ส่วนที่เหลือจะนำไปลงทุนเพิ่มเติมในที่ดินและโรงงานแห่งใหม่ และเป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการของบริษัทฯ

สำหรับทิศทางการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมหนักขนาดใหญ่ทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตที่ดี โดยเฉพาะประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ทางด้านทรัพยากรธรรมชาติ ส่งผลต่อจำนวนโครงการและเงินลงทุนในอุตสาหกรรมหนักขนาดใหญ่ในกลุ่มปิโตรเคมี ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน และเหมืองแร่ เป็นต้น รวมกว่า 350 โครงการ มูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 5 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ที่จะทยอยลงทุนต่อเนื่องไปจนถึงปี 2560 จึงเป็นโอกาสที่ BJCHI เข้าไปแข่งขันรับงานได้เพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่างานในมือให้มากขึ้น จากปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 3,334 ล้านบาท โดยเป็นงานใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในระหว่างปี 2556 จำนวน 1,494 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้จากการส่งมอบงานไปจนถึงปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ