“กลุ่มสุกสมบูน"ตั้ง APMLAO เป็น FA นำธุรกิจปูนเข้าตลาดหุ้นลาวใน 2-3 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 11, 2013 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

“กลุ่มสุกสมบูน" แต่งตั้ง บล.เอพีเอ็มลาว(APMLAO)เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และจัดโครงสร้างทางธุรกิจ เพื่อเตรียมนำธุรกิจปูนซีเมนต์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาวในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เนื่องจากธุรกิจปูนซีเมนต์มีศักยภาพการเติบโตสูง เนื่องด้วยการพัฒนาโครงสร้างขนาดพื้นฐานของประเทศ อาทิ โครงการรถไฟรางคู่ โครงการก่อสร้างและปรับปรุงเขื่อนกว่า 60 แห่ง การขยายถนนหมายเลข 13 เป็น 6 ช่องจราจรระยะทางมากกว่า 1,000 กิโลเมตร เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)

นายจิตตะกอน สุกสมบูน ผู้อำนวยการ กลุ่มบริษัท สุกสมบูน จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายปูนเม็ด และปูนซีเมนต์คุณภาพสูง เปิดเผยว่า บริษัทได้แต่งตั้ง APMLAO เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและจัดโครงสร้างธุรกิจของกลุ่มบริษัท เพื่อนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว โดยเล็งเห็นว่าธุรกิจแรกในกลุ่มที่มีศักยภาพสูงที่สุด คือ ธุรกิจปูนซีเมนต์ ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 4 บริษัท แบ่งออกเป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในประเทศไทย 2 บริษัท คือ บริษัท อุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ บี เอ็ม ซี จำกัดและห้างหุ้นส่วนจำกัด บี เอ็ม ซี คอนกรีต และจดทะเบียนอยู่ในสปป. ลาว 2 บริษัท คือ บริษัท อุตสาหกรรมซีเมนต์ ลาว จำกัด และ โรงงานผลิตซีเมนต์ บีเอ็มซี

“ปัจจุบันธุรกิจของกลุ่มสุกสมบูน มีทั้งปูนซีเมนต์ ขนส่งและโลจิกติกส์ สถานีบริการน้ำมัน ไม้แปรรูป ก่อสร้าง และอสังหาริมทรัพย์ แต่ว่าธุรกิจที่คาดว่าจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ลาวได้เร็วที่สุด คือ ธุรกิจปูนซีเมนต์ ซึ่งมีการผลิตและจำหน่ายปูนซีเมนต์ภายใต้ตราสินค้า “ช้างคำ" ของตัวเอง มีผลิตภัณฑ์ 3 อย่างคือ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ประเภท PC 52.5 ใช้ก่อสร้างงานโครงสร้างอาคาร งานคอนกรีตที่ต้องการกำลังอัดสูง ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ประเภท PC 42.5 ใช้สำหรับงานก่อสร้างทั่วไป และปูนซีเมนต์ผสม ประเภท PC 32.5 ใช้สำหรับงานฉาบ งานก่อ งานติดกระเบื้อง" นายจิตตะกอน กล่าว

ในปี 56 โรงงานผลิตปูนซีเมนต์ที่เวียงจันทน์ มีกำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 450,000 ตันต่อปี ขณะที่กำลังการผลิตทั้งหมดของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวหรือ(สปป.ลาว) อยู่ที่ประมาณ 1.7 ล้านตันต่อปี แต่ปริมาณความต้องการใช้ปูนซีเมนต์นั้นมีมากถึง 3,500,000 ตันต่อปี เนื่องจากอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศ ขณะเดียวกันสปป.ลาว อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงสร้างขนาดพื้นฐานของประเทศ โดยขณะนี้รัฐบาลได้อนุมัติโครงการขนาดใหญ่ อาทิ โครงการรถไฟรางคู่ โครงการก่อสร้างและปรับปรุงเขื่อนกว่า 60 แห่ง การขยายถนนหมายเลข 13 เป็น 6 ช่องจราจรระยะทางมากกว่า 1,000 กิโลเมตร ทั้งนี้เพื่อรองรับการเปิด AEC ในปลายปี 2558

และล่าสุดบริษัทได้รับใบประกาศประกาศนียบัตรของโรงงานผลิตซีเมนต์ BMC Cement Factory ทางด้านระบบการบริหารจัดการ ISO 9001 : 2008 และใบประกาศนียบัตรมาตรฐานอุตสาหกรรมลาว Certificate of Portland Cement มล. 04-2010 และCertificate of Mixed Cement มล. 05-2001 ยิ่งเป็นเรื่องตอกย้ำว่าบริษัทใส่ใจในทุกรายละเอียดทั้งทางด้านการผลิตและระบบบริหารจัดการ

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ผู้อำนวยการใหญ่ บล.เอพีเอ็มลาว เปิดเผยว่า ธุรกิจของกลุ่มสุกสมบูนมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง รวมถึงมีศักยภาพและโอกาสทื่จะเติบโตอย่างมากในโดยเฉพาะธุรกิจปูนซีเมนต์ โดยที่บริษัทมีแหล่งวัตถุดิบ ที่สามารถผลิตปูนเม็ดกำลังการผลิต 1,600,000 ตันต่อปี ตั้งอยู่ที่แขวงคำม่วน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานผลิตปูนเม็ด ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี 58

ทั้งนี้ เมื่อโรงงานแล้วเสร็จกลุ่มบริษัท สุกสมบูน จำกัด จะใช้โรงงานดังกล่าวเป็นจุดศูนย์กลางในการขยายช่องทางการตลาดทั้งในประเทศลาว ประเทศไทย ตลอดจนภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้จุดแข็งอีกอย่างหนึ่งคือ กลุ่มบริษัท สุกสมบูน จำกัด ยังมีธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ ที่มีรถบรรทุกพร้อมให้บริการมากกว่า 200 คัน ซึ่งเพียงพอต่อการขนส่งวัตถุดิบและสินค้าของบริษัท

“บริษัทมีโรงงานปูนซีเมนต์ทั้งไทยและลาว มีบริษัทขนส่งของตัวเอง มีแหล่งวัตถุดิบ ยิ่งทำให้ได้เปรียบเรื่องต้นทุนการผลิตและค่าขนส่ง รวมถึงชื่อเสียงของผลิตภัณฑ์ ก็ได้รับการยอมรับอย่างสูง มีการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การที่ผู้ประกอบการรายใหม่ที่ต้องการเข้ามาทำธุรกิจปูนซีเมนต์ในสปป.ลาว นั้น ยังคงเป็นไปได้ยาก เพราะต้องมีมูลค่าการลงทุนสูง ขณะเดียวกันแหล่งสัมปทานเหมืองแร่หินปูนซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตปูนซีเมนต์มีอยู่ในจำนวนจำกัด ปัจจุบัน รายได้ในส่วนธุรกิจปูนซีเมนต์อยู่ที่ประมาณ 700-800 ล้านบาท ทั้งนี้จากศักยภาพของธุรกิจปูนซีเมนต์ทำให้บริษัทมีแผนจะนำธุรกิจดังกล่าวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาวในอีก 2-3 ปีข้างหน้า" นายสมภพ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ