(เพิ่มเติม) PS คาดยอดขาย-รายได้ปีนี้ทะลุเป้าแม้ลดโครงการใหม่/ปีหน้าปรับขึ้นราคา 3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 12, 2013 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองมา วิจิตรพงส์พันธุ์ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท(PS) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าในปี 56 จะมียอดขายเพิ่มเป็น 3.9 -4.1 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายเดิมที่คาดไว้ในระดับ 3.54 หมื่นล้านบาท และยอดรับรู้รายได้ปีนี้สูงขึ้นเป็น 3.6-3.7 หมื่นล้านบาท จากเดิมคาดไว้ที่ 3.39 หมื่นล้านบาท

ขณะที่จำนวนโครงการที่เปิดตัวใหม่ในปีนี้ คาดว่าจะเปิดตัวลดลงเหลือ 50-55 โครงการ มูลค่ารวม 4.8-5 หมื่นล้านบาท จากแผนงานเดิมที่กำหนดจะเปิดตัว 78 โครงการ มูลค่ารวม 5.5 หมื่นล้านบาท

"บริษัทบรรลุเป้าหมายได้หลายๆอย่างแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องเปิดโครงการใหม่ให้มาก แต่ถ้าคิดจากมูลค่าโครงการแทบจะไม่มีความแตกต่างกันมากนัก และบริษัทรอดูความชัดเจนเรื่องนโยบายโครงการ 2 ล้านล้านบาทของรัฐ และความชัดเจนเรื่อง AEC...มั่นใจว่าผลประกอบการปีนี้จะสูงเป็นประวัติการณ์อีกครั้งและนับเป็นปีที่ดีที่สุดอีกปีหนึ่งของพฤกษา" นายทองมา กล่าว

ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PS มองภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 57 จะขยายตัว 5% หากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทเกิดขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็จะทำให้ต้นทุนการก่อสร้างเพิ่มขึ้น จึงคาดว่าอสังหาริมทรัพย์จะมีการปรับขึ้น 5% แต่ในส่วนของ PS มีแผนจะปรับขึ้นราคาขายโครงการเฉลี่ยประมาณ 3%

ในปีหน้าบริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่มากกว่า 50 โครงการ มีมูลค่าโครงการกว่า 50,000 ล้านบาท โดยเน้นสัดส่วนทาวน์เฮ้าส์มากกว่า 40% และบ้านเดี่ยวกว่า 30% เน้นไปยังต่างจังหวัด เช่น ชลบุรี พัทยา และภูเก็ต รวมถึงอยู่ระหว่างการศึกษาการพัฒนาโครงการในภาคใต้ เช่น สุราษฎธานี และนครศรีธรรมราช

พร้อมกันนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาการพัฒนาโครงการในอินโดนีเซีย จากที่ผ่านมามีการลงทุนพัฒนาโครงการในอินเดีย มัลดีฟ และเวียดนามแล้ว โดยขณะนี้มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศอยู่ที่ 2%

"กลยุทธ์ปีหน้าเราจะเน้นด้านสินค้าและการบริการ รวมถึงคุณภาพบ้านให้มากกว่ามองเรื่องของยอดขาย ซึ่งที่ผ่านมาเราเติบโตในด้านยอดขายมาตลอดและเชื่อว่าจะยังคงเติบโตต่อเนื่อง"นายทองมา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ