AKR มั่นใจกำไรปี 56 โตเด่น หลังแก้ไขหนี้บ.ย่อย แม้รายได้รวมทรงตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 14, 2013 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดนุชา น้อยใจบุญ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอกรัฐวิศวกรรม (AKR) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ผลประกอบการในปี 56 เชื่อว่ากำไรจะเติบโตอย่างโดดเด่น เพราะแม้ว่ารายได้ของบริษัทจะทรงตัวอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อน แต่บริษัทมีการแก้ไขปัญหาหนี้ของบริษัทย่อย จึงจะส่งผลดีต่อผลประกอบการโดยรวม

อนึ่ง บริษัทเตรียมแผนเพิ่มทุน 503.73 ล้านหุ้นเพื่อเสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมวันที่ 6-13 ธ.ค.นี้ คาดได้เงิน 400 กว่าล้านบาท ซึ่งจะนำไปปรับโครงสร้างหนี้และชำระหนี้ให้กับบริษัท เอกรัฐโซลาร์ บริษัทย่อยของ AKR โดยช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ตั้งสำรองในส่วนนี้ไว้ค่อนข้างสูงมาก

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่ารายได้รวมปีนี้จะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 2,330 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจหลักคือหม้อแปลงไฟฟ้าปีนี้ไม่เติบโต คาดว่าจะมียอดขายราว 2,000 ล้านบาท เพราะในปีก่อนบริษัทได้รับผลดีจากการที่หม้อแปลงเสียหายนเหตุการณ์น้ำท่วมปลายปี 54 ทำให้มีการเปลี่ยนหม้อแปลงไฟฟ้าจำนวนมากในปี 55 แต่เมื่อมาถึงปีนี้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะเดียวกันก็ไม่ได้รับงานใหม่ในธุรกิจก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย เพราะมีการแข่งขันสูงมาก

"รายได้รวมไม่ได้โตกว่าปีที่แล้ว เพราะยอดขายหม้อแปลงไม่โต และงานก่อสร้าง sub-station ลดลง ปีนี้ไม่มีเพราะถ้าแข่งขันด้านราคาสูงเราก็จะไม่รับงาน"นายดนุชา กล่าว

ส่วนในปี 57 บริษัทตั้งเป้ารายได้หลักจากธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้าเติบโต 10% เป็น 2,200 ล้านบาท ตามการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศที่จะทำให้หม้อแปลงไฟฟ้าขยายตัวไปด้วย ส่วนงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยยังไม่แน่นอน เนื่องจากบางปีก็ประมูลได้เพียงงานเดียว หรือบางปีก็ไม่มีเข้ามา

ขณะที่ บริษัท เอกรัฐโซล่า มีโอกาสได้รับงานแผงโซลาร์เซลล์เพิ่ม ซึ่งจะเข้ามาเป็นรายได้เสริมของบริษัท

"ปี 57 เอกรัฐโซล่าจะดีมากเพราะหนี้ลดลง hair cut หนี้ได้ส่วนหนึ่ง ขณะที่ธุรกิจหลักการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ กระทรวงพลังงานได้ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าบนหลังคาอาคารภาครัฐ เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ 1 ชุมชน 1 อบต.ถ้าได้ก็จะเสริมรายได้ให้บริษัท ซึ่งรอรายละเอียดตรงนี้อยู่"นายดนุชา กล่าว

นายดนุชา กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ(backlog)ราว 500 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายในช่วงที่เหลือของปีนี้ 200 ล้านบาท ที่เหลือทยอยรับรู้ฯในปี 57 และอยู่ระหว่างรอผลประมูลงานหม้อแปลงไฟฟ้าของหน่วยงานเอกชน คาดว่าจะประกาศในสัปดาห์นี้ มูลค่าราว 300-400 ล้านบาท หากได้รับงานดังกล่าวก็น่าจะไปรับรู้ฯในปีหน้า

นอกจากนั้น ในเดือนม.ค.57 บริษัทเตรียมยื่นประมูลงานหม้อแปลงของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)สำหรับปีงบฯ 57 และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)จะเปิดประมูลไตรมาส 2/57 โดยแต่ละปีจะได้งานราว 200-400 ล้านบาท ซึ่งขึ้นอยู่กับจะเปิดประมูลเท่าไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ