(เพิ่มเติม) RS คาดรายได้ปีนี้ตามเป้า 3.6 พันลบ., คาด"ลาลีกา สเปน"เริ่มกำไร Q2/57

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 14, 2013 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อาร์เอส (RS) คาดรายได้ปีนี้ยังเป็นไปตามเป้าหมายที่คาดว่าจะอยู่ที่ 3.6 พันล้านบาท ส่วนรายการฟุตบอล“ลาลีกา สเปน" ที่ซื้อลิขสิทธิ์มาคาดว่าจะเห็นกำไรในไตรมาส 2/57 จากปีนี้มีผลขาดทุน 150 ล้านบาท

นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน RS คาดว่า กำไรปีนี้จะดีกว่าปีก่อน และคาดว่าจะมีอัตรากำไรสุทธิ ไม่ต่ำกว่า 13% สูงกว่าปีก่อนที่ 10% ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นปีนี้มากกว่า 40% จาก 38% ในปีก่อน ที่เป็นผลการปรับขึ้นค่าโฆษณาทีวีดาวเทียม ถึง 100%

ส่วนในปี 57 คาดว่าจะปรับขึ้นค่าโฆษณา 30% เนื่องจากในปีหน้าจะมีทีวีระบบดิจิตอลออกอากาศ ที่อาจเป็นตัวแปรค่าโฆษณา แต่ขึ้นกับเรทติ้งของช่องด้วยเพราะเอเยนซี่พิจารณาเรื่องเรทติ้งเป็นหลัก

นอกจากนี้ ในปีหน้าบริษัทมีแผนเปิดช่องดาวเทียมใหม่อย่างน้อย 2 ช่อง ซึ่ง 1 ช่องรองรับรายการถ่ายทอดฟุตบอลโลก และอีกช่องเตรียมไว้สำหรับตลาด AEC หลังจากที่บริษัทได้เช่าทรานสปอนเดอร์ดาวเทียมไทยคม 6 ย้ายจากไทยคม 5 ทำให้รองรับการขยายจำนวนช่องเพิ่มขึ้น

"มองว่าโอกาสรายได้ปีหน้าเพิ่มขึ้น นอกจากการปรับขึ้นค่าโฆษณาแล้วยังมีรายได้จากรายการถ่ายทอดฟุตบอลโลกที่คาดว่าจะได้ 650-700 ล้านบาท และอัตรากำไรไม่ต่ำกว่า 20%"

ส่วนรายการถ่ายทอดฟุตบอล ลาลีกา สเปน คาดว่า ปีนี้ขาดทุนราว 150 ล้านบาท โดยในไตรมาส 3/56 คาดว่าขาดทุน 50 ล้านบาท แต่คาดว่าจะเริ่มทำกำไรได้ในไตรมาส 2/57 จากกลยุทธ์ตลาดที่นอกจากอิงกับกล่อง Sunbox อย่างเดียว ซึ่งคาดว่าสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 5 แสนกล่องเพิ่มจากปีก่อน 3 แสนกล่อง และต้นปี 57 เพิ่มอีก 1 แสนกล่องรวมเป็น 6 แสนกล่อง หรือคิดเป็นสัดส่วน 40% นอกจากนี้ขายซับ-ไลเซ่นส์ กับทรูวิชั่นส์ และ PSI ซึ่งจะทำรายได้ในสัดส่วน 30% จากค่าโฆษณาราว 5%

"เราคิดว่าจะมีกำไร แต่ยังเหลืออีก 1 ปีครึ่ง ก็ต้องดูกันต่อไป"นายดามพ์ กล่าว

ส่วนในไตรมาส 4/56 คาดรายได้ต่ำกว่าไตรมาส 3/56 ที่มีรายได้ 912 ล้านบาท เนื่องจากเป็นไตรมาสที่ใช้สื่อโฆษณาน้อยตามฤดูกาล แต่ก็มีรายได้จากธุรกิจโชว์บิซ และธุรกิจเพลง แต่ก็มั่นใจอัตรากำไรสุทธิที่ 13%และปีหน้าจะใช้เงินลงทุน 200 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงและอัพเกรดอุปกรณ์ต่อเนื่อง จากปีนี้ที่ลงทุน 100 ล้านบาท

ด้านนางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ RS กล่าวถึงทิศทางของบริษัทใน 3 ปีข้างหน้าว่า บริษัทจะมีสัดส่วนจากธุรกิจมีเดียสูงถึง 80% จากปีนี้วางไว้ 60% แต่ก็ไม่ได้ลดความสำคัญธุรกิจเพลง แต่ทั้งพอร์ตของเราจะขยายใหญ่ขึ้น


แท็ก อาร์เอส   (RS)   สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ