รัฐบาลลาว ออกบาทบอนด์ 3 พันลบ.อายุ 3-5 ปี ดบ. 4.60-5.20% เริ่มขาย 29 พ.ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 14, 2013 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศร สิงห์สัจจะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทวินไพน์ คอลซัลติ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินของไทยแห่งแรก ที่ได้รับการแต่งตั้งจากกระทรวงการเงิน สปป.ลาว เพื่อออกพันธบัตรในรูปสกุลเงินบาทในประเทศไทยเป็นรอบที่ 2 ในมูลค่าสูงถึง 3 พันล้านบาท โดยมีระยะเวลาไถ่ถอน 3 และ 5 ปี และมีอัตราดอกเบี้ยตอบแทนอยู่ที่ 4.6% สำหรับระยะเวลา 3 ปี และ 5.5% สำหรับระยะเวลา 5 ปี เพื่อจำหน่ายแบบเฉพาะเจาะจง ให้แก่นักลงทุนสถาบัน และกลุ่มผู้มีฐานะมั่งคั่ง โดยจะเปิดจองซื้อในวันที่ 29 พ.ย. และวันที่ 2-3 ธ.ค. โดยจะมีการจัดสรรค์หุ้นกู้ให้กับนักลงทุนในวันที่ 4 ซึ่งมี ธนาคารทหารไทย (TMB) และ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เป็นตัวแทนในการจัดจำหน่าย

โดยโครงการออกพันธบัตรลาวครั้งนี้ถือเป็นการแสดงศักยภาพของตลาดทุนไทยที่พร้อมจะก้าวสู่การเป็นแหล่งระดมทุนข้ามพรมแดนที่สำคัญในภูมิภาคนี้ เมื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 58

นายอดิศร กล่าวว่า หากวิเคราะห์ในเชิงเสถียรภาพทางการเมืองและอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ จะพบว่า สปป.ลาว มีความมั่นคงในการเมืองอย่างมาก และมีอัตราการเติบโตของ GDP อยู่ในระดับสูงกว่า 7% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คือปี 45-54 และตั้งเป้าไว้ที่ปีละ 8% ระหว่าง 54-58 นอกจากนี้ รัฐบาลลาวยังมีนโยบายสนับสนุนให้มีการเติบโตในภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร และภาคธุรกิจบริการอย่างต่อเนื่งและยังมีความพยายามที่จะลดหนี้สาธารณะให้ต่ำลงอีก ปัจจัยหลายประการเหล่านี้ จะทำให้นักลงทุนในประเทศไทยมีความมั่นใจในการลงทุนในพันธบัตรลาวเพราะมีความเสี่ยงต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ