(เพิ่มเติม) ติดตามตัวเลข GDP Q3/56-คาดการณ์ปี 56-57/วุฒิถกร่างกู้ 2 ล้านลบ./"สุเทพ"ยื่นถอดถอน 310 ส.ส.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 18, 2013 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ ติดตามการประกาศตัวเลขตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไตรมาสที่สาม และแนวโน้มปี 2556-2557 โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการฯ เป็นผู้แถลง ณ ห้องประชุม 521 อาคาร 5 ชั้น 2 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

ทั้งนี้ ตลาดคาดว่าตัวเลข GDP ไตรมาส 3/56 จะปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า แต่โดยรวมยังชะลอตัวลงอยู่

  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ปาฐกถาพิเศษ "ทิศทางการบริหารเศรษฐกิจไทยปี 57" ในงานสัมมนาใหญ่ประจำปี 2556 "พลังขับเคลื่อนอนาคตไทย : แนวโน้มเศรษฐกิจปี 2557" และวิทยากรชั้นนำทั้ง นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรม ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และ นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ณ โรงละครอักษรา คิงเพาเวอร์
  • สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) จัดสัมมนาวิชาการประจำปี 2556 ในหัวข้อ“โมเดลใหม่ในการพัฒนา: สู่การเติบโตอย่างมีคุณภาพโดยการเพิ่มผลิตภาพ โดยได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีเข้าร่วมอภิปราย ดังนี้ นายทนง พิทยะ อดีตรมว.คลัง นายณรงค์ชัย อัครเศรณี อดีต รมว.พาณิชย์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ ม.ร.ว.ปรีดิยากร เทวกุล อดีตผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทยและอดีตรองนายกรัฐมนตรีร่วมด้วย นายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณ ทีดีอาร์ไอ นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายวรากรณ์ สามโกเศศ อธิบการบดี ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ และนายบรรยง พงษ์พานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคิน-ภัทร ที่ห้องบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ บี ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์เซ็นทรัลเวิลด์
  • นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา นัดประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ....วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 2 และ 3 หลังจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญที่มีนายธวัช บวรวนิชยกูร ส.ว.สรรหา เป็นประธาน ได้พิจารณาเสร็จแล้ว

ทั้งนี้ร่างพ.ร.บ.มีทั้งหมด 18 มาตรา โดยคณะกมธ. มีการแก้ไขเพิ่มเติมในสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.จำนวน 2 ประเด็น ประเด็นที่ 1 มาตรา 3 ว่าด้วยการกำหนดนิยามของถ้อยคำในกฎหมาย ซึ่งคณะกมธ.ได้เพิ่มคำว่า "โครงการ" เข้าไปมีความหมายว่า "โครงการตามที่กำหนดไว้ในบัญชีท้ายร่างพ.ร.บ.นี้" จากเดิมที่ร่างพ.ร.บ.ที่สภาผู้แทนราษฎรได้ให้ความเห็นชอบไม่ได้บัญญัติคำว่าโครงการเอาไว้

ประเด็นที่ 2 มาตรา 6 ว่าด้วยการกำหนดวัตถุประสงค์ของการกู้เงิน ซึ่งคณะกมธ.ได้แก้ไขว่า "การกู้เงินตามมาตรา 5 ให้นำไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ในการกู้ โดยต้องนำส่งคลังตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณและกฎหมายว่าด้วยเงินคงคลัง" จากเดิมที่ร่างพ.ร.บ.ในชั้นของสภาฯบัญญัติให้เงินกู้ดังกล่าวไม่ต้องนำส่งคลัง

นอกจากนี้กมธ. ตั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะไว้ อาทิ การติดตามและประเมินผลโครงการและแผนงาน รัฐบาลควรให้มีองค์กร หน่วยงาน สถาบันการศึกษาหรือตัวแทนจากภาคเอกชนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆเข้ามามีส่วนร่วมด้วย รัฐบาลควรมีเตรียมความพร้อมล่วงหน้าเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากเงินลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และควรส่งเสริมให้บริษัทคนไทยได้รับงานในโครงการต่างๆ โดยในการก่อสร้างควรแบ่งเป็นช่วงๆ ให้มีผู้รับจ้างหลายราย เพื่อประโยชน์ต่อการบริหารเงินกู้ให้เกิดการกระจายตัวและไม่เกิดความล่าช้า

  • ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวทันที พร้อมทั้งยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วยกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม แต่ยืนยันว่าการกู้เงินนอกระบบงบประมาณตามแนวทางของรัฐบาลเป็นวิธีที่ผิดกฎหมาย และหากศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาว่าผิดจริงตนเชื่อว่ารัฐบาลจะไม่สามารถบริหารบ้านเมืองได้อีกต่อไป
  • จับตาวาระประชุม บอร์ด กสท.วันนี้ เตรียมออก (ร่าง) หลักปฏิบัติการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ รองรับการประมูลทีวีดิจิตอล ซึ่งตามขั้นตอน กสท. เตรียมประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติได้วันที่ 25 พ.ย. 56

นอกจากนี้ ที่ประชุมเตรียมพิจารณาข้อมูลชี้แจงต่อ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อชี้แจงข้อมูล ข้อเท็จจริงในประเด็นที่เกี่ยวกับการจัดประมูลทีวีดิจิตอล ในวันที่ 20 พ.ย. ทั้งในเรื่องข้อกฎหมาย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ความแตกต่างข้อดีข้อเสีย ระหว่างการให้สัมปทานกับการจัดประมูลคลื่นความถี่เพื่อขอรับใบอนุญาต รวมถึงผลกระทบด้านต่างๆ ต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบกิจการ มาตรการแก้ไขและเยียวยาที่อาจเกิดขึ้น และแผนการเผยแพร่ ความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชน การใช้อำนาจชะลอการเปิดประมูลทีวีดิจิตอลได้หรือไม่

  • กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียแปซิฟิกของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ระหว่างวันที่ 18-22 พฤศจิกายน ที่ศูนย์การประชุมและแสดงนิทรรศการ อิมแพค เมืองทองธานี สิ่ง
  • บมจ.ศุภาลัย (SPALI) แถลงข่าวเปิดตัวคอนโดฯ ใหม่ล่าสุด ภายใต้แบรนด์ใหม่ “ศุภาลัย เวอเรนด้า ประชาชื่น-รัชวิภา"ณ สำนักงานขายโครงการศุภาลัย เวอเรนด้า ประชาชื่น-รัชวิภา ถนนประชาชื่น
  • บมจ. บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี (BJCHI) แถลงข่าวพิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ ณ ห้อง 1104 ชั้น 11 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ. สุธากัญจน์ (SUTHA) ให้ข้อมูลบริษัทในโอกาพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ณ เรทโทรไลฟ์ คาเฟ่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • นายธนากร เสรีบุรี รองประธานกรรมการ บมจ..เครือเจริญโภคภัณฑ์(CP) แถลงข่าว "เปิดตัวบริษัทเอสเอไอซีมอเตอร์-ซีพี จำกัด" พร้อมแนะนำแบรนด์รถยนต์ใหม่จากอังกฤษจัดจำหน่ายโดย บ.เอ็มจีเซลส์(ประเทศไทย) อย่างเป็นทางการที่โรงแรม W Bangkok
  • ประเด็นการเมืองวันนี้ ติดตามการเคลื่อนไหวของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.สุราษฏร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำเวทีคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ราชดำเนิน จะเดินทางไปพบประธานวุฒิสภา เพื่อแสดงตัวเป็นผู้นำชื่อยื่นถอดถอนส.ส. 310 คน ที่เห็นชอบกับการออกกฏหมายนิรโทษกรรม เนื่องจากได้รายชื่อเกิน 2 หมื่นชื่อครบแล้ว จากนั้นในวันที่ 19 พ.ย.จะนำรายชื่อและยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยนัดชุมนุมใหญ่ 1 ล้านคนในวันที่ 24 พ.ย.นี้
  • ด้านแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นัดแถลงข่าวสถานการณ์พิเศษ ในขณะนี้ ที่อิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว โดย มีนาง ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. นายจตุพร พรหมพันธุ์ เข้าร่วมก่อนที่กลุ่มนปช.จะรวมตัวชุมนุมใหญ่ระหว่างวันที่ 19-20 พ.ย.ที่ราชมังคลากีฬาสถาน เพื่อรอฟังการตัดสินคำร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของส.ว.จะเข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ ตามม. 68 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่
  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เช้านี้เตรียมร่วมการประชุม Connect Asia-Pacific Summit 2013

ขณะที่ในช่วงเย็นร่วมพิธีต้อนรับ นายมูฮัมหมัด นาวาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน และเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำที่ทำเนียบรัฐบาล

  • คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) จะมีการประชุมเพื่อสรุปท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย และต้องประสานกับทางนายกรัฐมนตรีด้วยเช่นกันว่าจะกำหนด วันไหนอย่างไร พอกำหนดได้แล้ว ก็จะมาคุยกับทางวิปฝ่ายค้านว่าจะกำหนดกี่วัน วันที่เท่าไหร่
หลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ดำเนินการยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีต่อประธาน วุฒิสภา แต่ประธานสภามีท่าทีจะไม่รับญัตติอภิปราย ไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน
  • กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดย นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธาน นปช. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.และแกนนำ นปช.ส่วนกลาง ขอเชิญพี่น้องคนเสื้อแดงทุกท่านและสื่อมวลชน ร่วมฟังการแถลงข่าวของกลุ่ม นปช.เกี่ยวกับ “สถานการณ์พิเศษ" เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ณ ชั้น 5 อาคารอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทาน ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ ชี้แจงแผนการจัดสรรน้ำและการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปี 2556/2557ณ หอประชุมชูชาติ กำภู กรมชลประทาน ปากเกร็ด นนทบุรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ