"เอส พี วี ไอ"จะเสนอขาย IPO ราว 110 ล้านหุ้นจ่อเข้าตลาด mai ภายในปี 56

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 18, 2013 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบมจ.เอส พี วี ไอ กล่าวว่า บมจ.เอส พี วี ไอ จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai และในเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเสนอขายหุ้นได้ภายในปี 2556

ด้านนายไตรสรณ์ วรญาณโกศล กรรมการผู้จัดการ บมจ. เอส พี วี ไอ เปิดเผยว่า บริษัทดำเนินธุรกิจหลักเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้า Apple รวมทั้งผลิตภัณฑ์ตราสินค้าอื่นๆ เพื่อใช้งานร่วมกับสินค้า Apple เป็นหลัก โดยบริษัทมีแผนจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนครั้งแรก(ไอพีโอ)จำนวน 110 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็นร้อยละ 27.50 ของทุนจดทะเบียนของบริษัท วัตถุประสงค์จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการขยายสาขาและศูนย์บริการ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนรวมถึงปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ

“การตัดสินใจระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาด mai ครั้งนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญอีกครั้งหนึ่งของบริษัทที่จะช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจมีโอกาสในการขยายธุรกิจให้เติบโตยิ่งกว่าที่เป็นมาบนพื้นฐานที่แข็งแกร่งกว่าเดิม"นายไตรสรณ์ กล่าว

          บมจ.เอส พี วี ไอ มีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 400 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท จะเสนอขายหุ้นสามัญของบริษัทต่อประชาชนทั่วไปรวมจำนวนทั้งสิ้น 110 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท           สำหรับผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมาของ บมจ.เอส พี วี ไอ  ในช่วง ปี 2554 - 2555 มีรายได้รวมประมาณ 2,219 ล้านบาท และ 2,520 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ อยู่ที่ 57.49 ล้านบาท และ 44.85 ล้านบาท ตามลำดับ

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์และบริการหลักของ “เอส พี วี ไอ" แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ (1)ผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้า Apple ซึ่งบริษัทฯได้รับการแต่งตั้งจาก Apple South Asia (Thailand) Limited ให้เป็นตัวแทนจำหน่าย (Reseller) ผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้า Apple แบ่งเป็น 3 กลุ่มคือกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทคอมพิวเตอรร์ MAC OS ประกอบด้วย 1. คอมพิวเตอร์ไอแมค (iMac) แมคโปร (Mac Pro) แมคมินิ (Mac Mini), คอมพิวเตอร์แบบพกพาทั้ง แมคบุ๊คโปร (MacBook Pro) และ แมคบุ๊คแอร์ (MacBook Air) กลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภท iOS (iOS Devices) ประกอบด้วยไอแพด (iPad) ไอพอด (iPod) ไอโฟน (iPhone) และกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทอุปกรณ์เสริมภายใต้ตราสินค้า Apple เช่น ที่ชาร์จแบตเตอรี่ หูฟัง สายพ่วง เครื่องส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ต AirPort Extreme แผนความคุ้มครอง AppleCare เป็นต้น

2. ผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าอื่นเพื่อที่จะรองรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบ เช่น การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประเภทอุปกรณ์เสริม (Accessories) ได้แก่ ฮาร์ดดิสก์เก็บข้อมูลสำหรับงานวีดีโอ ฮาร์ดดิสก์เก็บข้อมูลแบบพกพา หูฟัง Case ป้องกันการกระแทก ฟิล์มกันรอย ลำโพง แบตเตอรี่สำรองแบบพกพา และที่ชาร์จแบตเตอรี่ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ประเภทกราฟฟิก อาทิ เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทหน้ากว้าง กระดาษสำหรับงานพิมพ์และอุปกรณ์วัดคุณภาพการพิมพ์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ประเภทซอฟต์แวร์ ได้แก่ Adobe และ EFI และยังมีผลิตภัณฑ์ประเภทคอมพิวเตอร์ได้แก่คอมพิวเตอร์ของบริษัทเดลล์ เพื่อเป็นทางเลือกเสริมสำหรับลูกค้าองค์กรที่ต้องการสินค้าประเภทคอมพิวเตอร์ภายใต้ตราสินค้าอื่น

และ 3. งานบริการ ซึ่ง “เอส พี วี ไอ" ได้รับการแต่งตั้งเป็น Apple Authorized Service Provider ทำให้สามารถเปิดศูนย์บริการ สำหรับสินค้า Apple ภายใต้ชื่อ Smart Bar รวมทั้งเปิดศูนย์ฝึกอบรมการใช้งานให้แก่ลูกค้าและองค์กร ตามมาตรฐาน Apple นอกจากนี้ SPVI ยังได้รับการแต่งตั้งเป็น Authorized Apple Training Center แห่งเดียวในประเทศไทย

ปัจจุบัน “เอส พี วี ไอ" มีสาขาทั้งหมดจำนวน 17 สาขา แบ่งเป็น iStudio จำนวน 6 สาขา iShop จำนวน 1 สาขา iBeat จำนวน 1 สาขา U-Store จำนวน 9 สาขา และศูนยบริการ Smart Bar จำนวน 3 สาขา นอกจากนี้ บริษัทยังมีจุดจำหน่ายสินค้า Apple ใน IT City และ Big C จำนวน 54 แห่ง ทั่วประเทศ โดยตั้งอยู่ที่ IT City จำนวน 28 สาขา และที่ Big C จำนวน 26 สาขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ