ฟิทช์ คาดทีวีดิจิตอลทำภาพรวมแข่งขันสูงกระทบอัตรากำไรของช่องฟรีทีวี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 18, 2013 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดว่าการแข่งขันในการช่วงชิงงบโฆษณาทางโทรทัศน์ในประเทศไทยจะรุนแรงมากขึ้นในช่วงสามปีข้างหน้า หลังจากทีวีดิจิตอลเริ่มดำเนินการออก อากาศแม้ว่าฟิทช์คาดว่าจำนวนช่องโทรทัศน์ที่เพิ่มขึ้นน่าจะช่วยเพิ่มสัดส่วนงบโฆษณาทางโทรทัศน์ต่องบโฆษณาโดยรวมทั้งหมด แต่การแข่งขันก็น่าจะรุนแรงขึ้น ซึ่งน่าจะทำให้อัตราค่าโฆษณาทางโทรทัศน์ฟรีทีวีภาคพื้นดินลดลง และส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ฟรีทีวีภาคพื้นดินไทยปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ฟรีทีวีภาคพื้นดินเหล่านี้ได้รับอัตราค่าโฆษณาทางโทรทัศน์ที่สูง ซึ่งเป็นผลมาจากจำนวนช่องที่มีอยู่อย่างจำกัด

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) คาดว่าจะออกใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิตอลช่องธุรกิจจำนวน 24 ช่องในเดือนมกราคม 2557 ซึ่งประกอบด้วย ช่องทั่วไปแบบความคมชัดสูง (High Definition) จำนวน 7 ช่อง ช่องทั่วไปแบบความคมชัดปกติ (Standard Definition) จำนวน 7 ช่อง ช่องข่าวสารและสาระ จำนวน 7 ช่อง และช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว จำนวน 3 ช่อง โดยช่องทั่วไปน่าจะมีผู้เข้าร่วมประมูลมากที่สุดเนื่องจากมีกลุ่มผู้ชมกว้างกว่าและน่าจะมีอัตราค่าโฆษณาที่มากกว่าช่องประเภทอื่น ฟิทช์คาดว่าทีวีดิจิตอลจะเข้าไปแทนที่โทรทัศน์ฟรีทีวีภาคพื้นดินระบบอนาล็อกในช่วง 5 ปีหลังจากดำเนินการออกอากาศ

หลังจากทีวีดิจิตอลเริ่มดำเนินการออกอากาศ ฟิทช์คาดว่างบโฆษณาทางโทรทัศน์ฟรีทีวีภาคพื้นดินน่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากเวลาในการออกอากาศที่เพิ่มมากขึ้นจากจำนวนช่องที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งน่าจะส่งผลมากกว่าอัตราค่าโฆษณาทางโทรทัศน์ฟรีทีวีภาคพื้นดินที่คาดว่าจะลดลง อัตราค่าโฆษณาทางโทรทัศน์ฟรีทีวีภาคพื้นดินที่คาดว่าจะลดลง น่าจะทำให้มีการโฆษณาจากผู้ประกอบการที่ไม่เคยโฆษณาในโทรทัศน์ฟรีทีวีภาคพื้นดินมาก่อน อาทิ ผู้ประกอบกิจการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ไม่สามารถแบกรับอัตราค่าโฆษณาทางโทรทัศน์ฟรีทีวีภาคพื้นดินที่สูงมากในปัจจุบันได้ ฟิทช์คาดว่างบโฆษณาทางโทรทัศน์ฟรีทีวีภาคพื้นดินที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งจะมาจากการย้ายงบโฆษณาจากสื่ออื่น เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร และวิทยุ ที่คาดว่าจะลดลง

อัตราส่วนหนี้สินของผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิตอลรายใหม่ น่าจะเพิ่มขึ้นจากการลงทุนเพื่อจัดหาและปรับปรุงอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกอากาศ รวมถึงค่าใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิตอล แม้ว่าผู้ประกอบกิจการสามารถจะทยอยชำระค่าใบอนุญาตได้ภายในระยะเวลา 5 ปี นอกจากนี้ อัตรากำไรของผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิตอลรายใหม่น่าจะถูกกระทบจากต้นทุนในช่วงแรกของการออกอากาศ รวมถึงการที่ผู้ประกอบกิจการต้องใช้เวลาในการสร้างฐานรายได้

ปัจจุบันผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ฟรีทีวีภาคพื้นดินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 2 ราย ซึ่งได้แก่ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และ โมเดิร์นไนน์ทีวี มีอัตราส่วนกำไรขั้นต้นอยู่ที่ประมาณร้อยละ 55-60 ฟิทช์คาดว่าการแข่งขันที่น่าจะรุนแรงมากขึ้นจากทีวีดิจิตอล น่าจะทำให้อัตราส่วนกำไรดังกล่าวลดลงอย่างน้อยร้อยละ 5

อย่างไรก็ตาม การลดลงของอัตราส่วนกำไรดังกล่าวน่าจะค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากผู้ประกอบกิจการรายใหม่จำเป็นต้องใช้เวลาในการสร้างชื่อเสียงและแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด โฆษณาทางโทรทัศน์ฟรีทีวีภาคพื้นดินมีสัดส่วนในงบโฆษณาที่สูงที่สุดในประเทศไทย โดยมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 60 ของงบโฆษณาโดยรวมทั้งหมด และมีอัตราการเติบโตร้อยละ 9 ในปี 2555 โดยมีสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 และสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เป็นผู้นำตลาด ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดรวมกันประมาณร้อยละ 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ