IRPC คาดใช้เงินลงทุนโครงการต่อยอดธุรกิจ 1.5 หมื่นลบ.ในช่วง 5 ปี (57-61)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 20, 2013 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์ซีพี (IRPC) เปิดเผยว่า บริษัทจะร่วมทุนกับบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ในโครงการต่อยอดธุรกิจ (post phoenix) จำนวน 5 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 6.5 หมื่นล้านบาท โดยครึ่งหนึ่งจะใช้จากเงินกู้ และอีกครึ่งมาจากส่วนของทุน ที่จะมาจาก IRPC และ PTTGC ซึ่งในส่วนของ IRPC จะใช้เงินลงทุนประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ในช่วง 5 ปี (ปี 57-61) และ โครงการต่อยอดธุรกิจ (post phenix) จะแล้วเสร็จในปี 61 ที่จะทำให้กำไรขั้นต้น (GIM) เพิ่มอีกประมาณ 1.5 - 3 เหรียญ/บาร์เรล มาเป็นอย่างน้อย 13 เหรียญ/บาร์เรล

ในต้นปี 57 คาดว่าจะได้ข้อสรุปในการร่วมทุนใน 4 โครงการก่อนได้แก่ 1.โครงการผลิตพาราไซลีน (PX; Para-xylene) 1.2 ล้านตัน/ปี 2. โครงการโพลิโพรพิลีน คอมปาวด์ (PPC; Polypropylene Compound) 1.5 แสนตัน/ปี 3. โครงการโพลิออล (Polyol) 1 แสนตัน/ปี 4.โครงการสไตรีน โมโนเมอร์ (Styrene Monomer) 3.5 แสนตัน/ปี จากก่อนหน้านี้ได้เซ็นเอ็มโอยูแล้วและอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน ส่วนอีกโครงการคือ โครงการอะคริลิกแอซิค (AA; Acrylic Acids) 1 แสนตัน/ปี และซุปเปอร์แอฟซอฟท์แบนท์ โพลิเมอร์ (SAP; Super Absorbent Polymer) 8 หมื่นตัน/ปี จะหารือกับ IRPC กันต่อไป

ขณะที่ปัจจุบันโครงการฟีนิกซ์คืบหน้าไปแล้วกว่า 55% โดยโครงการเพิ่มมูลค่าเพื่อผลิตภัณฑ์สะอาด หรือ UHV (Upstream project for Hygiene & Value added product) ซึ่งใช้เงินลงทุนสูงสุดประมาณ 80% ของโครงการฟีนิกซ์ทั้งหมด มีความคืบหน้าของการก่อสร้าง 48% คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3/58 ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ สามารถใช้กำลังการผลิตของหน่วยกลั่นได้เต็มประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มมูลค่า โดยสามารถผลิต Propylene เพิ่มขึ้น 3.2 แสนตัน/ปี และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ต่อยอดธุรกิจปิโตรเคมีได้อีกเป็นอย่างมาก ทำให้บริษัทมีกำไรขั้นต้น (GIM) เพิ่มขึ้นประมาณ 2 — 4 เหรียญ/บาร์เรล

"มั่นใจว่า IRPC มีกำไรแน่นอน มี Future ตอนนี้ราคาหุ้นต่ำกว่า book value" นายสุกฤตย์กล่าว

แต่ช่วงระหว่างรอเพิ่ม GIM จากโครงการ UHV ที่จะเห็นผลในปี 58 ดังนั้นในช่วงปี 57 บริษัทจึงนำแนวคิดและหลักการบริการโดยใช้กลยุทธ์โครงการ DELTA เพื่อสร้าง Margin improvement ซึ่งจะเพิ่ม GIM อีก 1 - 1.5 เหรียญ/บาร์เรลโดยใช้เวลา 18 เดือน จึงคาดว่าในปี 57 GIM (ไม่รวมสต็อก)จะอยู่ที่ 9.5 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ GIM คาดว่าปีนี้จะอยู่ที่ 8 เหรียญ/บาร์เรล (ไม่รวมสต๊อก) บนสมมุติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบ 105 เหรียญ/บาร์เรล และต้นทุนการผลิตที่ 8 เหรียญ/บาร์เรล

ด้านนางสาวดวงกมล เศรษฐธนัง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน IRPC กล่าวว่า ในไตรมาส 4/56 บริษัทมีกำไรพิเศษราว 600-700 ล้านบาท จากการขายที่ดินมากกว่า 150 ไร่ ให้กับโรงไฟฟ้าไออาร์พีซีกรีน ที่เป็นบริษัทย่อย

ในปี 57 บริษัทจะใช้งบลงทุน 2.2 หมื่นล้านบาท โดยจะนำไปชำระคืนหนี้ที่ครบกำหนด 9 พันล้านบาท ใช้ลงทุนโครงการฟีนิกซ์ 5 พันล้านบาท

ขณะที่ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมบ้านค่าย จ.ระยอง บนพื้นที่ 1,350 ไร่ คาดว่าจะเปิดขายได้ช่วงต้นปี 57 โดยคาดว่าจะได้รับใบอนุญาตดำเนินธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมในปลายปีนี้จากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทเพิ่งอนุมัติงบพัฒนาที่ดินในนิคมฯและดำเนินการด้านสาธารณูปโภคและพื้นที่สีเขียว รวม 1.7 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ