(เพิ่มเติม) ส.ตราสารหนี้ คาดปี 57 เอกชนออกหุ้นกู้ใหม่ราว 4-4.5 แสนลบ.ใกล้เคียงปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 20, 2013 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ กาญจนภูมินทร์ กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย ประเมินว่า ในปี 57 ภาคเอกชนจะออกตราสารหนี้ใหม่ราว 4-4.5 แสนล้านบาทใกล้เคียงปีนี้ โดยเฉพาะเอกชนในกลุ่มพลังงาน และธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากมองว่าแนวโน้มความต้องการใช้พลังงานของโลกจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากคาดว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ในประเทศก็จะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก

ส่วนในปี 56 ภาคเอกชนกลุ่มหลักที่ออกตราสารหนี้ คือ ธนาคารพาณิชย์ ค้าปลีก และอสังหาริมทรัพย์

นอกจากนั้น ยังมองว่าในปีหน้าอัตราดอกเบี้ยของตราสารหนี้น่าจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น จากผลของการลดขนาดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ(QE)สหรัฐจะส่งผลให้มีการดึงเงินลงทุนกลับไป ทำให้สภาพคล่องจะในตลาดลดลง คาดว่าการปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ(QE)สหรัฐนั้น น่าจะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดในช่วงเดือน มี.ค.56

ด้านนายมงคล ลีลาธรรม นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย เปิดเผยว่า การลงทุนในปีนี้ไม่สดใสมากนัก มองว่าช่วงที่เหลืออีก 2 เดือนของปีนี้ดัชนี SET ก็ไม่น่าจะปรับตัวขึ้นไปมากกว่านี้แล้ว เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปฟื้นตัวยังไม่ได้ชัดเจนนัก โดยปัจจุบันอัตราการว่างงานยังสูงอยู่ ส่งผลให้การส่งออกของไทยในปีนี้อาจจะไม่เติบโตหรืออาจจะติดลบราว 1-2% ประกอบกับ การบริโภคที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการลงทุนของภาครัฐไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แม้ว่าการท่องเที่ยวจะยังเติบโตดีอยู่ ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการเมือง แต่หากเกิดความรุนแรงขึ้นอาจจะเกิดผลกระทบได้

ทั้งนี้แนวโน้มเศรษฐกิจก็ยังจะยังทรงตัวอยู่ในระดับนี้จนถึงช่วงครึ่งปีแรก และคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังอาจจะปรับตัวดีขึ้น จากที่คาดว่าประเทศใหญ่ๆ น่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ ซึ่งคาดว่าในปี 57 การเติบโตของเศรษฐกิจไทย GDP จะอยู่ที่ราว 4 % "การเติบโตของ GDP ในปี 57 น่าจะเติบโตได้ราว 4 % แต่ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีแล้ว เพราะปัจจุบันสังคมไทยเริ่มเข้าสู่ ยุคคนชลาแล้ว" นายมงคล กล่าว

สำหรับการลงทุนในตลาดทุนไทยนั้น มองว่าประเทศไทยยังน่าสนใจ เนื่องจากให้ผลตอบแทนเฉลี่ยราว 3% แต่แนะนำว่าควรมีความระมัดระวังในการลงทุน และควรเลือกลงทุนในหุ้นที่มีพื้นฐานดีที่ราคาต่ำกว่าตลาด

ขณะที่นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ภาวะตลาดหุ้นในปัจจุบันยังมีความผันผวนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลกระทบจากปัจจัยในต่างประเทศเป็นหลัก ส่วนการเมืองในประเทศก็ยังต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด

"เรามองว่าตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันยังได้รับผลกระทบจาก ปัจจัยในต่างประเทศเป็นหลัก สำหรับการเมืองในประเทศนั้นมองว่าเป็นผลกระทบแต่ไม่มากนัก ซึ่งก็ยังต้องมีการติดตามสถานการเป็นรายวัน"นายจรัมพร กล่าว

และ นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.บัวหลวง แนะนำการลงทุนในช่วงนี้ ให้ถือเงินสด 100% และหลีกเลี่ยงการลงทุนในระยะสั้น แต่สำหรับนักลงทุนทุนระยาวในช่วงนี้ก็ถือว่าเป็นช่วงที่ดีในการที่จะเข้าไปลงทุน

"สำหรับการลงทุนระยะสั้นเราแนะนำว่าให้ชะลอการลงทุนไปก่อน และให้ถือเงินสด 100% ส่วนการลงทุนระยะยาวช่วงนี้ก็เป็นโอกาสที่ดีที่จะเลือกเข้าไปลงทุน"นางวรวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ