ไทย-พม่ากำหนดคัดเลือกผู้รับสัมปทานโครงการทวายเฟสแรกยื่นข้อเสนอภายในก.พ.57

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 21, 2013 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมระหว่างไทย-เมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้องซึ่งมีนายเอ มินท์ รมว.แรงงาน การจ้างงานและความมั่นคงทางสังคมของเมียนมาร์ เป็นประธานในที่ประชุมร่วมกับนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ โดยรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการบริหารครั้งแรกของบริษัท ทวาย เอสอีแซด ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด ซึ่งเป็นองค์กรความร่วมมือที่สำคัญระหว่างไทยและเมียนมาร์ในการขับเคลื่อนและผลักดันการพัฒนาโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายอย่างเป็นระบบ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบในเนื้อหาร่างสัญญากรอบการดำเนินโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายฉบับใหม่ และร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามในสัญญาดังกล่าวระหว่างคณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย (DSEZ Authority) กับบริษัท ทวาย เอสอีแซด ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด ซึ่งเป็นนิติบุคคลเฉพาะกิจ หรือ SPV ที่ถือหุ้นร่วมกันระหว่างไทยและเมียนมาร์ ร่างกรอบดำเนินการฉบับใหม่จะให้สิทธิ SPV เป็นผู้ประสานงานหลักและที่ปรึกษาของ DSEZ Authority ซึ่งรวมถึงการเชิญชวนและเสนอรายชื่อนักลงทุนที่มีศักยภาพ เพื่อให้ DSEZ Authority คัดเลือกเป็นผู้ลงทุนในโครงการภายใต้เขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบในเนื้อหาร่างสัญญาสามฝ่ายระหว่าง บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลล็อปเมนท์ (ITD), DSEZ Authority และ SPV ที่ระบุถึงสิทธิการดำเนินงานที่เหลืออยู่ของ ITD ก่อนส่งมอบงานให้ SPC ที่จะเข้ามาในอนาคต ซึ่งที่ประชุมได้เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามสัญญาดังกล่าวด้วยเช่นกัน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการคัดเลือกผู้รับสัมปทานโครงการในระยะแรก ซึ่งมีองค์ประกอบสำคัญ 3 ส่วน ได้แก่ 1) ถนน 2 ช่องทางเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายกับชายแดนไทย 2) ที่เรือขนาดเล็ก และ 3) นิคมอุตสาหกรรมระยะแรก รวมทั้งสาธารณูปโภค สาธารณูปการที่จำเป็น โดยกำหนดส่งข้อเสนอการพัฒนาโครงการภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2557 และคาดว่าจะสามารถให้สัมปทานโครงการระยะแรกแก่ผู้ที่ได้รับคัดเลือกภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 ในขณะเดียวกันคณะทำงานร่วมไทย-เมียนมาร์จะร่วมกันพิจารณารูปแบบการลงทุนอื่นที่มีความเหมาะสมควบคู่กันไปด้วย

และที่ประชุมยังเห็นชอบให้ผลักดันกิจกรรมหลักๆ เพื่อดึงดูดนักลงทุนมาพัฒนาโครงการระยะแรก เช่น การทำ Due Diligence ของ ITD การจ้าง Project Management Officer และการทบทวนแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย รวมทั้งเชิญชวนนักลงทุนจากญี่ปุ่นเข้าร่วมยื่นข้อเสนอพัฒนาโคงการระยะแรกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ