TTCL คาด พ.ย.ได้เงินเพิ่มทุน 2.64 พันลบ.เป็นทุนหมุนเวียน-ลงทุนโซลาร์ฟาร์ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 21, 2013 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบชัย ธนสุกาญจน์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น (TTCL) เปิดเผยว่า บริษัทจะได้รับเงินจากการขายหุ้นเพิ่มทุน 80 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 33 บาท รวมเป็นเงิน 2,640 ภายในเดือน พ.ย.56 โดยจะนำไปลงทุนในโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ทั้งที่ประเทศญี่ปุ่นและในประเทศไทย ราว 1 พันล้านบาท และที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนรองรับงานที่ขยายตัว

โครงการโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่น มีกำลังการผลิต 25 เมกะวัตต์ บนพื้นที่ 3 แห่งบนเกาะคิวชู ส่วนโครงการในประเทศนั้น บริษัทจะติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ประมาณ 10-15 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่ากระทรวงพลังงานจะทยอยประกาศอนุมัติให้ดำเนินการ

สำหรับงานที่บริษัทต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนสูง ได้แก่ โครงการปิโตรเคมีในเวียดนามของเวียดนาม มูลค่างาน 200-250 ล้านเหรียญสหรัฐ และโครงการแปลงน้ำทะเลเป็นน้ำจืดในกาตาร์ มูลค่างาน 210 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งทั้งสองโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้าง

นายกอบชัย เชื่อมั่นว่า การขายหุ้นเพิ่มทุนของ TTCL จะหมดหลังจากที่ได้ทำการสำรวจความต้องการนักลงทุนสถาบันได้รับการตอบรับที่ดี โดยหลังจากการเพิ่มทุนอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)ของบริษัทจะปรับลดลงเหลือ 1.5 เท่า จากปัจจุบันอยู่ที่ 3 เท่า

ทั้งนี้ หุ้นเพิ่มทุน จำนวน 80 ล้านหุ้นแบ่งเป็นขายให้ประชาชนทั่วไป (PO) จำนวน 57.4 ล้านหุ้น ซึ่งจะขายให้กับนักลงทุนสถาบันในสัดส่วน 90% อีกส่วน 22.4 ล้านหุ้นจะขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม อัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 0.0467 หุ้นใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ