(เพิ่มเติม) PTTEP คาดปี 57 ปริมาณขายโตกว่า 10% จากปีนี้พลาดเป้าเหลือ 2.9 แสนบาร์เรล/วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 21, 2013 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)ตั้งเป้าปี 57 ปริมาณขายปิโตรเลียมจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีนี้ที่มีปริมาณขาย 2.9 แสนบาร์เรล/วัน เติบโต 6% จากปี 55 ซึ่งพลาดเป้าหมายจากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตราว 7% เนื่องจากแหล่งมอนทาร่าผลิตได้ช้ากว่ากำหนด แต่ในปีหน้าปริมาณผลผลิตจากมอนทาร่าจะเข้ามาเต็มที่ทั้งปี รวมทั้งแหล่งซอติก้าในพม่าที่จะเริ่มผลิตราวเดือน มี.ค.57 ทั้งสองแหล่งจะทำให้ปริมาณผลผลิตเพิ่มเข้ามาราว 5 หมื่นบาร์เรล/วัน และปริมาณผลผลิตทั้งปีจะเติบโตราว 10% จากปีนี้ ขณะที่ราคาขายเฉลี่ยคาดว่าจะใกล้เคียงกับปีนี้ที่ 66 เหรียญ/บาร์เรล

นางเพ็ญจันทร์ จริเกษม รองผู้จัดการใหญ่สายการเงินและบัญชี PTTEP เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าในปี 57 ผลิตและขายปิโตรเลียมเติบโตไม่น้อยกว่า 10% จากปีนี้ที่ผลิตได้ 3 แสนบาร์เรล/วัน แต่ขายได้ 2.9 แสนบาร์เรล/วัน ขณะที่ในปี 56 ยอมรับว่ายอดขายปิโตรเลียมในปี 56 เติบโตต่ำกว่าเป้าเติบโต 6-7% จากเป้าเดิมตั้งไว้ 10% เพราะแหล่งมอนทาราผลิตล่าช้ากว่ากำหนด

ในปี 57 จะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 5 หมื่นบาร์เรล/วัน มาจากแหล่งมอนทาราในออสเตรเลียที่จะรับรู้รายได้เต็มปี ที่กำลังการผลิต 2.3-2.4 หมื่นบาร์เรล/วัน จากปีนี้ที่ผลิตเพียง 3-4 พันบาร์เรล/วัน และแหล่งซอติก้าในพม่า ที่เริ่มผลิตต้นปี 57 มีกำลังการผลิต 4.5 หมื่นบาร์เรล/วัน หากคิดตามสัดส่วนที่ PTTEP ถือ 80% จะเป็น 3.5 หมื่นบาร์เรล/วัน ทั้งนี้ ยังไม่นับรวมแหล่งอัลจีเรียที่คาดว่าจะผลิตในปลายปี 57

ส่วนราคาขายเฉลี่ยปิโตรเลียมในปี 57 อยู่ที่ 66 เหรียญ/บาร์เรล ใกล้เคียงกับปี 56 ภายใต้สมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบ 100 เหรียญ/บาร์เรล

นางเพ็ญจันทร์ กล่าวว่า งบลงทุนปี 57 เท่ากับ 3.5 พันล้านเหรียญ ไม่รวมธุรกิจที่เข้าควบรวมกิจการ (M&A) และโอกาสใหม่ที่จะเข้ามา โดยบริษัทมีความพร้อมด้านเงินลงทุน โดยสามารถสร้างกระแสเงินสดได้ปีละประมาณ 4 พันล้านเหรียญ โดยปัจจุบันมีเงินสดในมือ 2 พันล้านเหรียญ และหากต้องการลงทุนเพิ่มบริษัทยังสามารถก่อหนี้ได้อีก 2 พันล้านเหรียญ ปัจจุบัน อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) 0.35 เท่า จากนโยบายที่ตั้งไว้ไม่เกิน 0.5 เท่า

"ปี 57 ถ้ายอดขายโต 10% ก็สามารถสร้างกระแสเงินสดได้มากขึ้นเพียงพอใช้จ่ายกับงบลงทุนที่ 3.5 พันล้านเหรียญต่อปี" นางเพ็ญจันทร์ กล่าว

นอกจากนี้ ปี 57 บริษัทมีหนีที่ครบกำหนดชำระจำนวน 300-400 ล้านเหรียญ ในช่วงต้นปี 57 ซึ่งอาจมีแนวทางออกหุ้นกู้นำไปชำระ พร้อมเตรียมทุนเพื่อรองรับโอกาสใหม่ที่เข้ามา

"จากนี้ไปบริษัทมุ่งเน้นสินทรัพย์ที่บริษัทได้ลงทุนอยู่แล้ว และแหล่งพร้อมที่จะพัฒนาและผลิตได้ทันที โดยเน้นพื้นที่ในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านแถบอาเซียน ได้แก่ พม่า อินโดนีเซีย เพื่อปรับสมดุลพอร์ตลงทุน และบริหารความเสี่ยง"รองผู้จัดการใหญ่สายการเงินและบัญชี PTTEP กล่าว

ทั้งนี้ แหล่ง Oil Sand ในแคนาดาบริษัทยังไม่เข้าลงทุนเพิ่มเติมจนกว่าจะมีสัญญาซื้อขาย โดยปัจจุบันมีปริมาณสำรอง 10 ล้านล้านบาร์เรล ส่วนบริษัท Cove Energy PLC (COVE) ที่มีแหล่ง Rovuma Offshore Area 1 ในประเทศโมซัมบิก บริษัทจะทยอยพัฒนาขุดเจาะสำรวจได้ในปี 57-59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ