BJC คาดยอดขายปี 57 โตกว่า 15% กำไรสูงขึ้น, สรุปดีลซื้อกิจการยา H1/57

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 22, 2013 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.เมทินี อิสรจินดา รองผู้จัดการฝ่าย นักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) กล่าวว่า บริษัทคาดว่าในปีนี้จะมีกำไรใกล้เคียงปีก่อนที่ทำได้ 2,414.79 ล้านบาท รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่มีการชะลอตัวลง โดยเฉพาะไตรมาส 3/56 เป็นช่วงโลว์ซีซั่น และเป็นช่วงเข้าพรรษา เป็นผลให้การจำหน่ายผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ที่เป็นรายได้หลักของบริษัทมียอดขายลดลง ประกอบกับ ในปีนี้มีค่าใช้จ่ายการบริหารที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น ทำให้กำไรในปีนี้จะใกล้เคียงกับปีก่อน

แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่ายอดขายทั้งปีนี้จะเติบโต 20% มากกว่าเป้าหมายที่ 15% หลังจากเข้าไปถือหุ้นในบริษัท ไทอัน ที่เวียดนาม สัดส่วน 65% ในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจะสามารถบันทึกรายได้ให้กับบริษัทได้ราว 2 พันล้านบาทในปีนี้ ทำให้รายได้เติบโตค่อนข้างมาก

สำหรับในปี 57 บริษัทตั้งเป้าที่จะมีรายได้เติบโตมากกว่าปีนี้ ราว 15% และคาดว่ากำไรปีหน้าจะสูงกว่าปีนี้ ตามรายได้ที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งคาดว่า กิจการใหม่ๆจะพ้นภาวะขาดทุนได้หลังจากปีนี้ที่เกิดผลขาดทุน จากที่กิจการอยู่ในช่วงเริ่มต้น

"เราคาดว่าในปีหน้าเราจะมีกำไรสูงขึ้นกว่าปีนี้ ซึ่งเรามองว่าจะสูงขึ้นจากรายได้ที่เติบโต และธุรกิจใหม่ๆที่เราอยู่ช่วงเริ่มต้น ที่ปีนี้ขาดทุน แต่ปีหน้าจะไม่ขาดทุนแต่ก็อาจจะไม่ได้มีกำไร ซึ่งก็จะทำให้ปีหน้าเรามีกำไรเติบโตมากขึ้น" น.ส.เมทินี กล่าว

บริษัทตั้งงบลงทุนปี 57 ไว้ที่ 5 พันล้านบาท จะนำไปใช้ในการซื้อกิจการ และ การลงทุนขยายธุรกิจต่อ โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างมองหาธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตยา ที่คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงครึ่งปีแรกของปี 57 ทั้งนี้บริษัทฯยังอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อที่จะเข้าไปร่วมทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ

น.ส.เมทินี กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเป็น 50% ในปี 61 จากปัจจุบันอยู่ที่ 17.9% โดยจะมาจากการเข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง ทั้งในลาวและเวียดนาม โดย ธุรกิจร้านสะดวกซื้อในเวียดนาม จะเพิ่มเป็น 300 สาขาในอีก 3 ปีข้างหน้า ทำให้บริษัทฯสามารถถึงจดคุ้มทุนได้ จากสิ้นปีนี้ 60 สาขา และบริษัทฯได้มีการจัดตั้งธุรกิจในประเทศลาวเพื่อที่จะขยายธุกิจร้านสะดวกซื้อ โดยตั้งเป้าที่จะขยายสาขาได้ครบ 150 สาขา ซึ่งจะทำให้ถึงจุดคุ้มทุนเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ