CPF ตั้งงบ 5 หมื่นลบ.ขยายธุรกิจช่วง 3 ปี, สรุปซื้อกิจการยุโรปต้นปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 26, 2013 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) เปิดเผยว่า บริษัทได้ตั้งงบลงทุนในระยะ 3 ปีจากนี้(ปี 57-59)วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตของธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ แบ่งเป็นสัดส่วน 60% ลงทุนในต่างประเทศ โดยเน้นประเทศที่บริษัทได้ลงทุนอยู่แล้วทั้ง 12 ประเทศ ได้แก่ จีน เวียดนาม อินเดีย รัสเซีย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น ส่วนอีก 40% ใช้ลงทุนในประเทศ ซึ่งจะเน้นขยายสินค้าแบรนด์ของบริษัทและเพิ่มช่องทางจำหน่าย ได้แก่ แบรนด์"ห้าดาว", ร้านซีพีเฟรชมาร์ท เป็นต้น

ทั้งนี้ แหล่งเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัท แต่หากไม่เพียงพอก็ยังสามารถใช้เงินกู้ได้

นายอดิเรก กล่าวว่า บริษัทคาดว่ารายได้จากการขายในปีนี้จะอยู่ที่ 3.8-3.9 แสนล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ในระดับ 4 แสนล้านบาท หรือมีการเติบโตจากปีก่อนเพียง 10% จากเป้าหมายเดิมคาดว่าจะเติบโต 15% ขณะที่ในปี 57 คาดว่ารายได้จากการขายจะเติบโตได้ถึง 15% มาที่ประมาณ 4.6 แสนล้านบาท

"ยอดขายปีนี้ไม่เกิน 4 แสนล้านบาท แต่ละปีเราตั้งเป้าโตปีละ 15%...ไม่ว่าจะเจอวิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตการเมือง ธุรกิจเราก็ยังไปได้ เพราะคนยังต้องกิน ฉะนั้นธุรกิจเราไม่มีผลกระทบ"นายอดิเรก กล่าว

นายอดิเรก คาดว่า ในช่วงต้นปี 57 น่าจะได้ข้อสรุปการเจรจาเข้าซื้อกิจการอาหารในประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งเป็นกิจการที่ไม่ใหญ่มาก

ด้านนายวิทวัส ตันติเวสส รองกรรมการผู้จัดการบริหารด้านการตลาดกลาง CPF กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการในเบลเยี่ยมเป็นโรงงานทีมีเทคโนโลยีการผลิตอาหารแช่เย็น ซึ่งบริษัทมีแผนจะเข้าไปผลิตอาหารสำเร็จรูป ทั้งอาหารแช่เย็นและแช่แข็งภายใต้ใช้แบรนด์ CP เพื่อเจาะตลาดเบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส อังกฤษ และ เยอรมัน จะทำให้ต้นทุนการผลิตและต้นทุนขนส่งต่ำ

ขณะที่ปัจจุบันยอดขายสินค้าอาหารสำเร็จรูป(FOOD)ของบริษัทมีสัดส่วน 12% ของรายได้ 4 แสนล้านบาทในปีนี้ และตั้งเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 20% ใน 5 ปีข้างหน้าที่รายได้จะเติบโตเป็น 7 แสนล้านบาท ด้วยการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับผลิตภัณฑ์ของอาหารสำเร็จรูป ได้แก่ สินค้าอาหารสดที่มีแบรนด์"CP" , ไส้กรอก , อาหารพร้อมทาน (Ready Meal) และ อาหารสแน็ก (snack) เช่น แซนวิซ เบอร์เกอร์ เบเกอร์ลี่ เกี้ยวซ่า ทีใช้แบรนด์ของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ