SCBS มองเป้า SET ปี 57 ที่ 1,600 คง BANPU, CPF เป็น Top picks ใน Q1/57

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 29, 2013 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ไทยพาณิชย์(SCBS) ระบุในบทวิเคราะห์ฯ มองเป้า SET index ปลายปี 57 อยู่ที่ 1,600 จุด โดยได้ปรับประมาณการอัตราเติบโตของกำไรสำหรับหุ้นทั้งหมดลดลงอีกครั้งสู่ 12% ในปี 56 และ 16% ในปี 57 หลังจากผลประกอบการไตรมาส 3/56 ออกมาน่าผิดหวัง โดยเชื่อว่าความเสี่ยงในการปรับลดประมาณการลงอีกมีไม่มากนัก เพราะ GDP ไตรมาส 3/56 แสดงสัญญาณมีเสถียรภาพโดยฟื้นตัวดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (หลังปรับฤดูกาล)

นอกจากนี้ การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายน่าจะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อีก โดยนักลงทุนน่าจะเปิดรับความเสี่ยงได้มากขึ้นในปี 57 เพราะเศรษฐกิจในประเทศสำคัญ ๆ ส่งสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้น

สำหรับตลาดหุ้นไทย บรรยากาศการลงทุนในระยะสั้นน่าจะปรับตัวดีขึ้น โดยได้รับปัจจัยหนุนจากฤดูกาลเข้าซื้อกองทุน LTF หรือที่เรียกว่า “December effect"

Top picks ไตรมาส 1/57 รายงานกลยุทธ์การลงทุนฉบับไตรมาสก่อนหน้านี้แนะนำให้เน้นหุ้นที่มีแนวโน้มกำไรชัดเจน โดยหุ้น top picks ของเรามีปัจจัยกระตุ้นกำไรที่มีความสัมพันธ์กับแนวโน้มเศรษฐกิจต่างประเทศมากกว่าเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งเชื่อว่ากลยุทธ์นี้ยังคงใช้ได้ดี ดังนั้นจึงยังเก็บ BANPU และ CPF เอาไว้เป็นหุ้น top picks ในไตรมาส 1/57 และเลือก PTT เข้ามาแทนที่ PTTEP เพราะ Valuation น่าสนใจกว่า

นอกจากนี้ เชื่อว่าได้เวลาเข้าซื้อหุ้น domestic plays ที่มีโครงสร้างธุรกิจแข็งแกร่งแล้ว ด้วยเหตุนี้จึงเลือก BCH, BGH และ CPALL เข้ามาเป็น top picks

ทั้งนี้ BANPU ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการลดต้นทุน และแนวโน้มราคาถ่านหินในระยะสั้นปรับตัวดีขึ้น, BCH หุ้นที่มีราคาถูกที่สุดในกลุ่มการแพทย์ โดย oversold เพราะผลการดำเนินงานได้รับผลกระทบระยะสั้นจากการเปิดโรงพยาบาลใหม่ แต่แนวโน้มอุตสาหกรรมยังสดใส, BGH หุ้นตัวแทนกลุ่มการแพทย์ ราคาหุ้นลดลงมากเพราะความกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันด้านต้นทุนระยะสั้น จากการเร่งขยายกิจการ แต่แนวโน้มอุตสาหกรรมยังสดใส

CPALL ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าเงินสดและบริการตนเอง (cash & carry) เติบโตได้ดีกว่าร้านค้าปลีกรูปแบบอื่น ๆ และการรีไฟแนนซ์หนี้จะช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน, CPF ผลการดำเนินงานฟื้นตัวในไตรมาส 3/56 แต่อัตรากำไรยังมีแนวโน้มปรับขึ้นได้อีกมาก เมื่อเทียบกับสถิติในอดีต

ส่วน PTT ถูกเทขายอย่างหนักในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา โดยกำไรมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากการผลิตหยุดชะงักในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ