NOK ตั้งเป้าปี 57 รายได้โต 25-30% มีแผนเพิ่มเครื่องบินอีก 6 ลำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 2, 2013 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปัญญา ชุติศิริวงศ์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) กล่าวว่า ในปี 57 บริษัทตั้งเป้ารายได้น่าจะเติบโต 25-30% ตาม Capacity ที่โตขึ้น 25% โดยปีหน้าจะนำเครื่องบินเข้ามาอีก 4 ลำ เป็นเครื่องโบอิ้ง 373-800 และเครื่องบินเช่าขนาดกลางอีก 2 ลำ เนื่องจากบริษัทแผนจะเปิดเส้นทางบินใหม่ในปีหน้าเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น กรุงเทพ-กระบี่ เริ่ม 1 ม.ค.57 และในไตรมาส 4/57 จะเปิดเส้นทางบินกรุงเทพ-โฮจิมินท์,กรุงเทพ-ฮานอย,กรุงเทพ-เฉินตู,กรุงเทพ-หนานหนิง และเชียงใหม่-ปักกิ่ง,เชียงใหม่-มัณฑะเลย์

บริษัทคาดรายได้ปีนี้เติบโต 40% ตาม Capacity ที่เพิ่มขึ้น ส่วนกำไรคาดเป็นไปตามเป้าหมายที่ 1.2 พันล้านบาท หลังจาก 9 เดือนแรกทำได้แล้ว 921 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมืองหากไม่ยืดเยื้อถึงสิ้นปีก็น่าจะทำได้ไม่มีปัญหา เนื่องจากขณะนี้ส่งผลให้ยอดจองเที่ยวบินลดลงเล็กน้อย แต่ก็ยังเชื่อว่าในไตรมาส 4/56 เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวจึงไม่น่าจะส่งผลกระทบมาก โดยอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor)ทั้งปีคาดว่าจะอยู่ที่ 84-85% คาดสิ้นปี 56 จะมีผู้โดยสาร 5.5 ล้านคน จาก 9 เดือน 4.2 ล้านคน

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก และเชื่อว่าผู้บริหารยังจัดการได้อยู่ แต่สิ่งที่กังวลมากกว่าคือราคาน้ำมันและอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งบริษัทได้มีการป้องกันความเสี่ยงค่าเงินที่ 30% ไม่เกิน 50% เพราะมองว่าปีหน้าเม็ดเงินก็ต้องไหลกลับเขาตลาดหุ้น

ส่วนเรื่องการแข่งขันเพิ่มขึ้นจากสายการบินน้องใหม่ไทยไลออนแอร์ มองเป็นโอกาสมากกว่า เพราะ NOK เป็นสายการบินในประเทศ ส่วน ไทยไลออนแอร์ บินต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งบริษัทจะได้รับผลดีจากไทยไลออนแอร์ขนนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ซึ่ง NOK จะทำโปรโมชั่นนักท่องเที่ยวมากขึ้นแต่จะไม่เน้นการลดราคามากนักเพราะเป็นสายการบินโลว์คอร์ส ต้นทุนต่ำอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ