นายกฯ ประกาศยุบสภา/กกต.คาดเลือกตั้งใหม่ภายใน 2 ก.พ.57/7 องค์กรธุรกิจแถลงท่าที

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 9, 2013 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เริ่มต้นสัปดาห์นี้ด้วยข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตัดสินใจประกาศยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชนหลังจากเกิดความขัดแยังทางการเมืองในประเทศอย่างหนัก โดยรัฐบาลจะทำหน้าที่รักษาการณ์ไปก่อนจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ามารับหน้าที่ โดยนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนทุกกลุ่ม และทุกพรรคการเมืองให้ใช้เวทีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเพื่อตัดสินอนาคตประเทศ

อย่างไรก็ตาม แม้นายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภา แต่กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) ยังประกาศระดมมวลชนจากทุกสารทิศยกทัพมุ่งสู่ทำเนียบรัฐบาลตามเป้าหมายเดิม เนื่องจากมองว่าการประกาศยุบสภาของนายกรัฐมนตรีไม่ใชสิ่งที่ กปปส.ต้องการในเวลานี้ และเชื่อว่าถึงนายกฯ จะประกาศยุบสภาแต่ระบอบทักษิณก็ยังคงอยู่ และสิ่งที่ทางกลุ่ม กปปส.ต้องการคือ "สภาประชาชน" ดังนั้นวันนี้จะยังคงระดมมวลชนเคลื่อนขบวน 9 เส้นทางในเวลา 9.39 น. โดยมีจุดหมายเดียว คือ ทำเนียบรัฐบาล

โดยเส้นทางที่ 1 นำทีมโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกจากศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ, เส้นทางที่ 2 นำโดยถาวร เสนเนียม เริ่มต้นที่ถนนหน้าอาคาร SCB รัชโยธิน เข้ารัชดาภิเษก, เส้นทางสายที่ 3 นำโดย พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เริ่มต้นที่เอกมัย หน้าเมเจอร์เอกมัย ผ่านสุขุมวิท ผ่านทางแยกเข้าทองหล่อ

เส้นทางสายที่ 4 นำโดย ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เริ่มที่วงเวียนใหญ่ มุ่งหน้าสะพานสาธร เข้าเจริญกรุง เดินตาม ถ.เจริญกรุง เข้าถ.เลียบคลองผดุงกรุงเกษม, เสันทางสายที่ 5 นำโดยวิทยา แก้วภราดัย นำมวลชนที่กระทรวงการคลัง เคลื่อนไปทาง ถ.พระราม 6 แยกประดิพัทธ์ แยกเกียกกาย ผ่านโรงเรียนราชินีบน รพ.วชิระฯ แยกเทเวศร์ ผ่านกระทรวงศึกษาธิการ ทำเนียบฯ, เส้นทางสายที่ 6. นายถนอม อ่อนเกตุพล อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยบางส่วน ไปทางแยกคอกวัว สะพานพระปิ่นเกล้า สะพานซังฮี้ เลี้ยวขวา ถ.สามเสน สามแยกเทเวศร์ เลี้ยวไปทำเนียบฯ

เส้นทางสายที่ 7 นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย จาก ถ.สีลม เลี้ยวเข้า ถ.พระราม 4 ผ่านหน้าหัวลำโพง ผ่านวงเวียนโอเดียน เข้า ถ.เยาวราช แยกวังบูรพา ผ่าน ถ.หลานหลวง สนามม้านางเลิ้ง เลี้ยวซ้าย ทำเนียบฯ, เส้นทางสายที่ 8 นายอิสสระ สมชัย จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บางส่วน ไป ถ.ประชาธิปไตย ผ่านหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา แยกวังแดง คุรุสภา เลี้ยว ถ.พิษณุโลก เดินตรงจนถึงทำเนียบรัฐบาล และเส้นทางสายที่ 9 นำโดยนายศรีวรา อิสระ รวมตัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยใช้เส้นทางถนนเพชรบุรี มุ่งสู่ทำเนียบรัฐบาล

  • หลังจากมีข่าวว่านายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ จะเชิญทูตานุทูตประเทศต่างๆ 60 ประเทศมาร่วมสังเกตการณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 9 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันที่พลังมหาประชาชนนัดบุกทำเนียบรัฐบาลนั้น ล่าสุดมีข่าวว่ามีผู้ชุมนุมเริ่มทยอยเดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาลแล้ว จึงได้ยกเลิกกำหนดการที่จะนำคณะทูตเข้าไปสังเกตการณ์ทำงานของรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว เพื่อความปลอดภัย
  • ภายหลังนายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาแล้ว จากนี้เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่จะต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศ ซึ่งล่าสุดนางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) คาดว่า กกต.จะสามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ได้ภายในไม่เกิน 60 วันตามที่กฎหมายกำหนด หรือไม่เกินวันที่ 2 ก.พ.57 ในขณะที่การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.จำนวน 8 เขตที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเป็นวันที่ 22 ธ.ค.56 ก็มีอันต้องยกเลิกไปและให้มารวมเป็นการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศในคราวเดียวกัน
  • 7 องค์กรภาคธุรกิจ ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สมาคมธนาคารไทย, สภาธุรกิจตลาดทุนไทย, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย เตรียมจะแถลงท่าทีขององค์กรภาคเอกชนต่อสถานการณ์ทางการเมืองไทยล่าสุด หลังรัฐบาลประกาศยุบสภา รวมทั้งทางออกของประเทศ โดยนัดแถลงข่าวที่หอการค้าไทย ถ.ราชบพิธ ในเวลา 14.00 น.
  • เวลา 08.30 น. ผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ และ ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจโครงการความร่วมมือในการพัฒนาระบบงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
  • เวลา 10.00 น. บมจ. เอไอ เอนเนอร์จี(AIE) จัดงานแถลงข่าว พิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่าย และรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ