BTS คาดงวดปี56/57 ผู้โดยสารใกล้ 7 แสนเที่ยว/วันดีกว่าเป้าหลังพ.ย.ทำนิวไฮ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 11, 2013 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTS)คาดงวดปี 56/57(สิ้นสุด มี.ค.57)มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยใกล้ 7 แสนเที่ยว/วัน สูงกว่าเป้าหมายที่คาดว่าจะเติบโต 7% โดยปัจจุบันเติบโตไปแล้วกว่า 8% น่าจะทำให้รายได้ในงวดปีนี้เติบโต 12% ตามการเติบโตของจำนวนผู้โดยสาร และการปรับขึ้นค่าโดยสาร

ทั้งนี้ ในช่วงปลายเดือน พ.ย.56 ยอดจำนวนผู้โดยสารทำสถิติสูงสุดที่ 7.8 แสนเที่ยว/วัน และคาดว่าในเดือน ธ.ค.ก็มีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง หลังจากสภาพจราจรติดขัดมาก และรถไฟฟ้าบีทีเอสได้เปิดบริการส่วนต่อขยายช่วงตลาดพลู-บางหว้าเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.56 ก็คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารใหม่เข้าระบบเพิ่มอีก ส่วนการชุมนุมทางการเมืองไม่กระทบกับภาพรวมจำนวนผู้โดยสาร

ปัจจุบัน รถไฟฟ้าบีทีเอสมีผู้โดยสารในวันธรรมดา เฉลี่ย 6.5 แสนเที่ยว/วัน วันเสาร์อยู่ที่กว่า 5 แสนเที่ยว/วัน วันอาทิตย์อยู่ที่กว่า 4 แสนเที่ยว/วัน

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะสั่งซื้อรถไฟฟ้าใหม่เข้ามาในปี 60 เพื่อนำไปใช้ในปี 62 จำนวน 7 ขบวนๆละ 4 ตู้ แต่มีแนวโน้มที่จะสั่งซื้อได้เร็วกว่าแผน เพราะจำนวนผู้โดยสารเติบโตดีกว่าที่คาดไว้ 7% ล่าสุด บริษัทได้รับรถไฟฟ้า 5 ขบวนมารองรับในเส้นทางช่วงวงเวียนใหญ่-บางหว้าครบแล้ว ซึ่งลงทุนไปราว 1,500 ล้านบาท ทำให้ปัจจุบัน BTS มีรถไฟฟ้ารองรับการบริการ 52 ขบวนๆ ละ 4 ตู้

นอกจากนี้ บริษัทมีความสนใจเข้าประมูลเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้งสองช่วง ได้แก่ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สพานใหม่-คูคต รวมทั้งรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ซึ่งภาครัฐน่าจะเร่งรัฐเปิดประมูลในปีหน้าก่อนเส้นทางอื่น คาดว่าการประมูลจะล่าช้าออกไปบ้างจากปัญหาการเมืองในปัจจุบัน

สำหรับความคืบหน้าในการเข้าบริหารเดินรถไฟฟ้าที่เมืองจาการ์ต้าของอินโดนีเซียนั้น คาดว่าต้นปี 57 จะได้ข้อสรุการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการรถไฟฟ้าในจาการ์ต้า 2 เส้นทางรวมระยะทาง 35 กม.จากนั้นจะเจรจาค่าจ้างบริหารเดินรถ รวมงานซ่อมบำรุงด้วย คาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่มาก อย่างไรก็ตาม ทางการอินโดนีเซียเปิดให้เข้าร่วมทุนได้ไม่เกิน 30% แต่เบื้องต้นบริษัทยังไม่มีแผนเข้าไปร่วมลงทุน

นายสุรพงษ์ ยังกล่าวว่า บริษัท บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเต็ม จำกัด (BSS) ซึ่ง BTS ถือหุ้น 90% ร่วมกับธนาคารกรุงเทพถือ 10% สนใจจะเข้าร่วมประมูลทำศูนย์บริหารจัดการรายได้กลางระบบตั๋วร่วมในภาคขนส่ง(Central Clearing House)โดยปัจจุบัน BSS เป็นผู้บริหารบัตรแรบบิท ซึ่งมีผู้ถือบัตรราว 2 ล้านใบ เร็วกว่าคาดที่ตั้งเป้าภายในเดือนมี.ค.57 ทั้งนี้ จะรอดูเอกสารประกวดราคา(TOR)ก่อน โดยกำหนดจะมีการยื่นซองประกวดราคาในเดือน ม.ค.57

วันนี้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ, บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) , บริษัท บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเต็ม จำกัด สำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) และ ที่ปรึกษาการจัดทำตั๋วร่วมระบบขนส่ง ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ภายใต้โครงการบริหารจัดการตั๋วร่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ