(เพิ่มเติม) TTA คาดงวดปี 56/57 พลิกเป็นกำไร, เจรจาซื้อกิจการด้านโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 11, 2013 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์(TTA)คาดว่าผลประกอบการงวดปี 56/57 จะพลิกเป็นกำไร หลังจากงวดปีก่อนขาดทุนราว 5 พันล้านบาท และคาดว่ารายได้จะเติบโตเป็น 2 เท่าตามการเติบโตของธุรกิจเดินเรือและธุรกิจพลังงาน ซึ่งคาดว่าค่าระวางเรือเฉลี่ยในงวดปีนี้จะสูงขึ้นมาที่ประมาณ 1 หมื่นเหรียญ/ลำ/วัน โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมแผนซื้อเรือเข้ามาเพิ่มขึ้น คาดว่าจะระดมทุนจากการเพิ่มทุนได้ราวเดือนมี.ค.57

นายไกรลักษณ์ อัศวฉัตรโรจน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงากลยุทธ์องค์กร TTA กล่าวว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปี 56/57 จะเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก ซึ่งจะเติบโตมากกว่าปีก่อนที่รายได้เติบโตราว 13% และจะสามารถพลิกกลับมามีกำไร จากปีก่อนที่ขาดทุนอยู่ที่ 5 พันล้านบาท จากธุรกิจเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกอง ธุรกิจพลังงานและงานวิศวกรรมใต้ทะเลที่มีรายได้จากแท่งขุดเจาะเข้ามาตั้งเดือน ก.ค.

"ปีนี้แนวโน้มน่าจะเป็นบวกจาก 3 ธุรกิจหลัก ซึ่งดีกว่าปีที่แล้วแบบมีนัยสำคัญ รายได้คาดว่าจะเติบโต 2 digit การลงทุนปีนี้น่าจะส่งผลต่อผลประกอบการของเราเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง"นายไกรลักษณ์ กล่าว

ทั้งนี้ มองว่าค่าระวางเรือในงวดปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 10,000 เหรียญ/ลำ/วัน ซึ่งเป็นไปตามทิศทางค่าระวางเรือในตลาดที่มีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือน ก.ค.56 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3,000 เหรียญ/ลำ/วัน

นอกจากนี้บริษัทฯมีแผนเพิ่มทุนจำนวน 4,000 ล้าบาทคาดว่าจะได้รับเงินเข้ามาในช่วงเดือน มี.ค.57 โดยจะขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นในเดือน ม.ค.57 ซึ่งจะใช้ในการลงทุนซื้อเรือมือสองเป็นหลัก มูลค่า 21 ล้านเหรียญ/ลำ จากปัจจุบันบริษัทมีเรือทั้งหมด 19 ลำ และจะมีการกู้เงินจากสถาบันการเงินอีกจำนวน 4,000 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการด้านโครงสร้างพื้นฐาน ใช้งบลงทุน 500-600 ล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปในปี 57 ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มผลกำไรให้กับบริษัท เพราะมองว่าธุรกิจดังกล่าวมีโอกาสเติบโตสูงมากในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ