(เพิ่มเติม) BBL มองสินเชื่อปีหน้าอาจโตราว 5-7% ภายใต้คาดการณ์ GDP โต 4-5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 12, 2013 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงเทพ(BBL) มองว่าเบื้องต้นสินเชื่อในปี 57 อาจจะเติบโตราว 5-7% ภายใต้คาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยที่ระดับ 4-5% ซึ่งขณะนี้ทางธนาคารอยู่ระหว่างการประเมินภาพรวมเพื่อกำหนดเป้าหมายทางธุรกิจที่ชัดเจนต่อไป ส่วนในปีนี้สินเชื่อของธนาคารคงจะเติบโตราว 5-6% จากที่คาดว่า GDP จะเติบโตราว 3%

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ BBL คาดว่า ในปี 57 สินเชื่อของธนาคารจะขยายตัวได้ใกล้เคียงกับปีนี้ ขณะที่สินเชื่อรวมทั้งระบบคาดว่าจะขยายตัวที่ 6-8% ส่วนการชุมนุมทางการเมืองในขณะนี้น่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในระยะสั้นเท่านั้น โดยอาจทำให้เศรษฐกิจชะลอลงบ้างแต่ไม่มากนัก และเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยตรง

สำหรับปีหน้ามองว่าเศรษฐกิจไทยจะยังขับเคลื่อนจากการส่งออก การอุปโภคบริโภค การลงทุนภาคเอกชน เป็นหลัก ประกอบกับ พื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง ทำให้คาดว่าเศรษฐกิจปีหน้ายังน่าจะขยายตัวได้ 4-5%

"เศรษฐกิจไทยปีหน้า ยังให้น้ำหนักปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกมากกว่าปัจจัยในประเทศ เพราะส่งผลกระทบต่อการค้าการลงทุน แต่ปัจจุบันยังไม่เห็นสัญญาณที่นักลงทุนจะตัดสินใจชะลอการลงทุน เพระส่วนใหญ่เป็นการลงทุนระยะยาวที่มีการวางแผนไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ขณะที่ภาคเอกชนที่มีแผนขยายกำลังการผลิตก็ยังไม่เห็นสัญญาณชะลอ...ธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปด้วยปัจจัยอื่นๆ คงไม่ชะลอลงเพราะปัจจัยการเมืองมากระทบเพียงปัจจัยเดียว"นายชาติศิริ กล่าว

ส่วนโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทที่อาจต้องเลื่อนออกไปจากปัญหาทางการเมืองนั้น นายชาติศิริ กล่าวว่า ภาวะการแข่งขันการระดมเงินในปีหน้าคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปีนี้ ไม่ว่าจะมีโครงการดังกล่าวหรือไม่ เพราะการระดมทุนและการแข่งขันในธุรกิจธนาคารในช่วงที่ผ่านมาก็ไม่ได้เพื่อรองรับโครงการ 2 ล้านล้านเพียงอย่างเดียวอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ