(เพิ่มเติม) PTTEP คาดยอดขายปี 57 โตกว่า 15% หากเข้าซื้อ Hess ได้ทั้งไทย-อินโดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 13, 2013 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) คาดว่า ปริมาณขายปิโตรเลียมในปี 57 จะเติบโตมากกว่า 15% จากเดิมคาดเติบโตกว่า 10% จากปี 56 ที่คาดปริมาณขายอยู่ที่ 2.9 แสนบาร์เรล/วัน เนื่องจากบริษัทได้เข้าซื้อบริษัทย่อยของบริษัท Hess Corporation ในอินโดนีเซีย ที่มี 2 แหล่งที่มีการผลิตอยู่แล้ว และบริษัทอยู่ระหว่างประมูลซื้อสินทรัพย์ของ Hess ในประเทศไทย ที่มีอยู่ 2 แหล่ง คือ แหล่งภูฮ่อม และแหล่งไพลิน คาดว่าจะรู้ผลประมูลก่อนสิ้นเดือน ธ.ค.นี้
ทั้งนี้ PTTEP คาดว่าจะโอนกรรมสิทธิ์จาก Hess ในอินโดนีเซียใน 1 แปลงได้ปีนี้ และอีกแปลงในปีหน้า จากนั้นจะสามารถรับรู้รายได้เต็มปีในปี 57 หลังจากได้เซ็นสัญญาร่วมกับกลุ่มเปอตามีน่าฝ่ายละ 50% ในการเข้าซื้อบริษัทย่อยของบริษัท Hess Corporation ในอินโดนีเซีย เมื่อต้นเดือน ธ.ค.

โครงการ Pangkah จะเข้าถือสัดส่วน 75% ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกของทะเลชวา ประเทศอินโดนีเซีย ปัจจุบันมีอัตราการผลิตน้ำมันดิบและก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ประมาณ 7,000 บาร์เรลต่อวัน และอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติประมาณ 33 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และโครงการ Natuna Sea A นอกชายฝั่งประเทศอินโดนีเซีย ถือสัดส่วน 23% ปัจจุบันมีอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติประมาณ 220 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และอัตราการผลิตน้ำมันดิบประมาณ 2,350 บาร์เรลต่อวัน

"ทั้ง 2 แปลงในอินโดนีเซีย คิดว่าโอนได้ 1 แปลงซึ่งจะกระทบกับปริมาณสำรอง ณ สิ้นปีนี้ ส่วนยอดขายปี 57 ทั้งสองแปลงจะเข้ามาเต็มปี จะทำให้ยอดขายเพิ่มไปอีก ประมาณ 3% และถ้าได้อีก 2 แหล่งในไทยอีกจะทำให้ยอดขายปีหน้าโตมากกว่า 15% ซึ่งเราจะได้ไม่ได้น่าจะรู้ก่อนสิ้นเดือนธ.ค.นี้" นายเทวินทร์ กล่าว

นายเทวินทร์ กล่าวว่า บริษัทเตรียมเสนอกรอบวงเงินลงทุน 5 ปี(ปี 57-61)ให้กับคณะกรรมการบริษัทพิจารณาเห็นชอบในธ.ค.นี้ โดยคาดว่าจะสูงกว่างบลงทุน 5 ปีเดิม (ปี 56-60)วงเงิน 24,671 ล้านเหรียญ เพราะจะมีใช้เงินลงทุนในโครงการในโมซัมบิก ที่จะเข้าผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) เข้ามา ทั้งนี้งบลงทุนจะจัดสรรเงินลงทุนในประเทศ 50% และในต่างประเทศ 50%

ทั้งนี้ โครงการในโมซัมบิกจะได้ผลสรุปการออกแบบในปี 57 และจะเจรจากับทางการโมซัมบิกเพื่อยืนยันเงื่อนไขการลงทุน รวมทั้งเจรจากับเจ้าของแปลงที่อยู่ใกล้เคียงกัน เพื่อจะได้ร่วมกันดำเนินการ ขณะเดียวกัน ทางบมจ.ปตท (PTT) ได้ตอบตกลงเบื้องต้นที่จะรับซื้อ LNG ทำให้คาดว่าบริษัทจะสามารถสรุปแผนและเริ่มต้นผลิตแหล่งในโมซัมบิกได้ในปลายปี 57 โดยตามแผนจะเริ่มผลิตได้ในปี 62

นอกจากนี้ในส่วนโครงการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวลอยน้ำ (FLNG) ในแหล่ง Cash/Maple ของออสเตรเลีย คาดว่าจะสรุปได้กลางปี 57 เกี่ยวกับรายละเอียดแผนการลงทุน โดยจะมีการเจาะสำรวจเพิ่มอีก 1 หลุมในปีหน้า เพื่อยืนยันปริมาณการผลิตปิโตรเลียม

ปัจจุบัน PTTEP มีโครงการสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมในประเทศไทยและต่างประเทศรวม 45 โครงการใน 12 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ