ตลท.ขอให้ EIC ชี้แจงการขยายธุรกิจใหม่ เพิ่มทุนภายใน 17 ธ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 13, 2013 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ขอให้ บมจ.อุตสาหกรรม อีเล็คโทรนิคส์ (EIC) ชี้แจงเพิ่มเติมภายในวันที่ 17 ธันวาคม 2556 กรณีที่คณะกรรมการบริษัทจะจัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาวาระสำคัญที่อาจมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ได้แก่ การโอนธุรกิจทั้งหมดให้บริษัทย่อยและจะเสนอขายบริษัทย่อยดังกล่าวออกไป การขยายธุรกิจใหม่ และการเพิ่มทุน โดยที่ EIC ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของรายการดังกล่าวเพื่อให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนทั่วไปได้รับทราบข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ EIC ชี้แจงข้อมูลในประเด็นต่างๆ ดังต่อไปนี้ 1.การเสนอขายหุ้นบริษัท อีไอซี เซมิ คอนดักเตอร์ จำกัด (บริษัทย่อย) ซึ่ง EIC จะโอนธุรกิจเดิมทั้งหมดของบริษัทให้แก่บริษัทย่อยดังกล่าว 2.การเพิ่มทุนเพื่อนำไปขยายธุรกิจและรายละเอียดของธุรกิจที่จะลงทุนใหม่ 3.การจัดสรรหุ้นกู้แปลงสภาพให้แก่ผู้ลงทุนในต่างประเทศแบบเฉพาะเจาะจง

ทั้งนี้ การที่ EIC จะจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ที่ใช้ในการประกอบธุรกิจตามปกติทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด อาจทำให้บริษัทขาดคุณสมบัติในการเป็นบริษัทจดทะเบียนและอาจเข้าข่ายถูกเพิกถอนกรณีสินทรัพย์ที่ใช้ในการดำเนินการของบริษัทลดลงหรือกำลังจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ การที่ EIC จะขยายธุรกิจโดยลงทุนในสินทรัพย์ของบริษัทอื่นอาจเข้าข่ายเป็นการเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยอ้อม (Backdoor Listing) ซึ่งบริษัทจะต้องยื่นคำขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ พิจารณาคุณสมบัติของบริษัทตามข้อกำหนดว่าด้วยการรับหลักทรัพย์ โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะพิจารณาคำขอดังกล่าวเสมือนหนึ่งการพิจารณาคำขอให้รับหลักทรัพย์ใหม่ (Re-Listing)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ