จับตาคปท.เตรียมเคลื่อนไหวกดดันตำรวจทำเนียบฯอีก/7 องค์กรเอกชน แถลงท่าที/ป.ป.ช.เริ่มไต่สวนคำร้องถอดถอน ส.ส.-ส.ว.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 13, 2013 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จากวานนี้ที่เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้บุกเข้าทำเนียบ และรื้อรั้วลวดหนามออก พร้อมทั้งตัดน้ำ ตัดไฟ เพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ออกจากทำเนียบนั้น ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า ในวันนี้ กลุ่ม คปท.จะปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลทุกด้าน เพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ออกจากทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง พร้อมทั้งจะทำการติดธงชาติไทย ความยาว 1.4 เมตรโดยรอบทำเนียบรัฐบาล ในเป็นการณรงค์ปลูกจิตสำนึกในการรักชาติ
  • ขณะที่ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ยังคงตรึงกำลังเพื่อรักษาพื้นที่สถานที่ราชการสำคัญ และได้มีการเตรียมแผนรองรับไว้แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ ถือว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เนื่องจากก่อนหน้านี้ตำรวจเคยได้รับแรงกดดันหนักมาแล้ว ซึ่งต้องอดทนอดกลั้น เพราะเป้าหมายสูงสุดคือ การรักษากฎหมายบ้านเมือง

แต่สิ่งที่กังวลคือ เรื่องของกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่าย หรือมือที่ 3 ที่เข้ามาแทรกแซงระหว่างการชุมนุม

  • ส่วนความเคลื่อนไหวของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) วันนี้ จะมีการจัดรายการ กปปส.พบสื่อมวลชนในเรื่องการเปลี่ยนแปลงและปฏิรูปประเทศไทย ที่ราชตฤณมัยสมาคม(สนามม้านางเลิ้ง) หลังจากวานนี้ได้พบกับผู้นำ 7 องค์กรภาคเอกชนแล้ว

ส่วนที่ลุ้นกันในส่วนของทหารว่าจะให้เข้าพบหรือไม่นั้น ล่าสุดเมื่อช่วงค่ำวานนี้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) ตอบรับให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. พร้อมด้วยแกนนำ กปปส.เข้าพบในวันพรุ่งนี้(14 ธ.ค.) ซึ่งมิใช่การพบปะกันเพียง 2 ฝ่ายเท่านั้น แต่ทางกองทัพจะระดมความเห็นจากทุกฝ่าย ในเวที "เสวนาสาธารณะหาทางออกประเทศ" โดยงานนี้จะจัดขึ้นในเวลา 17.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถ.แจ้งวัฒนะ

  • ขณะที่วันนี้ 7 องค์กรภาคเอกชน ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สมาคมธนาคารไทย, สภาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, สภาธุรกิจตลาดทุนไทย และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย นัดแถลงท่าทีของภาคเอกชนต่อปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นขณะนี้ หลังจากเมื่อวานได้พบกับนายสุเทพ เลขาธิการ กปปส. และแกนนำแล้ว
  • ฟากรัฐบาลจะมีการเปิดเวทีหาทางออกให้ประเทศไทยในวันเสาร์ที่ 15 ธ.ค.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติ สิริกิตติ์ โดยน.ส.นิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้ทางนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพในการเชิญภาคส่วนต่าง ๆ มาร่วมหารือด้วย โดยทางกปปส.จะมีการส่งตัวแทนเข้าร่วมด้วย
  • ส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังคงปฎิบัติภารกิจอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยวันนี้ นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม และ นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชน ขึ้นรถไฟขบวนพิเศษจากสถานีรถไฟเชียงใหม่ไปยังสถานีรถไฟลำปาง เพื่อตรวจสอบการซ่อมแซมเส้นทางรถไฟที่มีการปิดซ่อมแซมไปก่อนหน้านี้
  • คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) วันนี้เชิญนายเชาวนะ ไตรมาส เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ และ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เข้าให้ถ้อยคำ ประกอบการพิจารณา คำร้องถอดถอน 383 ส.ส. และ ส.ว. ที่ลงมติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมว่าด้วยที่มา ส.ว.
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) จัดงาน "บัวหลวงเอสเอ็มอีแฟร์ 2556" ที่ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ ถนนสีลม
  • งานประชุมวิชาการและนิทรรศการของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ประจำปี 2556(NECTEC Annual Conference & Exhibitions 2013) ที่โรงแรมเดอะ สุโกศล (โรงแรมสยามซิตี้)
  • ซอฟต์แวร์พาร์ค จัดงานแถลงข่าว สุดยอดผู้ประกอบการนวัตกรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ภายใต้โครงการบ่มเพาะธุรกิจ ซอฟต์แวร์พาร์ค ปี 2556 และทิศทางบ่มเพาะธุรกิจปี 2557 ณ อาคารซอฟต์แวร์พาร์ค
  • กองบังคับการตำรวจจราจร(บก.จร.) นัดแถลงสรุปผลการตรวจจับผู้ขับขี่ที่ดื่มสุราหรือของเมาอย่างอื่น รวมถึงสรุปผลการตรวจจับผู้ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ