"ก้องเกียรติ" ชี้ปัญหาการเมืองซ้ำเติมตลาดหุ้นไทยยาวถึง H1/57

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 13, 2013 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บล.เอเชีย พลัส(ASP) กล่าวในงาน Dinner Talk "2014 ทิศทางไทยในกระแสโลก"ของสมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่า นักลงทุนต่างชาติขายออกจากตลาดหุ้นไทยไปแล้ว 2 แสนล้านบาทในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่เข้ามาซื้อ 3.2 แสนล้านบาท โดยเริ่มเห็นการชะลอการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติตั้งแต่ไตรมาส 3/56 ที่ผ่านมา และปัญหาการเมืองในประเทศซ้ำเติมตลาดหุ้นไทย เชื่อว่าจะกดตลาดหุ้นไปถึงช่วงครึ่งปีแรกในปี 57
"เครดิตประเทศเป็นลบไปแล้ว ...ต่างชาติชะลอตั้งแต่ไตรมาส 3 โดยที่ยังไม่มีการเมือง แต่พอมีการเมืองยิ่งซ้ำเติม คิดไปยาวไปถึง ครึ่งปีแรกของปีหน้า กว่าจะเรียกศรัทธา กว่าจะมีการเลือกตั้ง เมื่อมีรัฐบาลใหม่ก็ต้องเริ่มตั้งตันใหม่ หุ้นไทยตอนนี้ก็ถือว่าเพง P/E 15 เท่า" นายก้องเกียรติ กล่าว

อีกทั้งมองว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้เติบโตเพียง 2.9% พร้อมปรับลดประมาณการกำไรสุทธิของบริษัทจดทะเบียน(บจ.) ในปีนี้เหลือเติบโต 8% จากต้นปีคาดว่าเติบโต 25% และในปี 57 คาดว่าจะเติบโต 3-4% และคาดว่ากำไรสุทธิของบจ.จะเติบโต 15%

ส่วนโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนสาดใหญ่คงไม่เห็น อาจจะมีการลงทุนโครงการเล็กๆ ซึ่งมองว่าการที่ไทยจะเป็นศูนย์กลางของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) คงยาก

อย่างไรก็ดี มองว่าในปีหน้าเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวโดยคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะเติบโต 3.6% จากปีนี้โต 2.9% สหรัฐคาดว่าจีดีพีปีหน้าโต 2.6% จากปีนี้โต 1.6% EU คาดว่าปีหน้าจีดีพีจะกลับมาเป็นบวก 1% จากปีนี้ติดลบ 0.4% ส่วนจีนคาดว่าปีหน้าโต 7.6% จากปีนี้โต 7.3% ทำให้การส่งออกของไทยเติบโตตามเศรษฐกิจโลกได้

นายก้องเกียรติ กล่าวว่า รัฐบาลน่าจะทำเป็นรายงานทุกเดือนหรือทุกไตรมาสในการให้ข้อมูลความก้าวหน้าของโครงการต่างๆ เหมือนที่บริษทจดทะเบียนได้ทำรายงานผลประกอบการทุกไตรมาส เพื่อให้ทุกคนได้ติดตามตัวเลขในโครงการต่างๆ และเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและช่วยลดการทุจริตคอร์รับชั่นในวงราชการไทย และถ้าหากมีผู้ตรวจสอบบัญชีมาดูรายงานก็ยิ่งดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ