THAI เผย Cabin Factor สัปดาห์แรก ธ.ค.56 ดิ่งเหลือ 65%จากชุมนุมการเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 13, 2013 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย(THAI)เผยช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ธ.ค.56 อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin Factor)ปรับตัวลดลงมาที่ระดับ 65% ทั้งที่เป็นช่วงไฮซีซั่น และขณะนี้ก็ยังไม่มีสัญญาณบวก ซึ่งคาดว่าจะมีผลกระทบต่อเนื่องไปถึงไตรมาสแรกของปี 57
"ปกติเดือนพ.ย.-ธ.ค. เป็นไฮซีซั่น แต่ในสัปดาห์แรก เดือนธ.ค. Cabin Factor ปรับลงไปที่ 65% โดยเฉพาะเส้นทางระหว่างประเทศ" แหล่งข่าวจาก THAI กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ปัจจัยลบที่เห็นได้ชัดจากการชุมนุมทางการเมือง โดยช่วงปลายเดือน พ.ย.-ต้น ธ.ค.มีจำนวนผู้ชุมนุมมากขึ้น ทำให้ผู้โดยสารยกเลิกตั๋วเดินทางเป็นจำนวนมาก และบริษัทต้องรวมไฟล์ทบินเพื่อบริหารค่าใช้จ่ายให้ประหยัดที่สุด โดยเฉพาะเส้นทางบินภูมิภาคเอเชีย(Region) ยกเว้นญี่ปุ่นที่ยังเป็นตลาดที่ดีอยู่

แหล่งข่าวจาก THAI คาดว่า สถานการณ์ทางการเมืองจะสร้างผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 1/57 โดยเฉพาะเดือน ม.ค.-ก.พ.57 ที่คาดว่า Cabin Factor จะต่ำกว่าใน Q1/56 ที่ทำไว้ดีมาก คือมี Cabin Factor เฉลี่ย 79.8% แม้ว่าจะมีเทศกาลตรุษจีนในช่วงนั้นเป็นปัจจัยเกื้อหนุน แต่ก็คาดว่านอกวันเทศกาลตรุษจีนก็จะซบเซาเหมือนเดิม

ทั้งนี้ สถานการณ์ธุรกิจการบินเริ่มไม่ดีตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมาจากที่ทางการจีนเข้มงวดเรื่องการท่องเที่ยวจีน ทำให้ทัวร์ศูนย์เหรียญหายไปและส่งผลให้ Cabin Factor ในเดือน ต.ค.56 ปรับลดลง 2.7% มาที่ 71.5% จากต.ค.55 ที่อยู่ในระดับ 73.5% ขณะที่เดือน พ.ย.56 คาดว่าจะมี Cabin Factor ที่ 71-72%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ