บล.โกลเบล็ก ตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์ปี 57 เพิ่มเป็น 3-3.2% ขยายฐานลูกค้า 1-2 พันราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 16, 2013 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนพิศาล คูหาเปรมกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.โกลเบล็ก(GLOBLEX) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทตั้งเป้าปี 57 ส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจหลักทรัพย์(มาร์เก็ตแชร์)อยู่ที่ 3-3.2% จากปัจจุบันที่มีมาร์เก็ตแชร์ราว 2.8% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายปีนี้ที่ 3% เนื่องจากปริมาณการซื้อขายในช่วงท้ายปีลดน้อยลงตามภาวะตลาดหุ้นไทยที่ซบเซา ซึ่งทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุน

บริษัทยังตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าเพิ่มอีก 1,000-2,000 ราย โดยเน้นไปที่ลูกค้ารายย่อย จากปัจจุบันบัญชีลูกค้าหลักทรัพย์ของบริษัทขณะนี้มีอยู่ประมาณ 10,000 บัญชี ซึ่งเป็นบัญชีที่มีความเคลื่อนไหวสม่ำเสมอ(Active)ประมาณ 5,000-6,000 บัญชี

ส่วนธุรกิจ TFEX ขณะนี้มีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ประมาณ 4% เป็นอันดับ 4-5 โดยในปี 57 บริษัทคาดว่าจะรักษาระดับมาร์เก็ตแชร์ TFEX ไว้ประมาณนี้ก่อน แต่จะพยายามขายผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ให้มากขึ้น

"ปีหน้าเราคงจะ maintain มาร์เก็ตแชร์ไว้ใกล้เคียงกับปีนี้ไปก่อน เพราะปีหน้าเชื่อว่าการแข่งขันจะสูงขึ้นอีก เพราะจะมีโบรกฯใหม่เกิดขึ้นอีกประมาณ 4 ราย จากปีนี้ที่มีโบรกฯเปิดใหม่มา 2 ราย ตอนนี้เราก็จะต้องคิดว่าจะรักษาฐานลูกค้าได้อย่างไร ซึ่งก็คงจะนำเรื่องของ research และคำแนะนำการลงทุนมาให้แก่ลูกค้า"ประธานเจ้าหน้าที่ GLOBLEX กล่าว

นายธนพิศาล กล่าวอีกว่า บริษัทมีแผนจะเปิดทำอินเตอร์เทรดในปีหน้า เพื่อให้ลูกค้าซื้อขายหุ้นต่างประเทศได้ โดยขณะนี้บริษัทมีพันธมิตร(พาร์ทเนอร์)แล้วจาก 2 ประเทศ คือ มาเลเซียและสิงคโปร์ รวมทั้งมีแผนจะเทรดหุ้นในตลาดสหรัฐและยุโรปต่อไปในอนาคต อีกทั้งพร้อมจะเปิดทางให้มีพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนหรือจะเข้ามาเป็น Strategic Partner ก็ได้

"บริษัทหลักทรัพย์ของเราคงจะเข้าจดทะเบียนในตลาดฯได้ยาก เพราะตอนที่ โฮลดิ้ง(GBX)เข้าตลาดฯ เขาได้ตีความเป็นธุรกิจหลักทรัพย์ไปแล้ว และตอนนี้กำไรของ GBX ก็ยังมาจากธุรกิจหลักทรัพย์เป็นหลักด้วย...แต่เราก็ open ในการหาพาร์ทเนอร์อยู่แล้ว open มาตลอด แต่ยังไม่ได้มีใครเข้ามาคุยด้วยเลย เราก็พร้อมที่จะให้เข้ชาร่วมทุนหรือจะเป็น Strategic Partner ก็ได้ ขอให้เข้ามาคุย"นายธนพิศาล กล่าว

*GBX มองราคาทอง Sideway Down ไปจนถึงกลางปีหน้า

นายธราภุช คูหาเปรมกิจ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์(GBX) กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทตั้งเป้าปี 57 ยอดขายทองคำจะเพิ่มเป็น 50,000 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มียอดขาย 40,000 ล้านบาท ซึ่งยอดขายปีนี้ของบริษัทฯเติบโตมาก แม้ว่าสภาพตลาดค้าทองคำจะไม่เอื้อมาก แต่มองว่าตลาดรวมของธุรกิจค้าทองคำยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

"ราคาทองคำคาดว่าจะอยู่ในทิศทาง Sideway Down ไปจนถึงกลางปีหน้า ซึ่งก็เป็นโอกาสที่นักลงทุนจะสะสมทอง เพราะตอนนี้ก็ยังไม่มีตัวแปรอะไรที่จะทำให้ราคาทองขยับตัวขึ้นไปได้"นายธราภุช กล่าว

สำหรับลูกค้าของธุรกิจค้าทองคำขณะนี้มีประมาณ 1,000 ราย ซึ่งปีหน้าก็จะเพิ่มฐานลูกค้าเทรดทองให้มากขึ้น โดยคงจะมองไปที่ลูกค้ารายย่อยที่เป็นกลุ่มคนทำงานเป็นหลัก ซึ่งบริษัทก็จะมีโปรแกรมออมทอง ทำให้คนทำงานสามารถซื้อสะสมทองได้ทุกเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ