AOT บวก 1.17% รับผลกระทบจากการเมืองไม่มาก-ท่องเที่ยวฟื้นเร็ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 17, 2013 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AOT ราคาขยับขึ้น 1.17% มาอยู่ที่ 172.50 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาท มูลค่าซื้อขาย 213.84 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.35 น. โดยเปิดตลาดที่ 172 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 173 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 171.50 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)ปัจจุบันมีสมมติฐานจำนวนผู้โดยสารขยายตัว 9% YoY ในปี FY57 อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยโดยปกติจะได้รับผลกระทบไม่มากในช่วงที่เกิดความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศที่ผ่านมาและจะฟื้นตัวเร็ว ซึ่งพิสูจน์มาแล้วหลายครั้ง ประเทศไทยยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและคุ้มค่าเงิน โดยมีมูลค่าเหมาะสม 235 บาท

จากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้(16 ธ.ค.)ผู้บริหารสรุปภาพรวมผลประกอบการปี FY56 และยืนยันแผนการขยายสนามบิน นอกจากนี้ยังให้ความเห็นว่าปัญหาการเมืองในประเทศได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยในช่วง 1-16 ธ.ค. จำนวนผู้โดยสารลดลง 2.9% YoY แต่จำนวนเครื่องบินเพิ่มขึ้นเกือบ 16% YoY ทั้งนี้ AOT คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะขยายตัว 6-7% YoY สำหรับปี FY หากกลุ่มผู้ชุมนุมรัฐบาลยังคงต่อต้านรัฐบาลต่อเนื่อง แต่ไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

สำหรับผลกระทบจากมาตรการดูแลแพ็กเก็จทัวร์ราคาถูกของจีน ผู้บริหารมองในเชิงบวกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะใช้เวลาฟื้นตัวค่อนข้างเร็ว และ AOT เชื่อว่าปัจจัยกระตุ้นอาจเป็นการอนุญาตนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาโดยไม่ต้องขอวีซ่า และภาพยนตร์เรื่อง Lost in Thailand 2 อนึ่งภาพยนตร์ภาคแรกของเรื่องดังกล่าวมีส่วนช่วยให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้น 76% YoY ในช่วงเดือน ม.ค.-พ.ย.56

ผู้บริหารกล่าวถึงความสนใจของ AOT ในการดำเนินการสนามบินที่กระบี่และพัทยา อย่างไรก็ดี การตัดสินใจที่เหลือขึ้นอยู่กับกรมการบินพลเรือน และฐานทัพอากาศไทย ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการใน 2 สนามบินดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ