KTAM คาดตั้งกองทุนอสังหาฯ โรงแรมเครือ"เสี่ยเจริญ"กว่า 2.5 หมื่นลบ.ราว Q1/57

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 17, 2013 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางชวินดา หาญรัตนกูล รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายงานกองทุนอสังหาริมทรัพย์และกองทุนส่วนบุคคล บลจ.กรุงไทย(KTAM) เปิดเผยว่า บริษัทได้นำเสนอแบบแดงรายการข้อมูลเพื่อจัดตั้งกองทุน Thai Hotel Investment Fund (THIF) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)คาดว่าจะสามารถนำเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ในไตรมาส 1/57 โดยมีขนาดกองทุนไม่ต่ำกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท

สำหรับกองทุน THIF จะมีสินทรัพย์อ้างอิงที่เป็นโรงแรมทั้งหมด 12 แห่งในเครือของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของธุรกิจเบียร์ช้าง ที่ตั้งอยู่ทั้งในกรุงเทพฯและจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต สมุย เป็นต้น ตั้งแต่โรงแรมระดับ 3 ดาวไปจนถึง 6 ดาว เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยง โดยกองทุนจะมีลักษณะเป็น Free hold เกือบทั้งหมด ส่วนที่เป็น Lease hold มีประมาณ 10% เชื่อว่านักลงทุนต่างชาติจะให้ความสนใจที่จะถือครองผ่านกองทุน เพราะไม่สามารถเข้ามาถือสินทรัพย์ได้โดยตรงได้

ความเสี่ยงของกองทุนนี้ ได้รับผลกระทบบ้างจากความร้อนแรงทางการเมืองที่เกิดขึ้น แต่กองทุนก็ได้มีการกระจายความเสี่ยงไปยังสินทรัพย์ในหลายจังหวัด ประกอบกับมีข้อกำหนดจาก ก.ล.ต.ที่จะต้องมีรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว จึงไม่น่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับผลตอบแทนของกองทุน

"ภาวะทางการเมืองมีผลกระทบต่อการขายกองทุนในปีนี้บ้าง แต่เราเชื่อว่าปีหน้าจะดีขึ้น เพราะการเมืองน่าจะเริ่มลดความร้อนแรงลงบ้างแล้ว ซึ่งเราก็ได้มีการขายกองทุนให้ต่างประเทศมากขึ้น เพื่อที่จะทดแทนในประเทศที่ภาวะไม่ค่อยดีในปีนี้ กองทุนนี้เราก็คาดว่าน่าจะได้รับการตอบรับที่ดี เนื่องจากมีการกระจายความเสี่ยงไปยังเมืองท่องเที่ยวต่างๆในประเทศ และกองทุนนี้ก็เป็นกองทุนขนาดใหญ่ รวมถึงเป็น Free hold เกือบทั้งหมด นักลงทุนต่างชาติก็น่าจะให้ความสนใจ"นางชวินดา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ