สมาคม บลจ.คาดปี 57 NAV ทะลุ 3 ล้านลบ.จากปีนี้ 2.92 ล้านลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 19, 2013 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บลจ.ทหารไทย ในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าวว่า แนวโน้มธุรกิจบริหารจัดการกองทุนรวมปี 57 เชื่อว่าความสนใจลงทุนในกองทุนรวมจะยังคงมีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และจะทำให้ยอดมูลค่าทรัพย์สินรวม (NAV) ของทั้งอุตสาหกรรมกองทุนรวมจะทะลุหลัก 3 ล้านล้านบาท โดยกองทุนประเภท LTF และ RMF จะยังคงเป็นกองทุนรวมหลักที่เรียกความสนใจจากผู้ถือหน่วยลงทุนรายใหม่ได้

ปัจจุบัน NAV ของทั้งอุตสาหกรรมอยู่ที่ 2.92 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.76% จากสิ้นปี 55 ซึ่งเป็นกองทุน RMF จำนวน 123 กองทุน มูลค่าสินทรัพย์รวม 132,218 ล้านบาท และกองทุน LTF จำนวน 52 กองทุน มูลค่าสินทรัพย์รวม 205,253 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในกองทุน LTF และ RMF ช่วงไตรมาส 4/56 ชะลอตัวลง เนื่องจากปัจจัยทางการเมืองส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของนักลงทุน รวมถึงมีเงินไหลออกจากประเทศจำนวนมาก โดยไหลกลับไปลงทุนในประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าไทย แต่ยังเชื่อมั่นว่าใน 2 สัปดาห์ที่เหลือของปีนี้ จะมีนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก

"ปีนี้เหมือนหลายปีที่ผ่านมา โดยปีก่อนการลงทุนได้รับผลตอบแทนค่อนข้างดี ซึ่งในไตรมาส 4 ปกติจะมีเงินเข้ามาลงทุนเยอะมาก แต่ปีนี้จะเห็นภาพที่ชะลอตัวลง จากความไม่แน่นอนของนักลงทุน ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่มีเหตุผล มีปัจจัยมาจากกระแสเงินที่มีลักษณะไหลคืน จากปีก่อนที่มีเงินไหลเข้ามาอย่างมาก การไหลกลับของเงินจะกลับไปสู่ประเทศที่มีการพัฒนา รวมถึงมาจากปัจจัยทางการเมืองในประเทศที่ส่งผลกระทบอีกด้วย แต่เชื่อว่า 2 สัปดาห์ที่เหลือน่าจะมีเม็ดเงินจำนวนมากในการใช้สิทธิลงทุนในกองทุนรวม"นายสมจินต์ กล่าว

สำหรับในปี 57 แนวโน้มการเข้ามาลงทุนใน LTF และ RMF น่าจะเพิ่มขึ้นกว่าปีนี้ ตามการเติบโตของรายได้ของผู้ลงทุน ประกอบกับตลาดหลักทรัพย์มีการปรับตัวที่ดีขึ้นต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่เข้ามาส่งผลกระทบ ซึ่งแนะนำนักลงทุนกระจายความเสี่ยงในการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเน้นการลงทุนในประเทศไทยเป็นหลัก ส่วนต่างประเทศควรเป็นประเทศที่ให้ผลตอบแทนสูง เช่น ยุโรปและสหรัฐฯ

ส่วนการที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ปรับลดขนาด QE ลงจากเดิมเดือนละ 85,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เหลือ 75,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มองว่าเป็นการปรับลดขนาด QE ที่ไม่หวือหวามากนักในช่วงที่เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ