แอร์เอเชีย เอ็กซ์ สั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ330-300 ล็อตใหญ่ 25 ลำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 20, 2013 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ สายการบินราคาประหยัดให้บริการเส้นทางบินระยะไกลในเครือกลุ่มแอร์เอเชีย ตกลงสั่งซื้อเครื่องบินล็อตใหญ่ที่สุด โดยสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ330-300 จำนวน 25 ลำ คำสั่งซื้อครั้งนี้เป็นคำสั่งซื้อเดี่ยวล็อตใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยข้อตกลงการสั่งซื้อในครั้งเดียว มูลค่ากว่า 6 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยสายการบินที่ใช้เครื่องบินแบบแอร์บัส เอ330-300

การสั่งซื้อเครื่องบินครั้งนี้ทำให้ยอดสั่งซื้อเครื่องบินจากแอร์บัสของแอร์เอเชีย เอ็กซ์เพิ่มเป็น 51 ลำ เมื่อรวมกับยอดสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ330-300 จำนวน 6 ลำ ที่แอร์เอเชีย เอ็กซ์ได้รับการสนับสนุนจาก International Lease Finance Corporation (ILFC) จะทำให้แอร์เอเชีย เอ็กซ์จะทยอยรับมอบเครื่องบินทั้งสิ้น 57 ลำภายในปี 2562

แอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะเริ่มรับมอบเครื่องบินแอร์บัส เอ330-300 ลำใหม่ตามคำสั่งซื้อข้างต้นในปี 2558 ซึ่งเป็นไปตามแผนที่ตั้งเป้าจะเริ่มขยายเครือข่ายเส้นทางบินครอบคลุมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คำสั่งซื้อใหม่นี้จะมีเครื่องบินแอร์บัส เอ330-300 รุ่นใหม่ล่าสุดรวมอยู่ด้วย โดยเครื่องบินรุ่นใหม่นี้มีศักยภาพให้บริการบินตรงสู่ปลายทางในยุโรปและบินแบบแวะพัก 1 ครั้งสู่สหรัฐอเมริกา

ข้อตกลงการสั่งซื้อเครื่องบินในครั้งนี้ได้รับการลงนามระหว่างอัซราน ออสมันรานิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอร์เอเชีย เอ็กซ์ และฟาบริซ เบรเจียร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอร์บัส โดยมีโทนี่ เฟอร์นานเดส ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการของแอร์เอเชีย เอ็กซ์ และจอห์น เลียฮี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านปฏิบัติการและดูแลลูกค้าของแอร์บัส ร่วมเป็นสักขีพยาน พิธีลงนามครั้งนี้จัดขึ้นที่โรงแรมแชงกรีลา ปารีส โดยมีตัวแทนของแอร์บัส แอร์เอเชีย เอ็กซ์ และสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน

โทนี่ เฟอร์นานเดส ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการของแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า การสั่งซื้อเครื่องบินครั้งนี้ยืนยันความตั้งใจของเราที่จะครองตลาดสายการบินราคาประหยัดที่ให้บริการเส้นทางบินระยะไกล และกำหนดทิศทางการพัฒนาขั้นต่อไปของเราว่าจะก้าวไปสู่การเป็นผู้นำตลาดได้อย่างไม่มีข้อสงสัย นอกจากนี้ยังทำให้เรารักษาสถานภาพสายการบินที่มีฝูงบินอายุไม่เกิน 5 ปี ซึ่งน้อยที่สุดในภูมิภาคนี้ ไปจนถึงปี 2562 ซึ่งสอดคล้องกับความสามารถในการแข่งขันด้านประสิทธิภาพการใช้งานเชื้อเพลิง ความน่าเชื่อถือ และความสะดวกสบายของห้องโดยสาร เราคาดการณ์ว่าตลาดเส้นทางบินระยะไกลเป็นตลาดที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพ ด้วยมีสายการบินราคาประหยัดเพียง 10% ที่เข้ามาดำเนินการในตลาดที่มีระยะทางบินมากกว่า 4 ชั่วโมงในย่านเอเชียแปซิฟิก

"การสั่งซื้อเครื่องบินจะมีส่วนสำคัญในแผนการขยายธุรกิจในมาเลเซีย รวมถึงในไทยในการก่อตั้งไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ และแผนการการร่วมทุนอื่นๆ ที่จะขยายฐานการบินเส้นทางระยะไกลในเอเชีย การพัฒนานี้จะช่วยเสริมวิสัยทัศน์ระยะยาวของกลุ่มแอร์เอเชียที่จะเน้นพัฒนาตลาดหลักในเอเชียและขยายการเชื่อมต่อระหว่างเส้นทางระยะสั้นและระยะไกล"โทนี่กล่าว

ฟาบริซ เบรเจียร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอร์บัสกล่าวว่า แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยืนยันว่า ความสำเร็จของธุรกิจสายการบินราคาประหยัดระยะไกลเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ เครื่องบินแอร์บัสรุ่น เอ330 เหมาะที่สุดสำหรับธุรกิจนี้ เพราะต้นทุนการปฏิบัติการต่ำ มีความสามารถในการบินระยะไกล และมีความน่าเชื่อถือทางเทคนิคที่โดดเด่น เราตั้งตารอที่จะได้ทำงานร่วมกับแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เพื่อจะสร้างสรรค์นวัตกรรมสำหรับตลาดสายการบินราคาประหยัดระยะไกล

ปัจจุบัน แอร์เอเชีย เอ็กซ์ให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ330-300 จำนวน 15 ลำ จากฐานการบินในมาเลเซียสู่ 18 ปลายทางในเอเชีย ออสเตรเลีย และซาอุดิอาระเบีย นอกจากนี้สายการบินยังได้สั่งซื้อเครื่องบิน A350-XWB ซึ่งจะรับมอบเพิ่มเติมในอนาคต

การสั่งซื้อเครื่องบินครั้งนี้ของแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะทำให้กลุ่มแอร์เอเชียกลายเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดในโลกของแอร์บัส โดยกลุ่มแอร์เอเชียสั่งซื้อเครื่องบินทั้งสิ้น 536 ลำ แบ่งเป็นเครื่องบินทางเดินเดียวรุ่นเอ 320 จำนวน 475 ลำ สำหรับสายการบินแอร์เอเชีย ปฏิบัติการบินระยะสั้นจากฐานปฏิบัติการบินในกัวลาลัมเปอร์ กรุงเทพฯ จาการ์ตา และมะนิลา ด้านเครื่องบินรุ่น เอ330 จำนวน 51 ลำ และเครื่องบินรุ่น A350-XWB จำนวน 10 ลำ จะใช้สำหรับแอร์เอเชีย เอ็กซ์

เครื่องบิน 2 เครื่องยนต์รุ่น เอ330 เป็นหนึ่งในเครื่องบินลำตัวกว้างรุ่นที่มีผู้ใช้มากที่สุดในปัจจุบัน จนถึงทุกวันนี้แอร์บัสได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินหลากหลายรุ่นมาแล้วกว่า 1,280 คำสั่งซื้อ แอร์บัสได้ส่งมอบเครื่องบินเอ330 ไปแล้วมากกว่า 1,000 ลำ โดยมีเกือบ 100 สายการบินทั่วโลกที่ปัจจุบันที่ใช้เครื่องรุ่นนี้ให้บริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ