THAI ตั้งเป้าปี 57 ลดค่าใช้จ่าย 6-7 พันลบ.-เร่งเพิ่มรายได้ รับมือแข่งขันสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 20, 2013 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณิศ แสงสุพรรณ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.การบินไทย(THAI) ฝ่ายบริหารได้นำเสนอแผนธุรกิจปีหน้าให้ที่ประชุมคณะกรมการรับทราบแล้ว แต่ประมาณการน้อยเกินไป จึงให้กลับไปพิจารณามาใหม่อีกครั้ โดยเบื้องต้นมีแผนลดค่าใช้จ่ายในปี 57 ลง 6-7 พันล้านบาท หรือ 2-3%ของค่าใช้จ่าย พร้อมกับหาทางเพิ่มรายได้เข้ามาด้วย ทั้งนี้ ในวันที่ 15 ม.ค. คณะกรรมการบริษัทจะพิจารณาแผนธุรกิจในปี 57
"ต้องเร่งวิธีหารายได้ เราเชื่อว่าภาพใหญ่ การบินไทยต้องลด cost...การบินไทยต้อง Re-structure การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ต้องอาศัยคนทั้งองค์กร"นายคณิศ กล่าว

ทั้งนี้ ในวันที่ 15 ม.ค. 57 คณะกรรมการบริษัทจะพิจารณาแผนธุรกิจในปี 57 ส่วนการลงทุนใหม่โดยไม่จำเป็น"นายคณิศ กล่าว

ปัจจุบัน ธุรกิจการบินปัจจุบันมีการแข่งขันสูงมาก โดยเฉพาะกับสายการบินของชาติตะวันออกกลาง และสายการบินต้นทุนต่ำ(โลว์คอสท์แอร์ไลน์)ที่เข้ามาเป็นผู้เล่นในตลาดเพิ่มขึ้น ประกอบกับ การที่ประเทศจีนออกกฎหมายการท่องเที่ยวฉบับใหม่ที่มีผลกระทบต่อราคาทัวร์ต่างประเทศ หรือทัวร์ศูนย์เหรียญ อีกทั้งสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ ทำให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยน้อยลง

"สถานการณ์การเมืองที่เป็นอย่างนี้ ไม่ได้เป็นบวกกับการบินไทย จำนวนนักท่องเที่ยวก็ลดลงกระทบกับรายได้ ซึ่งเป็นช่วง Peak Season ปลายปี เราทำอะไรได้ไม่มาก ส่วนต้นปีหน้าเราก็กำลังดูแผนอยู่" นายคณิศ กล่าว

นายคณิศ กล่าวว่า ในวันที่ 15 ม.ค. 57 คณะกรรมการบริษัทจะพิจารณาแผนธุรกิจในปี 57 ส่วนการลงทุนใหม่โดยไม่จำเป็น

ด้านนายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสสายการพาณิชย์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ คาดว่า อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin actor) ในเดือน ธ.ค. 56 ประมาณ 72-73% จากในเดือน ต.ค.-พ.ย. มี Cabin Factor เฉลี่ย 71-72% ทั้งนี้ ไม่มั่นใจบริษัทจะทำกำไรสุทธิได้ตามเป้าหมายในปีนี้ที่ตั้งไว้ 2 พันล้านบาท

อนึ่ง วันนี้คณะกรรมการบริษัทรับทราบผลการดำเนินงานด้านขนส่งเดือน พ.ย. 56 มี Cabin Factor รวมทั้งระบบเฉลี่ยร้อยละ 71.1 ต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนที่เฉลี่ยร้อยละ 76.7 โดยเดือนนี้มีจำนวนผู้โดยสาร 1.76 ล้านคนลดลงจาก 1.87 ล้านคนในเดือนเดียวกันของปีก่อน หรือลดลงร้อยละ 5.9


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ