ทริสฯ เพิ่มเครดิตองค์กร-หุ้นกู้ BAY เป็น AAA และ AA+ แนวโน้ม Positive

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 23, 2013 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้งปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ด้อยสิทธิไม่มีประกันของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY) เป็นระดับ “AAA" และ “AA+" ตามลำดับ จากระดับ “AA-" และ “A+" และปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็น “Stable" หรือ “คงที่" จาก “Positive" หรือ “บวก" หลังจาก Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd. (BTMU) ประกาศความสำเร็จในการเสนอซื้อหุ้นสามัญของธนาคารจาก GE Capital International Holdings Corporation (GECIH) และจากผู้ถือหุ้นรายอื่นเมื่อวันที่18 ธันวาคม 2556 หลังจากความสำเร็จในการซื้อหุ้นสามัญของธนาคารโดยสมัครใจ (Voluntary Tender Offer, VTO) มีผลให้ BTMU กลายเป็นผู้ถือหุ้นหลักของธนาคารในสัดส่วน 72.01%

ในขณะที่ธนาคารก็ได้กลายมาเป็นธนาคารลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของ BTMU และมีฐานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้นในอุตสาหกรรมธนาคารพาณิชย์ไทย การปรับเพิ่มอันดับเครดิตจึงสะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของอันดับเครดิต 3 ระดับจากอันดับเครดิตเฉพาะของธนาคารกรุงศรีอยุธยา

ส่วนแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable" หรือ “คงที่" สะท้อนการคาดการณ์ว่าธนาคารจะได้รับประโยชน์จากสถานะทางธุรกิจและฐานะทางการเงินที่ดีขึ้นหลังจากรวมกิจการกับ BTMU สาขากรุงเทพฯ นอกจากนี้ แนวโน้มอันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการสนับสนุนทางธุรกิจและการเงินที่แข็งแกร่งจากผู้ถือหุ้นใหม่รายใหญ่ คือ BTMU ในฐานะที่เป็นธนาคารลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อกลุ่ม BTMU

BAY ได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมาโดยระบุว่า GECIH และ BTMU ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงการเสนอซื้อหุ้นสามัญของธนาคาร โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนั้น BTMU จะเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมด (ประมาณ 6,074 ล้านหุ้น) ของธนาคารโดยสมัครใจในราคาหุ้นละ 39 บาท และ GECIH จะขายหุ้นสามัญของธนาคารที่ถืออยู่ทั้งหมด (ประมาณ 1,538 ล้านหุ้น) ในราคาเดียวกับราคาเสนอซื้อที่กำหนดไว้ ซึ่งได้มีการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2556 และสิ้นสุดเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2556

ในวันที่ 18 ธันวาคม 2556 BTMU ได้ประกาศความสำเร็จในกระบวนการเสนอซื้อหุ้นสามัญของธนาคารจากผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งมีผลให้ BTMU กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหม่รายใหญ่ของธนาคาร โดยถือหุ้น 72.01% และเป็นพันธมิตรกับกลุ่มรัตนรักษ์ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลักอีกกลุ่มหนึ่งของธนาคารในสัดส่วน 25% ภายใต้นโยบายสถาบันการเงิน 1 รูปแบบของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) BTMU จะทำการโอนกิจการของ สาขากรุงเทพฯ เข้ากับธนาคารกรุงศรีอยุธยา BTMU ได้ลงนามสัญญาซื้อกิจการแบบมีเงื่อนไขกับทางธนาคารกรุงศรีอยุธยาเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2556

โดยทาง BTMU จะควบรวมกิจการของสาขากรุงเทพฯ เข้ากับธนาคารกรุงศรีอยุธยาโดยการโอนกิจการของสาขากรุงเทพฯ ให้ทางธนาคารภายใน 1 ปีนับจากวันที่ครอบครองหุ้นของธนาคารกรุงศรีอยุธยาผ่านทางการเสนอซื้อหุ้นโดยสมัครใจ และเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับกิจการที่ได้รับโอนมา ทางธนาคารจะออกหุ้นสามัญจำนวน 1,143,221,782 หุ้น ให้ BMTU ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของ BTMU ในธนาคารคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 76.44% การโอนกิจการนี้ จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของฐานะทางธุรกิจและเสริมจุดแข็งในเชิงของการมีพอร์ตสินเชื่อที่สมดุลอย่างลงตัวระหว่างสินเชื่อรายย่อย สินเชื่อธุรกิจ และสินเชื่อธุรกิจขนาดย่อมและกลาง

ธนาคารกรุงศรีอยุธยาเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยที่มีขนาดสินทรัพย์ใหญ่เป็นอันดับ 5 โดย ณ เดือนกันยายน 2556 มีส่วนแบ่งทางการตลาดด้านสินทรัพย์ 8% เงินให้สินเชื่อ 9% และเงินรับฝาก 8% ในขณะที่สินทรัพย์เพิ่มขึ้นเป็น 1,145 พันล้านบาท BTMU เป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นทั้งหมดโดย Mitsubishi UFJ Financial Group Inc. (MUFG) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่นและเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีสถานะทางการเงินที่ดี อีกทั้งมีระบบบริหารความเสี่ยงที่เพียงพอ และมีความเชื่อมโยงทางธุรกิจอย่างใกล้ชิดกับบริษัทที่เกี่ยวข้องกันภายในกลุ่ม สาขาเต็มรูปแบบของ BTMU ในกรุงเทพฯ มีขนาดสินทรัพย์ 548 พันล้านบาท ณ เดือนกันยายน 2556 (ตามรายงาน ธ.พ. 1.1.) และมีส่วนแบ่งทางการตลาดด้านสินทรัพย์ 5% เงินให้สินเชื่อ 3% และเงินรับฝาก 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ