OCEAN รับออเดอร์ล็อตใหญ่จากจีน 50 ลบ.พร้อมลงทุนขยายกำลังผลิตเท่าตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 24, 2013 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุชัย วิไลเลิศโภคา กรรมการผู้จัดการ บมจ.โอเชี่ยน คอมเมิรช (OCEAN) กล่าวว่า บริษัทได้รับคำสั่งซื้อสำหรับผลิตภัณฑ์ก๊อกน้ำจากประเทศจีนมูลค่า 50 ล้านบาท โดยเป็นยอดสั่งซื้อสูงสุดเท่าที่เคยมีมา คิดเป็นสัดส่วนเท่ากับยอดขายของบริษัท 18% ของปีที่แล้ว ซึ่งมีมูลค่า 270 ล้านบาท จากเดิมค่าเฉลี่ยคำสั่งซื้อแต่ละล็อตมีมูลค่าประมาณ 10 กว่าล้านบาทเท่านั้น จึงถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าในอนาคตจะมีคำสั่งซื้อใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีก
"บิ๊กออเดอร์ของลูกค้ารายใหญ่จากจีนครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถผลิตและทยอยส่งมอบได้ภายใน ไตรมาส 2-3/57 ซึ่งถือเป็นสัญญาณเชิงบวกที่ดี ที่จะมีออเดอร์ใหม่ๆ เข้ามาในอนาคตเพิ่มมากขึ้นจากการเจรจากับลูกค้า ซึ่งจะช่วยผลักดันให้รายได้และกำไรของ OCEAN ให้สูงขึ้น"นายอุชัย กล่าว

ขณะที่บริษัทมีแผนลงทุนราว 50 ล้านบาทเพื่อขยายกำลังการผลิตอีกเท่าตัวเป็น 2 ล้านชิ้นต่อปี จากปัจจุบัน 1 ล้านชิ้นต่อปี ซึ่งจะเป็นการสร้างโรงงานในเฟสที่ 2 รองรับคำสั่งซื้อที่เพิ่มเข้ามา

นายอุทัย กล่าวว่า กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปี 57 บริษัทมีแผนจะขยายฐานลูกค้ามากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ เนื่องจากยังมีกำลังซื้อสูง ซึ่งจะส่งผลดีต่อยอดขายและภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปีหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 58 ที่จะมีการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ทำให้บริษัทเตรียมความพร้อมไว้และคาดว่าจะเปิดตลาดใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน OCEAN มีสัดส่วนรายได้จากในประเทศ 95% และต่างประเทศ 5% ในอนาคตจะเพิ่มสัดส่วนต่างประเทศมากขึ้น โดยยังคงมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ดียิ่งๆ ขึ้น และขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาหาพันธมิตร เพื่อขยายธุรกิจในประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มอาเซียน เช่น ลาว และเวียดนาม ซึ่งได้ผลการตอบรับที่ดี รวมถึงนอกกลุ่มอาเซียน เช่น จีน และมัลดีฟ ที่ขณะนี้เริ่มมีการส่งออกไปบ้างแล้ว

อย่างไรก็ตาม OCEAN ยังคงมุ่งให้ความสำคัญกับตลาดในประเทศเป็นหลัก เนื่องจากยังมีพื้นที่ว่างในการขยายตลาดได้อีกมาก ซึ่งมีการเติบโตตามธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์แม้จะได้รับผลพวงจากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มชะลอลง แต่บริษัทไม่ค่อยวิตกกังวลต่อประเด็นดังกล่าวมากนัก เนื่องจากมีฐานลูกค้าประจำอยู่แล้วรวมถึงการหาตลาดใหม่เพื่อทดแทนของเดิม (Renovate) โดยวางเป้าหมายการเติบโตรายได้ปีหน้าไว้ที่ 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ