บตท.เผยปี 56 ซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยกว่า 4.3 พันลบ. โตกว่าเป้า, สินทรัพย์-กำไรเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 26, 2013 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) เผยผลการดำเนินงานปี 2556 (ณ 25 ธันวาคม 2556) สามารถจัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ 4,373 ล้านบาท จากเป้าหมายการจัดซื้อสินเชื่อทั้งปี 4,000 ล้านบาท และออกตราสารหนี้ MBS เพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ จำนวน 2,037 ล้านบาท จากเป้าหมาย 2,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย พัฒนาตลาดทุนและช่วยให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง พร้อมวางมาตรการมุ่งเน้นการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (Customer Relationship Management : CRM) เพื่อยกระดับการให้บริการลูกค้าอย่างพึงพอใจ

สำหรับผลการดำเนินงานปี 2556 เทียบกับปีก่อน บตท. มียอดจัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งสิ้น 4,373 ล้านบาท จาก 3,256 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% แบ่งเป็นการจัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยผ่านโครงการความร่วมมือกับสถาบันการเงินจำนวน 273 ล้านบาท และซื้อพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยจากสถาบันการเงินจำนวน 4,100 ล้านบาทจากเป้าการจัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยปี 2556 จำนวน 4,000 ล้านบาท ด้านการระดมทุนนั้นมีการออกตราสาร MBS จำนวน 2,037 ล้านบาท จาก 900 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 126 %

ทั้งนี้คาดการณ์ว่า ณ สิ้นปี 2556 จะมีสินทรัพย์รวมประมาณ 9,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 67% โดยจะมี NPL ประมาณ 3.5 % ของยอดสินเชื่อ และคาดว่าจะมีกำไรจากการดำเนินงาน 57 ล้านบาท มีการกันสำรองหนี้สงสัยจะสูญ 29 ล้านบาท ทำให้มีกำไรสุทธิประมาณ 28 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 183%

อย่างไรก็ตาม บตท. จะเร่งดำเนินการตามแผนงานการบริหารคุณภาพหนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อลดอัตราการเกิด NPL ซึ่งจะทำให้ บตท. มีอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม

ในปีนี้ บตท. ได้กำหนดนโยบายและทิศทางมุ่งเน้นการสร้างบทบาทให้มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนภาวะเศรษฐกิจและสร้างเสถียรภาพให้แก่ระบบการเงินของประเทศเปรียบเสมือนเป็น "Social Moving Cylinder" โดยจะดำเนินธุรกรรมเชิงพาณิชย์ เชิงสังคม และเติมเต็มระบบการเงิน เร่งพัฒนาบุคลากรให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitization) การเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน (Finance Advisor) การค้ำประกันตราสารเพื่อลดความเสี่ยงให้กับนักลงทุน (Credit Enhancer) และการรับซื้อสินเชื่อและประเมินคุณภาพสินเชื่อ ตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่อยู่อาศัย อาทิ Mortgage Company (สินเชื่อเคหะการ) Mortgage Insurance (การค้ำประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย) Reverse Mortgage (สินเชื่อผู้สูงอายุ) และตราสารการเงินรูปแบบใหม่ เพื่อเติมเต็มระบบการเงินสินเชื่อที่อยู่อาศัย การสร้างฐานข้อมูลสถิติสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับการพัฒนาธุรกรรมในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนการแก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับการขยายธุรกรรมให้ดำเนินอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ