(เพิ่มเติม) TRUE หาพันธมิตรตปท.ถือหุ้นไม่เกิน 25% ในปี 57,ปีหน้าพลิกมีกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 27, 2013 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) เดินหน้าหาพันธมิตรต่างประเทศเข้ามาถือหุ้นไม่เกิน 25% ภายในปี 57 เพื่อเพิ่มศักยภาพในการขยายธุรกิจ โดยเฉพาะเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปี 58 ขณะที่บริษัทมั่นใจว่าผลประกอบการในปีหน้าจะพลิกเป็นกำไร หลังจากขายสินทรัพย์เข้ากองทุน TRUEIF ส่วนการเข้าประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอลนั้นคาดว่าจะคุ้มทุนภายใน 4-5 ปี

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร TRUE เปิดเผยว่า บริษัทคาดปี 57 จะสามารถพลิกกลับมากำไรได้ หลังจากที่ได้มีการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ทรูโกรท (TRUEIF) โดยเสนอขายหน่วยลงทุนจำนวน 5,808 ล้านหน่วย ในราคาหน่วยละ 10 บาท รวมมูลค่า 58,080 ล้านบาท

เงินที่ระดมทุนได้จะนำไปเพื่อใช้ในการชำระหนี้ จะส่งผลให้หนี้สินรวมของบริษัทฯลดลงมาอยู่ที่ราว 6 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันที่ 9 หมื่นล้านบาท ซึ่งหลังจากที่คืนหนี้แล้วจะส่งผลให้ Net Debt/EBITDA ลดลงมาอยู่ที่ 3 เท่ากว่า จาก 6 เท่าซึ่งจะสามารถลดอัตรดอกเบี้ยจ่ายลงประมาณ 2-3 พันล้านบาท/ปี ทั้งนี้ เงินอีกส่วนหนึ่งจะนำไปลงทุนให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

บริษัทยังอยู่ระหว่างการหาพันธมิตรต่างประเทศเข้ามาถือหุ้นไม่เกิน 25% ภายในปี 57 เพื่อที่จะรองรับการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในปี 58 ที่จะมีการเปิด AEC

"แผนธุรกิจในปี 57 ของเรานั้นคือการหาพันธมิตรในต่างประเทศเพื่อที่จะมารองรับการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ ซึ่งเราก็เน้นที่จะขยายไปยังประเทศใน AEC ก่อน โดยพันธมิตรที่เข้ามานั้นต้องเข้ามาเพื่อที่จะช่วยเสริมศักยภาพการเติบโตของเราได้ ซึ่งเราก็คาดว่าในปี 57 ก็จะได้เห็นความชัดเจนมากขึ้น"นายศุภชัย กล่าว

ส่วนการเข้าประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอลในช่อง SD นั้น บริษัทฯคาดว่าจะสามารถคุ้มทุนได้ในระยะเวลา 4-5 ปี เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมี content ค่อนข้างดี และเป็นการขยายโครงข่ายไปทุกช่องทาง จะส่งผลให้บริษัทฯสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ทรูโกรท (TRUEIF) ยังมีความมั่นใจว่าจะเป็นกองทุนที่ดี มีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีสถานการทางการเมืองเกิดขึ้น แต่โทรคมนาคมก็ยังมีการเติบโต ประกอบกับกองทุนยังมีผลตอบแทนที่คุ้มค่าถึง 8.8 %/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ