AEC ให้เป้าหมาย SET ปี 57 ที่ 1,760 จุด จับตาสถานการณ์การเมืองใกล้ชิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 2, 2014 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบเกียรติ บุญธีรวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี (AEC) เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยได้ประเมินเป้าหมาย SET Index ในปี 2557 อยู่ที่ 1,760 จุด โดยอิงจากสมมติฐาน คือ อัตราผลตอบแทนส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) อยู่ที่ 17.1%,การขยายตัวของมูลค่าทางบัญชี (Book value Growth) ที่ 9% และต้นทุนความเสี่ยงผลตอบแทนผู้ถือหุ้นที่ระดับ 12% ทั้งนี้เป้าหมาย SET
ที่ระดับดังกล่าว จะเทียบเท่ากับการซื้อขายที่ระดับ 15.2 เท่าของผลกำไร (Forward PER) และ 2.45 เท่าของมูลค่าทางบัญชี
พร้อมประเมินกรอบความเสี่ยงของ SET ว่ามีจุดต่ำสุดอยู่ที่ 1,320 จุด

สำหรับสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศ มองว่าเป็นปัจจัยระยะสั้นที่ส่งผลกระทบต่อจิตวิทยาการลงทุนซึ่งหากจะมีการเลือกตั้งตามกำหนดในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 เชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง แต่อย่างไรก็ตาม ประเด็นทางการเมืองยังเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ณ วันต่อวัน ซึ่งหากยืดเยื้อมากกว่าครึ่งปี ภาพรวมของบรรยากาศการลงทุนจะเปลี่ยนไป

พร้อมกันนี้แนะนำ 3 กลยุทธ์การลงทุนหลัก ได้แก่ 1.เลือกหุ้นที่มีผลการดำเนินงานโดดเด่นและเติบโตแบบยั่งยืน เช่น EA,AI,SIM,BEAUTY,TTCL,PS และ NOK โดยมีผลตอบแทนคาดหวังเฉลี่ยของกลุ่มที่ 36%

2.หุ้น Turnaround ซึ่งต้องมีคุณสมบัติที่ดี 3 ประการ คือปี 2557 ผลการดำเนินงานฟื้นตัว, Valuation อยู่ในระดับที่น่าสนใจ และมี High beta เพื่อเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน เช่น ANAN,SPALI,CPALL,TUF,IVL และ BANPU โดยมีผลตอบแทนคาดหวังเฉลี่ยของกลุ่มที่ 40%

และ 3.หุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)ซึ่งบริษัทจดทะเบียนที่มีแนวโน้มเป็น AEC Winner ต้องมี 3คุณสมบัติ ได้แก่ ความสามารถในการแข่งขัน,ความสามารถสร้างกระแสเงินสดสูง และมีความแข็งแกร่งของฐานะการเงิน โดย 3 อุตสาหกรรมหลักที่ได้ประโยชน์โดยตรงจากการเปิดเสรี คือ กลุ่มสินค้าเพื่อการบริโภค กลุ่มรับเหมาก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง กลุ่มบริการการแพทย์และท่องเที่ยว

ขณะที่กลุ่มสื่อสารและกลุ่มบันเทิงได้รับประโยชน์ทางอ้อม โดยหุ้นที่แนะนำ คือ M,SIM,SCCC,CHG,JAS,NOK,TTCL โดยมีผลตอบแทนคาดหวังเฉลี่ยของกลุ่มที่ 33%

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มที่ บล.เออีซี ให้น้ำหนักมากกว่าตลาด (Overweight) 4 กลุ่ม คือ กลุ่มขนส่ง กลุ่มอาหาร กลุ่มธนาคารพาณิชย์และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนกลุ่มที่ให้น้ำหนักน้อยกว่าตลาด (Underweight) มี 3 กลุ่ม คือ กลุ่มค้าปลีก กลุ่มโรงแรมและกลุ่มโรงพยาบาล แต่อย่างไรก็ตาม พบว่า มีหุ้นรายตัวที่น่าสนใจอย่าง CHG,BH,CPALL,ERW ที่คาดว่าจะโดดเด่นกว่าอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ