TFEX เผยปี 57 มุ่งเพิ่มสภาพคล่อง-ผู้ลงทุนคุณภาพ หลังปี 56 ซื้อขายเพิ่มขึ้น 55%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 2, 2014 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (TFEX) เปิดเผยว่า ในปี 2557 นี้ จะมุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าและบริการที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มีสภาพคล่องเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะสินค้าหลัก คือ SET50 Index Futures และ Options รวมถึงการเพิ่มบริการต่อเนื่องเพื่อให้ผู้ซื้อขายสามารถเลือกรับมอบสินค้าอ้างอิงได้ เริ่มจาก USD Futures ที่ธนาคารกรุงไทยจะให้บริการส่งมอบดอลลาร์สหรัฐในวันซื้อขายวันสุดท้าย ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป การสร้างฐานผู้ลงทุนคุณภาพโดยการขยายผลจากโครงการในปีที่ผ่านมา ได้แก่ TFEX Challenge ซึ่งเป็นโครงการอบรมแบบกึ่งปฏิบัติ โดยมีพี่เลี้ยงจากบริษัทสมาชิกให้คำแนะนำผู้เข้าอบรมอย่างเข้มข้น และ TFEX Open House ซึ่งเป็นจัดอบรมสัมนาในเชิงลึกด้าน technical analysis และสร้างความเข้าใจในสินค้าประเภทต่างๆ อย่างต่อเนื่องตลอดปี รวมทั้งยังร่วมมือกับองค์กรของผู้ประกอบการด้านการส่งออกและนำเข้าในการนำเสนอเครื่องมือทางการเงินในการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน ทั้งนี้ ระบบงานซื้อขายและชำระราคาอนุพันธ์ใหม่ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการนั้นคาดว่าจะพร้อมใช้งานได้ในเดือนพฤษภาคมนี้

สำหรับในปี 2556 TFEX มีปริมาณการซื้อขายทั้งสิ้น 16,664,126 สัญญา คิดเป็นปริมาณการซื้อขายเฉลี่ย 68,017 สัญญาต่อวัน เพิ่มขึ้น 55.2% จากจำนวน 43,823 สัญญาต่อวันในปี 2555 โดยการซื้อขายส่วนใหญ่มาจาก Stock Futures 34,351 สัญญาต่อวัน เพิ่มขึ้น 288% SET50 Futures 23,218 สัญญาต่อวัน เพิ่มขึ้น41% Gold Futures 9,009 สัญญาต่อวัน ลดลง 39.4% และ USD Futures 977 สัญญาต่อวัน ลดลง 64.5% โดยเมื่อคำนวณเป็นมูลค่าการซื้อขายต่อวันของทั้งตลาด พบว่ามีมูลค่าสูงถึง 26,970 ล้านบาทต่อวัน และมีจำนวนบัญชีซื้อขายของผู้ลงทุนทั้งสิ้น ณ สิ้นปี 2556 เท่ากับ 87,693 บัญชี

ในปีที่ผ่านมานั้น ราคาทองคำได้มีการปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้มีผู้ลงทุนมีการซื้อขาย Gold Futures ลดลง ในขณะที่การซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มีความคึกคักเป็นอย่างมาก ดัชนีและราคาหุ้นของตลาดหลักทรัพย์มีความเคลื่อนไหวทั้งในช่วงขาขึ้นในครึ่งปีแรกและผันผวนในครึ่งปีหลัง ทำให้มีความต้องการซื้อขาย Stock Futures และ SET50 Futures เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการใช้เพื่อบริหารความเสี่ยงจากการผันผวนของตลาดหุ้น ประกอบกับในปีที่ผ่านมา TFEX ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับ Stock Futures ให้สะท้อนกับราคาของหุ้นอ้างอิงได้ดียิ่งขึ้น โดยปรับจำนวนสัญญาที่สามารถถือครองได้สูงสุด (Position Limit) ให้เพิ่มขึ้นสำหรับหุ้นอ้างอิงขนาดเล็ก และปรับลดจำนวนสัญญาขั้นต่ำที่สามารถซื้อขายแบบรายใหญ่ (Block Trade) ในกรณีของหุ้นอ้างอิงขนาดใหญ่ อีกทั้งยังได้เพิ่มจำนวนหุ้นอ้างอิงให้ครอบคลุมถึง 60 หุ้นอ้างอิง ซึ่งก็ส่งผลให้ผู้ลงทุนสามารถใช้ Stock Futures บริหารพอร์ตลงทุนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะเห็นได้จากปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าตัวในปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ