CPF ตั้งเป้าธุรกิจห้าดาวในอินเดีย-เวียดนามช่วง 5 ปีโตเฉลี่ยปีละ 25-30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 3, 2014 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซานจีฟ แพนท์ รองกรรมการผู้จัดการผู้จัดการอาวุโส บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) คาดว่าอีก 5 ปีข้างหน้าตลาด
อินเดียและเวียดนาม จะสามารถขยายสาขาธุรกิจห้าดาวเป็นประเทศละ 1,000 สาขา พร้อมการเติบโตเฉลี่ยปีละ 25-30% จากปีที่แล้วทำได้เกินเป้า

สำหรับปี 2557 ธุรกิจห้าดาวอินเดียตั้งเป้าขยายให้ครบ 250 สาขา เพราะจัดเป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตอีกมาก จากจำนวนประชากรที่สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยวางแผนขยายถึง 1,000 สาขา ภายใน 5 ปี โดยจะเข้าไปทำตลาดในหัวเมืองใหญ่ๆของอินเดีย 10-12 เมือง ครอบคลุมประชากรกว่า 100 ล้านคน โดยกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ยังคงเป็น วัยรุ่น และ วัยทำงานเริ่มต้น

ในส่วนของธุรกิจห้าดาวเวียดนาม มีการปรับเปลี่ยนโมเดลทางธุรกิจ เพื่อสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคโดยปรับให้เป็นรูปแบบพรีเมี่ยมคีออส มีพื้นที่ให้บริการมากขึ้น มีการตกแต่งร้าน เน้นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีอยู่ 200 สาขา ตั้งเป้าว่าในปี 2557 จะขยายถึง 350 สาขา และ เพิ่มเป็น 1,000 สาขา อีก 5 ปีข้างหน้า และ เกือบ 100% เป็นโมเดลธุรกิจ แบบ แฟรนไชส์

ในรอบปีที่ผ่านมาถือว่า ธุรกิจห้าดาวที่เข้าไปทำตลาดในต่างประเทศ ได้แก่ อินเดีย เวียดนาม พม่า บังกลาเทศ กัมพูชา ลาว จีน และ มาเลเซีย ถือว่าได้รับการตอบรับอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน อินเดีย และ เวียดนาม ถือว่าสามารถขยายโมเดลธุรกิจเกินเป้าที่ตั้งไว้ จากการตอบรับอย่างดีของผู้บริโภค และ ผู้ที่สนใจทำธุรกิจร่วมกับห้าดาว

"ต้องถือว่าจากจุดเริ่มต้นของธุรกิจห้าดาวอินเดียเมื่อปลายปีที่แล้ว ที่ตั้งเป้าไว้ 50 สาขา แต่ด้วยการตอบรับที่ดีของผู้บริโภคและผู้สนใจทำธุรกิจร่วมกับเรา ทำให้ปัจจุบันธุรกิจห้าดาวที่ดำเนินการในรูปแบบ “Quick Service Restaurant" (QSR) ในเมืองบังกาลอร์ และ เชนไน สามารถขยายถึง 75 สาขา เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยคิดเป็นสัดส่วนของผู้ที่มาลงทุนทำธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ 75% และ ธุรกิจที่เราดูแลเอง 25% โดยบริษัทฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการควบคุมคุณภาพสินค้าตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ให้คำปรึกษาในการทำตลาดและให้บริการลูกค้า รวมถึงการขนส่งและพัฒนาด้านR&D ทำให้บริษัทฯสามารถควบคุมคุณภาพของแบรนด์ สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค"นายซานจีฟ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ